Skip to main content
sharethis

8 องค์กรสิทธิมนุษยชนของไต้หวันรวมกลุ่มที่จัตุรัสเสรีภาพเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวนักโทษการเมืองผู้ต่อต้านรัฐบาลก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์นี้


ภาพจาก Amnesty International Taiwan

10 ก.พ. 2564 กลุ่มสิทธิมนุษยชนในไต้หวันรวมตัวกันที่จัตุรัสเสรีภาพในกรุงไทเปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนโดยในนั้นมีชาวไต้หวันและชาวฮ่องกงรวมอยู่ด้วย

นักกิจกรรมรวมตัวกันสวดภาวนาและจุดโคมตรุษจีนเพื่อเรียกร้องเสรีภาพให้กับนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยชาวไต้หวัน หลี่หมิงเจ๋อ ผู้ที่ถูกควบคุมตัวในจีนตั้งแต่ปี 2560 และนักกิจกรรมชาวฮ่องกง 12 คนที่ถูกจับกุมขณะที่พยายามลี้ภัยออกจากประเทศมายังไต้หวันด้วยเรือเร็วแต่ถูกจับกุมเมื่อเดือน ส.ค. 2563

สำหรับกรณีนักกิจกรรมชาวฮ่องกงนั้นมี 8 คนที่ถูกคุมขังเป็นเวลา 7 เดือน ในข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย มี 2 คนที่ถูกลงโทษให้จำคุก 2-3 ปี ในข้อหาจัดให้มีการเดินทางลี้ภัยในครั้งนั้น มีผู้น้อย 2 คนที่ถูกส่งตัวกลับฮ่องกงเพื่อรอการถูกดำเนินคดี

ผู้อำนวยการแอมเนสตีประจำไต้หวัน อิลลิง ชิว กล่าวว่างานนี้คือการรณรงค์เพื่อผู้คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่ถูกคุมขังในจีน คนเหล่านี้ไม่สามารถใช้เวลากับครอบครัวในช่วงวันตรุษจีนได้ พวกเขาจึงต้องการสร้างการรับรู้ใส่ใจในเรื่องนี้และบอกกับรัฐบาลจีนกับสังคมว่าพวกเขายังไม่ลืมบุคคลที่ถูกคุมขังเหล่านี้ ชิวขอให้ทุกคนอย่าได้ลืมการเสียสลาของบุคคลเหล่านี้ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

จัสติน โฆษกกลุ่ม ฮ่องกงเอาท์แลนด์เดอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในไต้หวันกล่าวในงานเรียกร้องให้มีการรำลึกถึงผู้ประท้วงหลายพันคนที่ถูกจับกุมในการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ฮ่องกงปี 2562 นอกจากนี้ยังขอให้นึกถึงทนายความชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 2 คนที่ถูกริบใบอนุญาตจากการที่พยายามเปHนทนายความว่าความให้ชาวฮ่องกง 12 คนที่ถูกจับกุมเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ผู้ประท้วงยังตะโกนคำขวัญเป็นข้อความอวยพรตรุษจีนให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองและตะโกนคำขวัญสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ปัจจุบันถูกห้ามใช้แล้วเพราะกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนคือคำขวัญที่ว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในช่วงเวลาของพวกเรา"


เรียบเรียงจาก

Video: Taiwan rights groups gather to pray for dissidents detained in China before Lunar New Year, Hong Kong Free Press, 09-02-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net