Skip to main content
sharethis

หลังสัปดาห์ก่อนมีคลิปไวรัล 1 นาที ทำให้เกิดการรับรู้ว่ามีนักเรียนโรงเรียนมัธยมสหรัฐแห่งหนึ่งแสดงอาการเหยียดหยามชนพื้นเมือง อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมามีคำชี้แจงของนักเรียนสหรัฐในคลิปว่าที่เขายืนยิ้มนั้นเพราะเขาแสดงความเคารพและอยากจะพูดกับชนพื้นเมืองคนดังกล่าว นอกจากนี้คลิปจากสื่อหลายแห่งทำให้พบว่าจุดเริ่มต้นการเผชิญหน้าเกิดจากกลุ่มคนเชื้อสายแอฟริกันในนาม "Black Hebrew Israelites" ที่ตะโกนด่าใส่ทั้งชนพื้นเมือง และด่ากลุ่มนักเรียนมัธยมที่มีจำนวนมากกว่าจนเกิดสถานการณ์เดือดดังกล่าว


นาธาน ฟิลิปส์ (ขวา) และนิค แซนด์แมนน์ (ซ้าย) (ที่มา: YouTube/The Guardian)


นาธาน ฟิลิปส์ ให้สัมภาษณ์หลังเหตุการณ์ (ที่มา: YouTube/KC Noland)

20 ม.ค. 2562 โรงเรียนโควิงตัน คาทอลิกในรัฐเคนทักกีประณามกลุ่มนักเรียนของตัวเอง หลังจากที่นักเรียนกลุ่มนี้ปรากฏในคลิปวิดีโอแสดงการเยาะเย้ย ชนพื้นเมืองอเมริกันผู้กำลังชุมนุมการเดินขบวนของกลุ่มชนพื้นเมือง

กรณีคลิปวิดีโอสั้นที่แพร่กระจายเป็นไวรัลเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. ที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ในขณะที่  "นาธาน ฟิลิปส์" และชนพื้นเมืองเดินขบวน มีนักเรียนจากโรงเรียนโควิงตัน คาทอลิก ซึ่งเป็นโรงเรียนคาทอลิกชายล้วนได้ล้อมอยู่รอบๆ และเข้ามาโห่ร้องและเต้น นอกจากนี้ยังปรากฏภาพนักเรียนสวมหมวก MAGA หรือ "Make America Great Again" ซึ่งเป็นคำขวัญของโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคลิปวิดีโอสั้นเพียง 1 นาทีทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในโลกออนไลน์ หาว่านักเรียนมัธยมกลุ่มดังกล่าวเยาะเย้ยชนพื้นเมือง

เริ่มแรกทางโรงเรียนโควิงตันเองและการเขตมิสซิงแห่งโควิงตันก็ประณามการกระทำของนักเรียนเหล่านี้ ทางโฆษกของโรงเรียนโควิงตัน คาทอลิก แถลงว่าพวกเขากำลังสืบสวนเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นและเสียใจที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังแถลงขอโทษฟิลิปส์และบอกว่าพฤติกรรมของนักเรียนเหล่านี้เป็นสิ่งที่ขัดกันกับคำสอนของโบสถ์ที่สอนให้ทำตัวมีเกียรติและเคารพมนุษย์คนอื่น

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป เริ่มมีวิดีโอของเหตุการณ์ดังกล่าวเผยแพร่มากขึ้น ทำให้เห็นว่าสถานการณ์ซับซ้อนกว่าที่เป็นวิดีโอไวรัลมาก ในรายงานของ The New York Times เมื่อ 24 ม.ค. ระบุว่าในวันที่ 18 ม.ค. ดังกล่าวมีการชุมนุม "มาร์ชฟอร์ไลฟ์" (March for Life) ที่เป็นการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านการทำแท้งครั้งใหญ่ประจำปี จัดที่วอชิงตัน ดีซี โดยหลังการชุมนุมพวกนักเรียนมัธยมโควิงตัน คาทอลิกพวกเขารวมตัวกันในจุดรอรถบัสเพื่อรับกลับ

