Skip to main content
sharethis

ช่วงเย็นวันที่ 28 มี.ค. คฝ. สลายชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าอีกครั้งหลังมวลชนรวมตัวจัดกิจกรรม ขณะจับกุมผู้ชุมนุมนอนอย่างสงบบนผ้าใบสีฟ้า คาดถูกจับกุมราว 40 คน

คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด คุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1
หมู่บ้านทะลุฟ้าชวนประชาชนรวมตัว 15.00 น. - สมัชชาคนจนประณามการใช้กำลังป่าเถื่อน
นักวิชาการปรัชญา-พุทธศาสนา ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าและจับพระสึก
ภาคี saveบางกลอย-เครือข่ายนักวิชาการฯ และ คปอ. ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า
'เฟมินิสต์ปลดแอก' ชี้แจงภาพอุปกรณ์รณรงค์สิทธิทางเพศที่ถูกยึดจากการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

28 มีนาคม 2564 เวลา 15.00 น. ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ มวลชนรวมตัวจัดกิจกรรมอีกครั้ง...

โพสต์โดย iLaw เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม  2021

 

28 มี.ค. 2564 เพจ iLaw รายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น. ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ มวลชนรวมตัวจัดกิจกรรมอีกครั้ง หลังจากที่มีเช้ามืดที่ผ่านมาตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมประชาชน, เยาวชนและพระ ไปไม่น้อยกว่า 68 คนไปที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ปทุมธานี นับเป็นการสลายการชุมนุมครั้งที่ 11 ของปี 2564 

เวลา 15.05 น. ตัวแทนผลัดเปลี่ยนกันอ่านแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมจากกลุ่มต่างๆเช่น เฟมินิสต์ปลดแอกและราษฎรใต้ ต่อมาเวลา 15.17 น. นันทพงศ์ ปานมาศ นักกิจกรรม กล่าวว่าผู้ชุมนุมมาจัดกิจกรรมโดยสงบ ขอให้ตำรวจถอยแนวแผงเหล็กลงไปเพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวในพื้นที่ที่จะได้ไม่ต้องลงไปในพื้นผิวการจราจรแยกพาณิชยการ จากนั้นผู้ชุมนุมจึงถอยแผงเหล็กลงไปประมาณ 10 เมตร ตำรวจไม่ได้ว่าอะไร

หลังจากดันแนวตำรวจลงไปแล้ว ผู้ชุมนุมนำป้ายผ้าและป้ายข้อความต่าง ๆ ที่ไม่ได้ถูกยึดมาวางตกแต่งเป็นเวที

เวลา 15.22 น. เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ เครือข่าย People Go Network  ประกาศว่าบริเวณกิจกรรมที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐนี้เป็นหมู่บ้านแห่งใหม่ ให้ทุกคนดูแลตัวเองและขอให้ตำรวจไม่ต้องนำกำลังมาล้อม พร้อมเรียกร้องว่า ตำรวจจะต้องปล่อยผู้ถูกคุมตัวทั้งหมดวันนี้ ไม่อย่างนั้นเราจะตั้งหมู่บ้านปักหลักอีกครั้ง

เขากล่าวต่อว่า รัฐอ้างโรคโควิด-19 และบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่อยมา หากสงสัยว่าหมู่บ้านเราเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 หรือไม่ก็ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจเลย

เวลา 15.30 น. ชุมาภรณ์ แต่งเกลี้ยง เดินเข้าไปภายในหมู่บ้านทะลุฟ้าเดิมและหยิบคันธงของกลุ่มเฟเมนิสต์คืน จังหวะเดินออกตำรวจยื้อธงไว้ ผู้ชุมนุมโห่ร้องจึงยอมคืน จากนั้นผู้ชุมนุมต่างบอกเล่าว่า เมื่อเช้านี้ตำรวจยึดอะไรไปบ้าง เช่น ไก่, ถุงยางรณรงค์ของเฟมินิสต์ปลดแอก, พัดลม และเครื่องปั่นไฟ

