Skip to main content
sharethis

นิวซีแลนด์กำลังจะกลายเป็นประเทศที่ 2 ที่มีการอนุญาตให้คนทำงานหยุดงานหลังแท้งลูกได้โดยยังได้รับค่าจ้าง หลังจากที่ ส.ส. นิวซีแลนด์โหวตผ่านร่างกฎหมายใหม่นี้อย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา

สภานิวซีแลนด์โหวตผ่านร่างกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ลูกจ้างสามารถลางานได้ 3 วันโดยยังได้รับค่าจ้างในกรณีที่แท้งลูก ผู้ที่เสนอร่างกฎหมายนี้คือ จินนี แอนเดอร์เซน ส.ส.พรรคแรงงานโดยบอกว่าจะทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่สองที่จะทำให้ผู้ตั้งครรภ์สามารถลางานเพราะแท้งลูกได้ โดยที่ประเทศแรกที่อนุญาตให้ผู้ที่ตั้งครรภ์แล้วแท้งสามารถลางานได้ 6 สัปดาห์ คือประเทศอินเดีย

แอนเดอร์เซนกล่าวว่าในขณะที่นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกๆ ที่มีมาตรการนี้แต่ก็หวังว่าจะไม่ใช่ประเทศสุดท้ายที่มีทำให้เกิดระบบ "การลางานที่เป็นธรรมและมีความเห็นอกเห็นใจ" ที่จะเป็นการรับรู้ถึงความเจ็บปวดและความทุกข์ตรมของผู้ที่แท้งลูกรวมถึงกรณีทารกคลอดออกมาแล้วพบว่าเสียชีวิต (stillbirth)

มีการตั้งข้อสังเกตว่าประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศปกครองตนเองประเทศแรกที่อนุญาตให้ผู้หญิงมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตั้งแต่ปี 2436 และออกกฎหมายในแบบที่ทำให้ได้รับเสียงชมจากกลุ่มสิทธิสตรี รวมถึงประเด็นเรื่องสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับผู้มีเพศกำเนิดหญิง เช่น การลดปัญหาความยากจนจากประจำเดือนและเรื่องการทำให้การทำแท้งไม่ผิดกฎหมายเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว

ในช่วงที่มีการอ่านข้อกำหนดใหม่นี้เมื่อเย็นวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา แอนเดอร์เซน เล็งเห็นว่ามีนายจ้างจำนวนมากอนุญาตให้ลูกจ้างตัวเองลางานได้หลังเกิดการแท้งอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีนายจ้างบางส่วนที่บังคับให้ลูกจ้างต้องใช้การลาป่วยในการลางานหลังประสบการสูญเสียที่เจ็บปวดเช่นนี้แทน ซึ่งแอนเดอร์เซนมองว่าความใจดำและเป็นสิ่งที่ผิด

แอนเดอร์เซนยังกล่าวอีกว่าข้อกำหนดใหม่นี้จะช่วยลบการตีตราเกี่ยวกับการแท้งลูก ทำให้ผู้ตั้งครรภ์รู้สึกสบายใจที่จะพูดถึงเรื่องการแท้งลูกมากขึ้น รวมถึงรู้สึกสะดวกใจที่จะขอความช่วยเหลือหรือขอการสนับสนุนแรงใจหลังจากที่ต้องประสบกับการสูญเสียทั้งทางกายภาพและทางจิตใจเช่นนี้

เป็นที่น่าสังเกตอีกว่ามีการผ่านร่างกฎหมายนี้ในสภานิวซีแลนด์โดยไม่มีเสียงคัดค้านใดๆ และกลุ่ม ส.ส. ที่พูดอภิปรายตบท้ายก็พากันชื่นชมเนื้อหาของร่างกฎหมายนี้ แม้กระทั่งสมาชิกพรรคการเมืองฝ่ายขวากลางคือพรรคเนชันแนลซึ่งเป็นฝ่ายค้านอย่าง สก็อต ซิมป์สัน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีจากพรรคแรงงานที่เป็นพรรคเสียงข้างมากในสภาเป็นผู้ที่ใช้ประเด็นสิทธิสตรีเป็หนึ่งในประเด็นสำคัญสำหรับนโยบายของเธอเสนอมา


เรียบเรียงจาก
New Zealand approves paid leave after miscarriage, and encourages the world to follow, CNN, 25-03-2021

หมายเหตุ : ประชาไทปรับแก้พาดหัวเป็นปัจจุบันเมื่อเวลา 16.28 น 27 มี.ค.64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net