ใกล้ๆ กันนั้นยังมี "การชุมนุมของชนพื้นเมือง" (Indigenous Peoples March) รวมตัวกันที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดกิจกรรมชุมนุมเช่นกัน โดยในวิดีโอคลิปยังเห็น "นาธาน ฟิลิปส์" ยืนอยู่ในกลุ่มด้วย

แต่แล้วกลับมีชายเชื้อสายแอฟริกา 5 คนนิยามตัวเองว่าเป็น Black Hebrew Israelites ที่อ้างว่าสืบเชื้อสายมาจากอิสราเอล โดยในคลิปพวกเขาได้พูดเหยีดหยามคนอื่นๆ ทั้งกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกา "ควายโง่ๆ เท่านั้นที่จะปกป้องพวกมึง" "พวกแกมันบูชาสัตว์ไม่ใช่บูชาพระเจ้า" และเมื่อใครผ่านไปผ่านมาก็จะถูกชายเหล่านี้ด่า จนกระทั่งนักเรียนมัธยมโควิงตัน คาทอลิกเดินมาถึงบริเวณนี้ก็ถูกกลุ่ม Black Hebrew Israelites ตะโกนด่าว่านักเรียพวกนี้เป็นพวกที่เกิดมาจากญาติร่วมสายโลหิต หรือในอนาคตเด็กพวกนี้จะเป็นมือปืนกราดยิงโรงเรียน (ชมคลิปนาทีที่ 39.10) ฯลฯ

ทั้งนี้ทำให้นักเรียนมัธยมตะโกนกลับไปยังกลุ่ม Black Hebrew Israelites ด้วย และมีเด็กมัธยมคนหนึ่งถอดเสื้อชวนเพื่อนๆ ทำท่าประจำกลุ่ม

จากนั้นมีกลุ่มชนพื้นเมืองนำโดย นาธาน ฟิลิปส์ นำกลุ่มตีกลองพิธีกรรมและร้องเพลงพื้นเมือง และเดินเข้าไปยังกลางฝูงชนนักเรียนมัธยม

ทั้งนี้ภายหลังเหตุการณ์ฟิลิปส์อธิบายว่าพวกเขาเดินเขามาหวังปลดชนวนความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามในเหตุการณ์ซึ่งชวนสับสน ที่มีนักเรียนโห่ร้องและเต้นตามกลุ่มชนพื้นเมืองนั้น ก็มีนักเรียนหลายคนทำท่า "Tomahawk chop" ซึ่งเป็นการชูมือขวาเหยียดนิ้วชิดกัน เลียนพิธีกรรมถลกหนังศีรษะมนุษย์บูชายัญของชนพื้นเมืองอเมริกา ซึ่งปัจจุบันถือเป็นท่าทางดูหมิ่นชนพื้นเมือง

อย่างไรก็ตามในคลิปก็มีสมาชิกผู้ชุมนุมชนพื้นเมืองรายหนึ่งโต้เถียงกับนักเรียนมัธยมด้วย และออกปากไล่นักเรียนพวกนี้กลับไปยุโรป

ส่วนในคลิปไวรัลที่ฟิลิปส์ยืนเผชิญหน้ากับนักเรียนสวมหมวก MAGA ที่ยืนยิ้มให้เขานั้น ต่อมาทราบชื่อว่านิค แซนด์แมนน์ (Nick Sandmann) ซึ่งในคลิปที่มีความยาว พวกเขายืนเผชิญหน้ากันหลายนาที โดยฟิลิปส์โห่ร้องและตีกลอง สวนแซนด์แมนน์ยืนยิ้มอยู่หลายนาที ก่อนเดินออกไปจากพื้นที่นั้นก่อนฟิลิปส์

เริ่มแรกนั้นแซนด์แมนน์ถูกวิจารณ์เช่นกันว่าเย้ยหยันชนพื้นเมือง อย่างไรก็ตามครอบครัวของเขาได้จ้างบริษัทพีอาร์ชื่อ RunSwitch PR และเผยแพร่แถลงการณ์เมื่อ 20 ม.ค. ยืนยันว่า นาธาน ฟิลิปส์ชาวพื้นเมืองเป็นฝ่ายเดินเข้ามาหา และตัวนักเรียนรายนี้ไม่ได้เป็นผู้ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น

