Skip to main content
sharethis

แรงงานสเปนเกือบ 900,000 ราย ตกงาน หลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์

สำนักงานประกันสังคมของสเปนเปิดเผยว่า แรงงานสเปนจำนวน 898,822 รายได้ถูกปลดออกจากงานนับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. 2020 ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เป็นครั้งแรก สเปนเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีจำนวน 110,238 ราย นอกจากนี้ สเปนเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก จำนวน 10,096 ราย

ที่มา: CNBC, 2/4/2020

บุคลากรการแพทย์อิตาลีติด COVID-19 เสียชีวิตไป 73 คนแล้ว

บุคลากรการแพทย์อิตาลีติด COVID-19 ไม่น้อยกว่า 11,000 คน เสียชีวิตไปแล้ว 73 คน เนื่องจากไวรัสระบาดช่วงเกิดไข้หวัดธรรมดา ทำให้แยกไม่ออกในช่วงแรก

ที่มา: CGTN, 4/4/2020

COVID-19 สายการบินหยุดบิน ทำแผนส่งแรงงานผิดกฎหมายกลับประเทศของ สตม.ไต้หวันสะดุด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดูแลเรื่องของชาวต่างชาติ การตรวจตราและส่งกลับแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย เป็นภารกิจสำคัญประการหนึ่ง ที่ผ่านมา เมื่อเจ้าหน้าที่สตม. ตรวจพบแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย จะนำมาสถานกักกันเพื่อรอทำเรื่องส่งกลับประเทศภายใน 45 วัน แต่เริ่มจากวิกฤตโควิด-19 รุนแรงและบานปลายไปทั่วโลก ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ประกอบกับผู้คนไม่กล้าเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้สายการบินทั่วโลกประสบปัญหาต่างหยุดบินหรือยกเลิกเที่ยวบิน ผลที่ตามมาก็คือ แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายล้นสถานกักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

สถานกักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ภาคกลาง ตั้งอยู่ที่เมืองหนานโถว ซึ่งรองรับแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายได้ประมาณ 200 คน ขณะนี้เต็มแล้ว หากยังไม่สามารถจัดส่งแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่พร้อมจะเดินทางกลับประเทศได้ คงต้องหาสถานที่กักกันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่ได้จัดส่งแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเดินทางกลับประเทศ เนื่องมาจาก 2 ประเทศผู้ส่งออกแรงงานซึ่งมีจำนวนแรงงานหลบหนีมากที่สุด ได้แก่เวียดนามห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ขณะที่สายการบินที่บินระหว่างไทเป-จากาตาร์ อินโดนีเซีย ส่วนใหญ่ยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากผู้โดยสารมีจำนวนน้อยมาก ไม่คุ้มทุน ทำให้การส่งแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายทั้ง 2 ชาติกลับประเทศหยุดชะงัก

หัวหน้าสถานกักกันของ สตม. ภาคกลางกล่าวยอมรับว่า มีแรงกดดันค่อนข้างสูงเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในสถานกักกัน เนื่องจากมีแรงงานเวียดนามและอินโดนีเซียกว่า 200 คน ซึ่งเต็มพิกัดในการรองรับแล้ว ต้องรับผิดชอบค่าอาหารวันละ 3 มื้อ และต้องวัดอุณหภูมิร่างกายให้ทุกคนวันละ 2 เวลา ไหนยังจะต้องหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 และจัดหาอุปกรณ์ป้องกันโรคเช่นหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์