เวลา 16.36 น. ตัวแทนนักกิจกรรมหลายกลุ่มเริ่มพูดคุยในประเด็นการร่วมเคลื่อนไหวกับชาวหมู่บ้านทะลุฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการพูดคุยในประเด็นสังคมต่างๆ เช่น ภาคี saveบางกลอย ในเรื่องการกลับใจแผ่นดินของชางบ้านบางกลอยและประชาชนเบียร์ เรื่องการผลักดันการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์

เวลา 16.57 น. ตำรวจตั้งแนวห่างจากเวทีผู้ชุมนุมประมาณ 5 เมตร ไม่มีการเผชิญหน้า ขณะเดียวกันมีกำลังตำรวจเตรียมพร้อมอยู่ที่รถตู้ที่จอดเรียงรายบนถนนพระราม 5 ข้างคลองเปรมประชากร บางส่วนวางกำลังอยู่บริเวณวัดเบญจฯ

'เลิศศักดิ์' ประกาศย้ำแนวทางหมู่บ้านทะลุฟ้า ไม่ปะทะ ไม่ยั่วยุ หลังมีข่าว ตร. เข้าสลายการชุมนุม 18.00 น.

 

 

เวลา 17.20 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าที่หมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ สมาชิกหมู่บ้านทะลุฟ้าแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า มีข่าวว่าจะมีการสลายการชุมนุมรอบสองในเวลา 18.00 น. ตอนนี้ตำรวจ คฝ. 200 กว่านายอยู่ที่สำนักงาน กพร. พร้อมรถจีโน่ รถคุมขัง จึงแจ้งแนวปฏิบัติตามที่หมู่บ้านทะลุฟ้าชุดก่อนได้ทำเมื่อมีการสลายการชุมนุม คือให้นั่งลงไปแล้วให้เขาสลาย ไม่ตอบโต้ ไม่ปะทะ ไม่ยั่วยุ ด่าได้หากว่าต้องระบายอารมณ์ แต่ไม่ปะทะ ไม่ยั่วยุ ถ้าหากโมงเย็นมาอีก 

เราจะนั่งลงไป นอนลงไป ชูสามนิ้ว ถ้าอยากจะสลายก็ให้เขามาลากไปเท่านั้น พี่น้องที่พร้อมจะร่วมนั่งไปด้วยกันก็ให้นั่งบริเวณผืนผ้า ใครที่ไม่พร้อม หรือไม่ยอมรับแนวทางนี้ก็ให้ไปอยู่แนวข้างนอก และผู้ที่รับมือการสลายการชุมนุมด้วยวิธีอื่น จะถือว่าไม่ใช่สมาชิกหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่ต้องชี้แจงเพราะมีข้อพัวพันทางกฎหมายที่ต้องชัดเจนที่ทนายความจะต้องทำงานต่อไป

ราว 10 นาที ก่อนที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจะเข้าสลายการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ประชาไทสัมภาษณ์พระเอิร์ธผู้เดินทางมาร่วมชุมนุมกับหมู่บ้านทะลุฟ้า

พระเอิร์ธเล่าว่า เขามาร่วมชุมนุมเพราะอยากจะเรียกร้องความเป็นธรรม ให้แยกศาสนาออกจากรัฐ ไม่ผูกขาดการตีความทางศาสนาและเน้นย้ำเสรีภาพของศาสนา ไม่ใช่เอาไว้เพื่อสนับสนุนรัฐเท่านั้น

