Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจ YouGov ขององค์กรแรงงาน TUC พบครัวเรือนชนชั้นกลางในเวลส์อยากทำงานทางไกลที่บ้านต่อไปอีกสักระยะหนึ่งถึง 61% หลังสถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย ส่วนครัวเรือนชนชั้นแรงงานอยากทำงานที่บ้านต่อแค่ 33%


ที่มาภาพ: TUC

14 มี.ค. 2564 สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) เผยผลสำรวจที่ทำบนเว็บไซต์ YouGov ที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวเวลส์ 1,004 คน ระหว่างวันที่ 19-22 ก.พ. 2564 ต่อกรณีการทำงานระยะไกลและการทำงานจากที่บ้าน ผลสำรวจพบว่าร้อยละ 61 ของครัวเรือนเกรด ABC1 ระบว่าพวกเขาต้องการทำงานจากที่บ้านต่อไปอีกสักระยะหนึ่งถึง 61% หลังสถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย แต่สำหรับครัวเรือน C2DE มีเพียงร้อยละ 33 เท่านั้นที่ยังอยากทำงานจากที่บ้านต่อไป

อนึ่งระบบจัดเกรดครัวเรือนตามวิชาชีพของหัวหน้าครอบครัวในสหราชอาณาจักร มีดังต่อไปนี้

เกรด A ชนชั้นกลางระดับสูง (upper middle class) ผู้ประกอบอาชีพผู้จัดการ ผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ระดับสูง
เกรด B ชนชั้นกลางระดับกลาง (middle middle class) ผู้ประกอบอาชีพผู้จัดการ ผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ระดับกลาง
เกรด C1 ชนชั้นกลางระดับล่าง (lower middle class) ผู้ประกอบอาชีพระดับหัวหน้างาน ผู้จัดการ ผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ระดับเริ่มต้น
เกรด C2 ชนชั้นแรงงานฝีมือ (skilled working class) ผู้ประกอบอาชีพแรงงานใช้ฝีมือ
เกรด D ชนชั้นแรงงาน (working class) ผู้ประกอบอาชีพแรงงานกึ่งฝีมือ - แรงงานทักษะต่ำ
เกรด E ชนชั้นไร้งานทำ (non working) ผู้ไม่มีงานทำ

การสำรวจของ TUC ยังระบุว่าหลังจากการล็อกดาวน์ คนที่ทำงานจากที่บ้านส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นผู้สำเร็จการศึกษาในระดับสูง และทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเช่นกัน ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มอาชีพที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำมีแนวโน้มที่จะทำงานจากที่บ้านน้อยกว่ามาก 

ทั้งนี้ TUC กำลังเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนให้ผู้ที่ไม่สามารถทำงานจากทำงานที่บ้านหรือจากระยะไกลได้ ให้เข้าถึงการทำงานรูปแบบใหม่นี้ ไม่ใช่แค่ให้การทำงานทางไกลมีประโยชน์เฉพาะแค่คนทำงานที่มีรายได้สูงเท่านั้น แต่ให้ครอบคลุมแก่คนทำงานในทุกระดับ

"การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นำไปสู่การทำงานระยะไกลในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลดีต่อคนชั้นกลางอย่างไม่ทั่วถึง ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญว่าจะทำอย่างไรให้คนทำงานส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ครอบคลุมอย่างแท้จริง และไม่ได้ไปเพิ่มสิทธิพิเศษให้กลุ่มคนส่วนน้อย"

"งานจำนวนมากไม่สามารถทำจากที่บ้านได้ และงานเหล่านั้นส่วนใหญ่แล้วก็ต้องออกไปทำตลอดการระบาดใหญ่ที่ผ่านมา ทั้งการให้บริการด้านสุขภาพ จัดหาอาหาร และช่วยทำให้ระบบสาธารณูปโภคยังทำงานได้อย่างปกติ รัฐบาลเวลส์ควรพิจารณาว่าจะให้การสนับสนุนผู้คนได้มากขึ้นได้อย่างไร หากพวกเขาต้องการทำงานจากระยะไกล แต่ควรอยู่ในบริบทของมาตรการที่ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อให้คนทำงานส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น” TUC ระบุ

ที่มาเรียบเรียงจาก
Wales TUC: Remote working revolution mustn’t benefit only the middle classes (TUC, 10 March 2021)
https://en.wikipedia.org/wiki/NRS_social_grade

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net