หัวหน้าสถานกักกันของ สตม. พื้นที่ภาคกลางผู้นี้กล่าวว่า สถานกักกันที่เมืองหนานโถว เป็นสถานรองรับชาวต่างชาติผิดกฎหมายที่รอการส่งกลับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวอินโดนีเซียและเวียดนาม ที่ผ่านมา จะทยอยส่งกลับประเทศทีละชุด เดือนละประมาณ 3-4 ครั้ง เข้าข่ายมีการส่งกลับและนำคนใหม่เข้ามาอยู่แทนที่ การดำเนินงานไม่มีปัญหาอะไร แต่เริ่มจากต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมา เวียดนามมีมาตรการห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ ประกอบกับผู้โดยสารลดลง ทำให้สายการบินส่วนใหญ่หยุดบิน ส่วนสายการบินที่บินไปยังอินโดนีเซียก็มักจะยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน ส่งผลให้การส่งแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายกลับประเทศต้องสะดุด ขณะนี้ก็ได้แต่ภาวนาให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายโดยเร็ว สายการบินกลับมาบินได้ตามปกติ

ที่มา: Radio Taiwan International, 4/4/2020

สิงคโปร์ให้แรงงานต่างชาติ 20,000 คน กักตัวในที่พัก 2 แห่งเป็นเวลา 14 วัน หลังพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19

5 เม.ย. 2020 รัฐบาลสิงคโปร์สั่งกักตัวแรงงานต่างชาติในที่พัก 2 แห่งเป็นเวลา 14 วันที่ โดยที่พักแห่งแรกมีคนพัก 13,000 คน มีผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 63 คน อีกแห่งมีคนพัก 6,800 คน มีผู้ป่วย 28 คน ปกติแล้วเป็นที่พักของคนงานก่อสร้างชายที่มาจากเอเชียใต้ สาเหตุที่ต้องกักโรคเนื่องจากพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้น จึงต้องป้องกันคนงานคนอื่นและคนในชุมชนให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ

ที่มา: BBC, 6/4/2020

บุคลากรทางการแพทย์ในออสเตรเลีย เรียกร้องหน้ากาก N95

บุคลากรทางการแพทย์ในออสเตรเลียที่กำลังทำงานแนวหน้ารับมือกับโรค COVID-19 ร้องเรียนว่าพวกเขาขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็นอย่างหน้ากาก N95 แต่กลับเห็นคนทั่วไปสวมเดินถนน

แพทย์ห้องฉุกเฉินในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศและมีผู้ป่วยเกือบครึ่งของทั้งหมดกว่า 5,700 คนทั่วประเทศเผยว่าได้รับจดหมายขอบคุณมากมาย ประชาชนหลายคนนำอาหารมาให้ แต่อยากบอกว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการคือหน้ากากอนามัย ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากาก N95 เดินตามท้องถนน ขณะที่โรงพยาบาลมีไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ที่มา: The Straits Times, 6/4/2020

Mitsubishi เตรียมเลิกจ้างพนักงานราว 6,500 รายที่โรงงาน 3 ในญี่ปุ่น

Mitsubishi Motors Corp. เผยในวันนี้ว่าบริษัทเตรียมเลิกจ้างพนักงานราว 6,500 รายที่โรงงาน 3 แห่งในญี่ปุ่น ซึ่งหยุดการผลิตหรือกำลังจะหยุดการผลิตชั่วคราว อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

ที่มา: THE JAPAN TIMES, 8/4/2020

ปัญหาว่างงานทั่วโลกส่งสัญญาณเริ่มรุนแรงหนัก หลังธุรกิจแฟชั่น-สินค้าฟุ่มเฟือยระส่ำเพราะ COVID-19

สำนักข่าว CNN รายงานบทวิเคราะห์สภาพธุรกิจล่าสุดที่สำรวจข้อมูลจากผู้ประกอบวิชาชีพเกี่ยวกับแฟชั่นและผู้ผลิตและผู้ค้าสินค้าฟุ่มเฟือย 1,400 คน โดย Business of Fashion และ McKinsey & Company ซึ่งระบุว่าบริษัทสินค้าฟุ่มเฟือยและแฟชั่นน่าจะเป็นรายต่อไปที่ทรุดหนัก และน่าจะหดตัวราว 30% ในปีนี้