พระเอิร์ธ

การจับกุมพระภิกษุในหมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อช่วงเช้า พระทั้งสองรูปไม่ได้กล่าวคำสึก แต่โดนกระชากผ้าเหลืองออก กฎต่างๆ ไม่ว่าจะจากเถรสมาคมหรือสำนักพุทธฯ หรือการใช้อำนาจของรัฐผ่านสองหน่วยงานข้างต้นคือการใช้อำนาจรัฐในการควบคุมศาสนา ทำให้ศาสนาขึ้นตรงต่อรัฐ เป็นศาสนจักรของรัฐ อำนาจการตีความก็เป็นของรัฐ คนอื่นตีความต่างไปจากรัฐไม่ได้ รัฐก็ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรม เช่น มีการสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติ หรือการเทศน์ที่ส่งเสริมให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นต้น แต่ถ้ามีพระที่ออกมาเรียกร้องสิทธิหรือปลดแอกเสรีภาพให้ศาสนา พระเหล่านั้นโดนกำจัดทั้งสิ้น เช่นสามเณรโฟล์คที่ตอนนี้ไม่รู้จำวัดที่ไหน หรือพระสองรูปข้างต้น

พระเอิร์ธมีความเห็นฝากไปยังตำรวจที่กำลังจะเข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าดังนี้

“ช่วยมองพวกเราว่าคือคนเช่นกัน พวกเขาไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย ก็เหมือนบ้านหลังหนึ่งที่พวกเขาต้องการจำนวนพื้นที่ที่มากกว่านี้ จำนวนพื้นที่ของคนมากมาย รัฐให้พื้นที่เสมือนแค่เท่าห้องน้ำ แน่นอนว่ามันอยู่ไม่ได้ถ้าคนจำนวนมากจะอยู่ในห้องน้ำ เปรียบเทียบกับบ้านหลังหนึ่ง พวกเขาต้องการพื้นที่มากกว่านี้ พวกเขาต้องการเสรีภาพในการแสดงออก พวกเขาต้องการเสรีภาพในการพูด พวกเขาต้องการปฏิรูปสถาบันที่ทำให้ไม่เบียดกันไปมากกว่านี้ พวกเขาไมไ่ดต้องการที่จะล้มล้าง พวกเขาต้องการเปลี่ยนแปลงให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้”

“ถึงแม้เราไม่ได้รักกัน ถึงแม้เราจะเกลียดกัน แต่เราสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยบทบาทที่มีความเท่าเทียมกัน” พระเอิร์ธกล่าว

 

 

เวลา 18.24  ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้ทำการสลายการชุมนุม โดยขณะจับกุมผู้ชุมนุมได้นอนอย่างสงบบนผ้าใบสีฟ้า คาดถูกจับกุมราว 40 คน ต่อมาเวลาประมาณ 18.26 น. คฝ.สั่งหน้าเดินอีกครั้งผลักดันผู้ชุมนุมไปทางแยกนางเลิ้ง

เวลา 18.30 น. ทีมงานกรองข่าวแกง รายงานว่าผู้ชุมนุมบางส่วน ที่ไม่ได้นอนลงอารยะขัดขืน ยังคงปักหลักอยุ่ที่หน้าสะพานชมัยมรุเชฐ ต่อมา 18.33 น. คฝ.ประกาศอีกครั้งให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน มิฉะนั้นมีความจำเป็นจะต้องปฏิบัติการต่อ 

เวลา 18.39 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่ายิ่งชีพ อัชฌานนท์ ilLaw ประกาศยุติการชุมนุม ขอให้เตรียมพบกับหมู่บ้านเดินทะลุฟ้า v3 และให้เดินทางกลับบ้าน

เวลา 18.48 น. คฝ. ขยับแนวเข้ามาที่แยกพาณิชยการอีกครั้ง มีการประกาศให้สื่อมวลชนไปอยู่ที่หน้าโรงเรียนราชวินิต ระหว่างนั่นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบตามถ่ายภาพผู้ที่อยู่หน้าแนวทีละคน

 

 

เวลา 19.28 น. 'วาดดาว' ชุมาพร แต่งเกลี้ยง นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ 1 ในผู้ถูกจับกุมแจ้งว่าถูกนำตัวมาที่สโมสรตำรวจหลักสี่ 