สำหรับฟิลิปส์เป็นนักกิจกรรมชนพื้นเมืองอเมริกันที่คนรู้จักในฐานะผู้นำการประท้วงของกลุ่มสแตนดิงร็อคที่ต่อต้านน้ำมันดาโกตาแอคเซสไปป์ไลน์ในช่วงปี 2559-2560 เขาเล่าให้สื่อฟังถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับเช็ดน้ำตา เขาบอกว่าในตอนที่กำลังตีกลองที่ชุมนุมนั้นเขากำลังนึกถึงภรรยาที่ชื่อโชชานาผู้เสียชีวิตจากมะเร็งไขกระดูกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และนึกถึงภัยที่กลุ่มชนพื้นเมืองทั่วโลกต้องเผชิญ

"ผมได้ยินพวกเขาบอกว่า 'สร้างกำแพง สร้างกำแพง' นี่เป็นผืนดินของกลุ่มชนพื้นเมืองพวกเราไม่ควรจะมีกำแพง ... ผมหวังว่าผมจะได้เห็นพลังของคนหนุ่มสาวไปผลักดันให้ประเทศนี้กลับมาดีขึ้นอีกครั้งจริงๆ ด้วยการช่วยเหลือคนที่กำลังอดอยาก" ฟิลิปส์กล่าวหลังเหตุการณ์ (ชมคลิป)

ทั้งนี้แถลงการณ์ของแซนด์แมน ชี้แจงว่า "ตัวเขาไม่ได้รับรู้หรือได้ยินนักเรียนคนไหนพูดว่า "สร้างกำแพง" หรือข้อความเกลียดชังเหยียดเชื้อชาติใดๆ" แต่เขายอมรับว่ามีนักเรียนที่ขออนุญาตตะโกนคำขวัญโรงเรียน เพื่อโต้กลับความเกลียดชังที่มีการตะโกนออกมาใส่กลุ่มพวกเขา

ต่อมาในวันที่ 23 ม.ค. แซนด์แมนให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ทาง NBC Today บอกว่าตราบเท่าที่เขายืนอยู่ที่นั่น เขามีสิทธิเต็มที่ที่จะทำเช่นนั้น ท่าทางของเขาไม่ได้แปลว่าเขาไม่ได้เคารพในตัวนาธาน เขาเคารพในตัวนาธาน อยากจะพูดกับนาธาน ในเวลานั้นเขาสามารถที่จะเดินออกไปเพื่อเลี่ยงเรื่องพวกนี้ก็ได้ และเขาไม่สามารถพูดได้ว่าขอโทษที่เขายืนอยู่ตรงนั้นและรับฟังพวกเขา

ล่าสุดเมื่อ 25 ม.ค. ผู้นำชุมชนพื้นเมืองอเมริกันได้ยื่นหนังสือถึงโรงเรียนโควิงตัน คาทอลิก โดยยินดีที่จะจัดหลักสูตรการศึกษา "เพื่อสร้างความเข้าใจ" "แทนที่จะเผชิญหน้ากัน เราจำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบ และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน" อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพิ่มเติม

เรียบเรียงจาก

Video shows ‘March For Life’ students in MAGA apparel mocking Native American veteran, Think Progress, 19-01-2018

Outcry after Kentucky students in Maga hats mock Native American veteran, The Guardian, 20-01-2019

Student in standoff with Native American defends his actions – video report, The Guardian, 23 Jan 2019

How the story of a clash between a boy in a MAGA hat and a Native American elder unfolded, By Emily Stewart, VOX, Jan 24, 2019, 8:11am EST

A Video of Teenagers and a Native American Man Went Viral. Here’s What Happened., NYT News, YouTube, 24 Jan 2019

Native Americans offer to educate Covington Catholic staff and students, The Guardian, 25 Jan 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net