ที่ผ่านมา ลูกจ้างธุรกิจค้าปลีกหลายแสนคนถูกพักงานโดยไม่มีค่าจ้างหรือเงินเดือนไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่บทวิเคราะห์เตือนบริษัทต่าง ๆ ที่ร่วมการสำรวจราว 80% ให้เตรียมรับมือกับปัญหาการเงินหนักในปีนี้ พร้อมคาดว่ามีบริษัทจำนวนไม่น้อยที่อาจต้องประกาศภาวะล้มละลายภายใน 18 เดือน หากไม่สามารถเปิดทำการตามปกติได้อีกนาน

การที่ร้านค้าต่าง ๆ ต้องปิดทำการชั่วคราวนี้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะการยกเลิกคำสั่งซื้อหมายถึงโรงงานผลิตเสื้อผ้าในหลายประเทศ เช่น บังคลาเทศ อินเดีย และกัมพูชา อาจต้องเลิกจ้างคนงานอีกหลายล้านคน

อิมราม อาเหม็ด ซีอีโอของ Business of Fashion เรียกร้องให้บริษัททุกแห่งที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันเพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาที่อุตสาหกรรมแฟชั่นประสบหลังสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 คลี่คลายลง โดยเฉพาะผู้ที่สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้โดยไม่เสียหายหนัก ควรลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพของธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจโลกน่าจะตกอยู่ในภาวะถดถอย

อย่างไรก็ดี ขณะที่ผู้ประกอบการหลายราย โดยเฉพาะในสหรัฐฯ กำลังทำทุกอย่างเพื่อพยุงกิจการในเวลานี้ ผู้ค้าปลีกบางราย เช่น สินค้าแฟชั่น H&M และผลิตภัณฑ์กีฬา Nike เปิดเผยว่ายอดขายของตนในเอเชียเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแล้วหลังปิดร้านในภูมิภาคนี้ไปหลายแห่ง

ที่มา: VOA, 9/4/2020

ศูนย์จัดหางานแห่งต่าง ๆ จะให้คำปรึกษาแก่แรงงานชาวต่างชาติในญี่ปุ่น

ศูนย์จัดหางานแห่งต่าง ๆ จะให้คำปรึกษาแก่แรงงานชาวต่างชาติในญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่าศูนย์จัดหางานแห่งต่าง ๆ จะให้คำปรึกษาแก่แรงงานชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมโดยผู้จ้างงาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดทั่วโลกของ COVID-19 ทางกระทรวงมีแผนที่จะประจำการผู้ให้คำปรึกษา 40 คนที่ศูนย์จัดหางานในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก

ผู้ให้คำปรึกษาเหล่านี้จะรับฟังข้อร้องเรียนจากแรงงานชาวต่างชาติและให้คำแนะนำแก่ผู้จ้างงานของพวกเขา ไม่ว่าแรงงานเหล่านี้จะถือสัญชาติใดก็ตาม พวกเขามีสิทธิที่จะได้รับค่าจ้างเมื่อมีการขอให้ลูกจ้างหยุดงาน แต่บรรดาลูกจ้างต่างชาติอาจเสียเปรียบหากพวกเขาไม่รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิดังกล่าว ทางกระทรวงยังมีแผนที่จะเผยแพร่ข้อมูลด้านการจ้างงานทางออนไลน์เป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาอื่น ๆ อีก 13 ภาษา เช่น อังกฤษ จีน และเวียดนาม ทั้งนี้ ทางกระทรวงได้จัดสรรงบประมาณราว 370 ล้านเยนไว้สำหรับมาตรการเหล่านี้

ที่มา: NHK-World, 10/4/2020

Disney World เตรียมสั่งพักงานพนักงานประจำเพิ่ม 43,000 คน

Disney World เตรียมสั่งพักงานพนักงานประจำเพิ่ม 43,000 คน ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 2020 นี้ เพราะสวนสนุกไม่สามารถเปิดทำการได้เนื่องจาก COVID-19 โดยพนักงานจะยังได้รับสวัสดิการไปยาวนานสูงสุดถึง 12 เดือน