เวลาประมาณ 20.00 น. เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่าที่แยกนางเลิ้ง พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. พร้อม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนในพื้นที่เกี่ยวกับการสลายการชุนุมของม็อบทะลุฟ้า โดย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ช่วงเช้าตำรวจได้ขอพื้นที่คืนจากผู้ชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาลพร้อมจับกุมผู้ชุมนุมได้ 67 คน

ทั้งนี้ช่วงบ่ายและเย็นมีผู้นำผ้ายางปูพื้นนอนกีดขวางการจราจร ที่แยกพาณิชยการ ตำรวจได้แจ้งให้ยุติทุกระยะตั้งแต่เริ่มรวมตัวกัน และยังมีการข่าวว่า คนกลุ่มนี้อาจกระทำการให้เกิดความเสียหายต่อความสงบเรียบร้อย ตำรวจจึงต้องบังคับใช้กฎหมายและจับกุมผู้ชุมนุมอีก 32 ราย ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค กับ พ.ร.บ.จราจรทางบก ก่อนส่งตัวไปยังสถานที่ควบคุมตัวชั่วคราว กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เนื่องจากเกรงจะมีความแออัด หากคุมไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี และจะคุมตัวส่งศาล พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ส่วนมาตรการต่อจากนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.สั่งให้กำลังสายตรวจทุกพื้นที่ออกตระเวนรักษาความเรียบร้อยโดยเฉพาะพื้นที่สำคัญในกลางเมือง และจะเปิดการจราจรตามปกติ

 

20.58 น.ทนาย 3 คน นำโดย ส.รัตนมณี พลกล้า และพริ้ม บุญภัทรรักษา เข้าไปในกองบัญชาการตำรวจ ปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พร้อม...

โพสต์โดย Kim C Sukprasert เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2021

 

เวลา 20.58 น. ทนาย 3 คน นำโดย ส.รัตนมณี พลกล้า และพริ้ม บุญภัทรรักษา เข้าไปในกองบัญชาการตำรวจ ปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พร้อมรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล และกำลังรอทนายมาเพิ่ม

 

 

เวลา 21.40 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าศาลอนุญาตให้ประกันเยาวชน 6 รายที่ถูกจับจากหมู่บ้านทะลุฟ้า เมื่อเช้ามืดวันนี้ (28 มี.ค.) โดย 4 รายที่มีผู้ปกครองมารับตัว ไม่ต้องใช้หลักประกัน ส่วนอีก 2 ราย ใช้ตำแหน่งอาจารย์ มธ.เป็นประกัน หากผิดนัดปรับ 5,000 บาทมีเงื่อนไขห้ามไปกระทำผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีก ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งว่าการจับกุมของตำรวจชอบด้วยกฎหมาย

 

 

เวลา 21.40 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าทนายความ-ส.ส. เข้าพบผู้ถูกจับภายใน กองบัญชาการตำรวจ ปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ได้แล้วแต่ถูกตรวจบัตรทนายและกระเป๋า ยืนยันจำนวนผู้ถูกจับกุมจากหมู่บ้านทะลุฟ้า ช่วงค่ำ รวม 32 ราย รวมนักกิจกรรม ประชาชน พระ และเยาวชน ที่ถูกจับกุมวันนี้ทั้งสิ้น 99 ราย ได้รับการประกันตัวแล้ว 7 ราย ยังถูกควบคุมตัวที่ ตชด.ปทุมฯ 60 ราย และ บช.ปส.32 ราย

 

 

เวลาประมาณ 23.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าประชาชน 60 คน ซึ่งถูกจับกุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้า โดยส่วนใหญ่ถูกแจ้ง 5 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.ความสะอาด และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ทั้งหมดจะถูกคุมตัวอยู่ที่ ตชด.ภาค 1 ก่อนถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงดุสิตพรุ่งนี้ (29 มี.ค.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net