Skip to main content
sharethis

'จับตา' เพจเฟซบุ๊ก 'พีมูฟ' โพสต์สถานการณ์ชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ถูก ตร.นำแผงเหล็ก-รถตู้ปิดทางเข้า-ออกตั้งแต่ถนนพิษณุโลก-ราชดำเนิน (นอก) ไม่มีกำหนด จนท.เผยทำตามหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยสถานที่ราชการตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

 

14 ต.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move" โพสต์ข้อความวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ถ.พิษณุโลก ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นมา ผู้ชุมนุมพีมูฟ ที่ปักหลักหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 5  ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ตำรวจเอาแผงเหล็กกั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าหรือออกถนนพิษณุโลก-ถนนราชดำเนินนอก รวมถึงซอยในบริเวณชุมนุมก็ได้ใช้รถตู้จอดขวาง

ภาพจากประชาชนปรากฏด้วยว่าตำรวจมีการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนมาด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก googlemap แจ้งว่า ตำรวจตั้งด่านปิดถนน 1.สะพานชมัยมรุเชฐ 2.แยกมิสักวัน และ 3.สะพานมัฆวานรังสรรค์ รวม 3 จุด

ทั้งนี้ พีมูฟเดินทางเข้ามาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลทั้งหน้าทำเนียบรัฐบาลด้านถนนพิษณุโลก และฝั่งหน้าสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNESCAP) ถ.ราชดำเนินนอก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

1. กลไกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เพื่อเป็นกลไกในการกำกับ เร่งรัด และติดตาม โดยมีแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และสองรองนายกรัฐมนตรีเป็นรองประธาน คือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และประเสริฐ จันทรรวงทอง พร้อมด้วยองค์ประกอบของภาคประชาชนและฝ่ายข้าราชการประจำ

2. เมื่อได้กลไกคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว จะต้องมีการเปิดประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่1/2567 เพื่อหารือถึงหลักการและแนวทางในการแก้ไขปัญหา กรณีปัญหาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาจากกลไกคณะกรรมการชุดเดิม เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาต่อในคณะกรรมการชุดใหม่

3. นำผลการประชุมเจรจาและแนวทางแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน ให้นำเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีมติรับทราบ และเห็นชอบต่อไป

ผู้ชุมนุมสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าปิดถนนด้วยเหตุ คำสั่ง หรือนโยบายใด ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นการปิดถนนดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามสถานที่ราชการตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ และเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งผู้บัญชาเหตุการณ์ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ หากต้องการรายละเอียดมากกว่านี้ให้ไปสอบถามผู้บังคับบัญชาเอง ซึ่งจากการสอบถามผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเช่นเดียวกัน บอกเพียงว่าจะไม่สามารถเข้า-ออกบริเวณชุมนุมได้ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาว่าจะปิดถนนถึงเมื่อใด

โพสต์เฟซบุ๊ก ทิ้งท้าย ขอให้สังคม สื่อมวลชนติดตามสถานการณ์ชุมนุมอย่างใกล้ชิด เรายืนยันว่า สิทธิ เสรีภาพในการชุมนุมเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการชุมนุม มิใช่ลิดรอน ขัดขวาง คุกคามและข่มขู่ให้ประชาชนกังวลใจเช่นนี้

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก 'พีมูฟ' ไลฟ์สดออนไลน์ เมื่อเวลา 19.56 น. โดยตำรวจแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปิดกั้นการขนสัมภาระเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม แต่ว่าไม่อนุญาตให้นำรถเข้าไปด้านใน อย่างไรก็ดี ผู้ชุมนุมได้เจรจากับตำรวจขอนำรถเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งทางตำรวจขอปรึกษาผู้บังคับบัญชาและจะกลับมาแจ้งผล

ปัจจุบัน ผู้ชุมนุมพีมูฟ ปักหลักที่สะพานชมัยมรุเชฐ จนกว่าตำรวจจะอนุญาตให้นำรถเข้าไปในพื้นที่ได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก MobData เผยว่า วันแรกที่แจ้งชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ตำรวจได้ออกประกาศห้ามชุมนุมในรัศมี 50 เมตรจากทำเนียบฯ เนื่องจากเป็น "แนวรั้งหน่วงความมั่นคง" ตามแผนรักษาความสงบเรียบร้อยการจัดการชุมนุมสาธารณะ และจัดการจราจรกลุ่มพื้นที่เขตพระราชวังดุสิต และทำเนียบรัฐบาล

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจพยายามเจรจาให้ผู้ชุมนุมเข้าไปปักหลักในพื้นที่ของ ก.พ.ร. แต่ผู้ชุมนุมเสนอว่าให้ผู้แทนรัฐบาลมาพบ และตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ถึงจะปฏิบัติตาม แต่จนวานนี้ (13 ต.ค.) ยังไม่มีผู้แทนมาพบ จึง จัดคาร์ม็อบตามหานายกรัฐมนตรี และชูศักดิ์ ศิรินิล  

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. พชร คำชำนาญ นักกิจกรรม และสมาชิกพีมูฟ ระบุว่า ตำรวจยังปิดด่านไม่ให้รถเข้า-ออก แต่เปิดช่องให้ประชาชนสามารถเดินเข้า-ออกได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net