ที่มา: Global News, 11/4/2020

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้ธุรกิจต่าง ๆ ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านมากขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะขอร้องอย่างต่อเนื่อง ให้ธุรกิจต่าง ๆ ให้พนักงานจำนวนมากขึ้นทำงานจากที่บ้าน เพื่อตัดลดการติดต่อทางสังคมอย่างจริงจังเพื่อลดการระบาดของไวรัส COVID-19 ในพื้นที่ซึ่งบังคับใช้ภาวะฉุกเฉิน รัฐบาลต้องการลดการติดต่อระหว่างบุคคลให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 หรือ ถ้าจะให้ดีควรให้ได้ร้อยละ 80 ในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น 6 จังหวัด โดยระบุว่าการลดการติดต่อระหว่างบุคคลจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 7 เม.ย. ให้พื้นที่ 7 จังหวัดอยู่ภายในภาวะฉุกเฉิน ระยะเวลาราว 1 เดือน รัฐบาลระบุว่า การเคลื่อนที่ของผู้คนได้ลดลงราวร้อยละ 60-70 ในเมืองใหญ่ต่าง ๆ รัฐบาลระบุว่าการลดลงนี้เป็นผลจากการร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหากไม่จำเป็นแต่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จำนวนผู้ที่เดินทางไปทำงานยังไม่ลดลงตามที่คาดหวัง จึงมีแผนที่จะขออย่างต่อเนื่องให้ธุรกิจต่าง ๆ ลดจำนวนพนักงานที่ทำงานในสำนักงานลงร้อยละ 70 หรือมากกว่า โดยใช้มาตรการต่าง ๆ เช่น การทำงานทางไกล

นายอาเบะกล่าวในวันเสาร์ที่ 11 เม.ย. ว่าจะต้องบรรลุเป้าหมายลดจำนวนการติดต่อระหว่างบุคคลให้ได้ร้อยละ 70-80 เพื่อให้สามารถยกเลิกภาวะฉุกเฉินได้ภายใน 1 เดือน เขากล่าวว่า ความร่วมมือของประชาชนที่มากยิ่งขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะบรรลุเป้าหมายนี้

ที่มา: NHK-World, 11/4/2020

แรงงานยุโรปเกือบ 60 ล้านคน เสี่ยงตกงาน ถูกลดค่าจ้าง หากมาตรการคุม COVID-19 ยืดเยื้อ

McKinsey บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจคาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานในสหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักรจะเพิ่มขึ้นเป็น 11% จากเดิมที่ระดับ 6% ซึ่งส่งผลให้มีแรงงานที่เสี่ยงได้รับผลกระทบมากเกือบ 60 ล้านตำแหน่งทั่วทั้งภูมิภาค อันเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19

โดยอัตราการว่างงานในภูมิภาคดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ หากสถาการณ์โรคระบาดยังคงยืดเยื้อต่อไป McKinsey ยังวิเคราะห์ด้วยว่าราว 1 ใน 4 ของตำแหน่งงานทั้งหมดในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรมีความเสี่ยงที่จะถูกลดชั่วโมงการทำงาน ลดค่าจ้าง หรือถูกระงับการจ้างงานทั้งแบบชั่วคราวและถาวร

ที่มา: CNN Business, 19/4/2020

แรงงานมาเลเซียกลัวกลับประเทศแล้วจะเข้ามาทำงานสิงคโปร์ไม่ได้อีก

แรงงานมาเลเซียตกอยู่ในตัดสินใจไม่ได้ เมื่อนายจ้างในสิงคโปร์ให้หยุดงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน เพราะเกรงว่าหากกลับประเทศจะกลับเข้าสิงคโปร์ไม่ได้อีก แต่หากอยู่ในสิงคโปร์ต่อไปก็ไม่มีเงินสำหรับค่าครองชีพที่สูงกว่าที่บ้าน มาเลเซียเริ่มใช้คำสั่งควบคุมการเดินทาง (MCO) ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 2020 แรงงานมาเลเซียจำนวนมากตัดสินใจหาที่พักในสิงคโปร์แทนการเดินทางไปกลับมาเพื่อให้สามารถทำงานได้ต่อไป จนกระทั่งสิงคโปร์ประกาศปิดโรงเรียนและธุรกิจที่ไม่จำเป็นตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. - 4 พ.ค. เพื่อควบคุมโรค COVID-19 นายจ้างจึงขอให้แรงงานมาเลเซียหยุดงานโดยไม่ได้เงินเป็นเวลาหนึ่งเดือน แรงงานเหล่านี้เกรงว่าหากกลับบ้านจะกลับเข้าสิงคโปร์ไม่ได้อีก แต่หากจะกลับมาเลเซียก็ต้องมีใบรับรองจากสาธารณสุขสิงคโปร์ว่าปลอดเชื้อ COVID-19

ที่มา: Malay Mail, 20/4/2020

Nissan Motor ปิดทำการสำนักงานใหญ่ทั่วโลกเป็นการชั่วคราว

Nissan Motor เปิดเผยว่าจะปิดทำการสำนักงานใหญ่ทั่วโลกเป็นการชั่วคราว รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ในญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-10 พ.ค. 2020 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้ Nissan ได้ปิดการผลิตส่วนใหญ่แล้วทั่วโลกอันเนื่องมาจากโรคระบาดโดยโรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งของนิสสันในญี่ปุ่นได้ปิดทำการมาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. 2020

ที่มา: The Business Times, 20/4/2020

บุคลากรทางการแพทย์เม็กซิโกเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มอุปกรณ์ป้องกันให้เพียงพอ

แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลรัฐบาล ชุมนุมประท้วงปิดกั้นทางเข้าสำนักงานข้าราชการ ที่กรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก สาเหตุจากความวิตกกังวล หลังจำนวนบุคลากรทางแพทย์ในเม็กซิโกติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเรียกร้องรัฐบาลให้เพิ่มหน้ากากอนามัย รวมถึงชุดและอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้มีใช้อย่างเพียงพอในการปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ COVID-19

ที่มา: Los Angeles Times, 21/4/2020

แรงงานต่างชาติ ช่วยปัดกวาดทำความสะอาดชุมชนเป็นประจำ ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวไต้หวัน

ที่นคนไถหนาน ประเทศไต้หวัน มีแรงงานต่างชาติทำงานอยู่มากกว่า 66,000 คน บางคนขี่รถจักรยานไฟฟ้าหรือรถมอเตอร์ไซค์โดยไม่เคารพกฎจราจร อาทิ ฝ่าไฟแดง ไม่สวมหมวกกันน็อคและดื่มแล้วขับ นอกจากนั้นยังทิ้งเศษขยะไม่เป็นที่เป็นทาง ทำให้ภาพลักษณ์ไม่ดีในสายตาของชาวเมือง แทนที่จะใช้วิธีจับปรับ โรงพักเสี่ยนกงในเขตอันหนาน นครไถหนาน ซึ่งดูแลพื้นที่ที่มีผู้ประกอบการว่าจ้างแรงงานต่างชาติถึง 156 โรงงาน จำนวนแรงงานต่างชาติกว่า 8,000 คน ได้จัดทำแผ่นพับที่มีรูปภาพและข้อความสั้นแต่เข้าใจ ประชาสัมพันธ์ระเบียบกฎหมายหลักๆ ที่แรงงานต่างชาติพึงทราบ พร้อมทั้งประสานกับนายจ้าง บริษัทจัดหางาน จัดให้แรงงานต่างชาติบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ออกปัดกวาดทำความสะอาดชุมชนเป็นประจำในวันหยุด ระยะเวลาประมาณ 4 เดือนเท่านั้น ได้พลิกภาพลักษณ์ของแรงงานต่างชาติ โดยปัจจุบัน ชาวไถหนาน โดยเฉพาะในเขตอันหนาน เห็นแรงงานต่างชาติแล้วจะยกนิ้วให้และทักทายด้วยความเป็นมิตร ต่างจากสภาพการณ์ในอดีต

ผู้ที่ผลักดันโครงการเปลี่ยนภาพลักษณ์แรงงานต่างชาติดังกล่าว ได้แก่นายเหมาฉีหยาง หัวหน้าโรงพักเสี่ยนกง เขากล่าวว่า ในเขตพื้นที่ดูแลของโรงพักเสี่ยนกง มีนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง จำนวนแรงงานต่างชาติร่วมหมื่นคน การต้องทำงานหนักและความแตกต่างในวัฒนธรรม ทำให้แรงงานต่างชาติจำนวนหนึ่งไม่สามารถปรับตัวเข้ากับชุมชนได้ ที่ผ่านมา จึงได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในเรื่องของการฝ่าฝืนกฎจราจร ส่งเสียงดัง ทิ้งขยะเรี่ยราดเป็นประจำ ตนจึงคิดหาวิธีแก้ปัญหา โดยใช้การประชาสัมพันธ์และโน้มน้าวให้ทำประโยชน์ให้กับชุมชนแทนการจับปรับ เริ่มจากขอความร่วมมือจากให้บริษัทจัดหางานช่วยแปลข้อกฎหมายหลักๆ ที่แรงงานต่างชาติจะต้องรู้และปฏิบัติตาม โดยเอาเฉพาะข้อความสั้นเข้าใจง่าย เป็นภาษาไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยังประสานกับนายจ้างและบริษัทจัดหางาน โน้มน้าวให้แรงงานต่างชาติ ใช้เวลาว่างในวันหยุด รวมกลุ่มกันปัดกวาดทำความสะอาดถนนหนทางและคูคลองในชุมชน แรกๆ แรงงานต่างชาติถูกนายจ้างเกณฑ์ไปทำความสะอาดโดยไม่ได้รับค่าโอที มีบางคนแสดงความไม่พอใจถึงกับขู่ว่า จะฟ้องกองแรงงาน แต่หลังจากอธิบายวัตถุประสงค์ให้ทราบแล้ว ทุกคนจึงยินยอม หลังจากทำไปแล้ว 4 เดือน ปัจจุบัน ชาวบ้านแสดงความชื่นชม ทำให้แรงงานต่างชาติที่แรกเริ่มไม่ค่อยพอใจ มีกำลังใจในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณะเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: Radio Taiwan International, 24/4/2020

โรงงานสิ่งทอหลายร้อยโรงในบังกลาเทศเปิดทำงานอีกครั้ง

โรงงานสิ่งทอหลายร้อยโรงในบังกลาเทศเปิดทำงานอีกครั้ง ทั้งที่ทางการสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้เกิดความวิตกว่าคนงานที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงจะเสี่ยงติดเชื้อจากการทำงานในสภาพแออัด

ที่มา: Ecotextile News, 27/4/2020

50% ของคนอเมริกันที่ตกงานเพราะ COVID-19 ได้รับเงินชดเชยมากกว่าค่าแรงที่เคยได้

ผลสำรวจเกี่ยวกับสวัสดิการชดเชยการว่างงานในสหรัฐฯ ชี้ว่าราวครึ่งหนึ่งของแรงงานชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ต้องตกงานเพราะการระบาดของ COVID-19 ได้รับเงินชดเชยการว่างงานในอัตราที่สูงกว่าค่าแรงที่เคยได้รับก่อนตกงานเสียอีก

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ อนุมัติเงินชดเชยให้กับผู้ที่ต้องตกงานเพราะ COVID-19 อีกคนละ 600 ดอลลาร์จนถึงปลายเดือนกรกฎาคม เพิ่มเติมจากเงินชดเชยที่แต่ละรัฐต้องจ่ายให้กับแรงงานเหล่านั้นในอัตราที่แตกต่างกันไปตามนโยบายของแต่ละรัฐ โดยเฉลี่ยแล้ว แรงงานจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐของตนที่ระดับประมาณ 45% ของเงินเดือนเดือนสุดท้ายก่อนตกงาน และเมื่อรวมกับเงินชดเชย 600 ดอลลาร์จากรัฐบาลกลาง นั่นหมายว่าแรงงานอเมริกันที่ตกงานแต่ละคนอาจได้รับเงินชดเชยการว่างงานสัปดาห์ละเกือบ 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 32,000 บาท หรือเดือนละประมาณ 4,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 130,000 บาท ซึ่งมากกว่าเงินเดือนของคนอเมริกันราวครึ่งหนึ่ง

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้เงินช่วยเหลือก่อนนี้สามารถช่วยคนที่ตกงานได้ในระยะสั้น แต่ก็อาจจะทำให้แรงงานเหล่านี้ไม่มีแรงจูงใจที่จะหางานใหม่ก่อนที่สวัสดิการดังกล่าวจะหมดอายุลงในเดือน ก.ค. ซึ่งก็อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เช่นกัน จนถึงขณะนี้คาดว่ามีคนอเมริกันตกงานแล้วราว 26 ล้านคน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เมื่อกว่า 80 ปีก่อน และคาดกันว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ เวลานี้อยู่ที่ระดับประมาณ 16% จากระดับ 3.5% ในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่

ที่มา: VOA, 29/4/2020

สำรวจพบคนรุ่นใหม่ของไต้หวัน 40% วิตกมาตรการเยียวยาอาจดึงค่าแรงอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง

ธนาคารทรัพยากรมนุษย์ 1111 ของไต้หวัน สำรวจพบว่า แผนการเยียวยาผู้ใช้แรงงานคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 30 ปี ของภาครัฐ โดยการให้เงินอุดหนุนนายจ้างที่ว่าจ้างคนรุ่นใหม่เดือนละ 12,000 ดอลลาร์ไต้หวัน นาน 1 ปี ได้ทำให้คนรุ่นใหม่กว่า 40% วิตกว่าแผนการนี้จะดึงค่าจ้างให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอย่างต่อเนื่อง คุณเหอฉี่เซิ่ง กรรมการผู้จัดการทั่วไป ธนาคารทรัพยากรมนุษย์ 1111 เปิดเผยว่า “เพื่อน  ๆ กว่า 40% กังวลว่า วิธีการนี้จะดึงค่าจ้างให้ตกต่ำลง อีกประการหนึ่งก็คือ ระยะเวลาที่ให้เงินอุดหนุนสั้นเกินไป เมื่อครบปีแล้ว อาจถูกปลดออกจากงาน อีกประการหนึ่งก็คือ รู้สึกว่ามาตรการนี้ต้องมีมาตรการอื่น ๆ รองรับด้วย เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีหลักประกันมากขึ้น”

สวี วัย 22 ปี ทำงานอยู่ในคณะละครเวที ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากการระงับการแสดงทั้งหมด ตอนนี้ต้องอาศัยอาชีพส่งอาหารประทังชีวิต ก็แสดงความคาดหวังว่า รัฐบาลจะดูแลพวกตนให้มากกว่านี้ “อย่างแผนเยียวยาด้านศิลปะการแสดง พอดีเป็นช่วงที่ตนไม่มีโปรแกรม จึงไม่มีปัญหาว่าถูกระงับการแสดง จึงไม่อาจหาหลักฐานว่าเดือดร้อนจากเรื่องนี้เพื่อขอเงินช่วยเหลือได้ มันก็เป็นปัญหาลักลั่นแบบนี้”

การสำรวจนี้พบว่า  64% ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น ในจำนวนนี้ 17% กำลังหางานอย่างกระตือรือร้น ธนาคารทรัพยากรมนุษย์ 1111 ระบุว่า ยังมีภาคธุรกิจถึง 40% ยินดีรับคนรุ่นใหม่เหล่านี้เข้าทำงาน เพราะฉะนั้น ก่อนจบจึงควรเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ

ที่มา: Radio Taiwan International, 29/4/2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net