อดีตรัฐบาลพม่าที่ถูกรัฐประหาร ต่อสายคุยกับทูตจีนเป็นครั้งแรก

สถานทูตจีนในพม่าได้พูดคุยกับสมาชิกกลุ่มรัฐบาลเงาฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยเป็นครั้งแรก ในช่วงเดียวกับที่จีนเรียกร้องซ้ำๆ ให้ทุกฝ่ายหาทางออกทางการเมืองด้วยวิธีการเจรจา แต่ท่าทีจีนในเวทีโลกก่อนหน้านี้ขัดแย้งกับการพยายามคลี่คลายหาทางออกโดยสิ้นเชิงจากการพยายามบล็อกการแทรกแซงของยูเอ็นเพื่อยับยั้งการนองเลือด


แฟ้มภาพ @MrMaungKoThet

สื่ออิระวดีรายงานเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมาโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากหลายแหล่งว่ามีตัวแทนที่ปรึกษาของสถานทูตจีนในย่างกุ้งโทรศัพท์พูดคุยกับสมาชิกของกลุ่มคณะกรรมการตัวแทน Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มนักการเมืองและพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ถูกโค่นล้มจากการรัฐประการที่เกิดขึ้นเมื่อสองเดือนที่แล้ว

กลุ่ม CRPH ตั้งขึ้นเสมือนเป็นรัฐบาลเงาเพื่อท้าทายความชอบธรรมของรัฐบาลเผด็จการทหาร และเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุน จากมวลชนจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยที่ตัวแทนสถานทูตจีนต่อสายคุยกับ ส.ส. พรรคเอ็นแอลดีที่ถูกก่อรัฐประหารในสัปดาห์ที่แล้วนับเป็นครั้งแรกที่พวกเขาทำเช่นนี้

ในช่วงที่มีการต่อสายคุยกันนั้นทั้งสองฝ่ายต่างก็หารือกันในเรื่องความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในพม่าหลังจากที่กองทัพยึดอำนาจ

ในการหารือครั้งดังกล่าว ทาง CRPH เรียกร้องให้จีนหนุนหลังพวกเขาและประชาชนชาวพม่าในการโค่นล้มกลุ่มผู้นำรัฐประหารและทำให้การเมืองการปกครองโดยพลเรือนกลับคืนสู่ประเทศ ขณะที่ฝ่ายตัวแทนทูตจีนพูดย้ำสิ่งที่เคยบอกไว้ว่าสถานการณ์เช่นนี้เป็นสิ่งที่ทางการจีนไม่อยากเห็น และแสดงความกังวลอย่างมากต่อความปลอดภัยของชาวจีนและธุรกิจลงทุนของจีนในพม่าในช่วงที่มีการยกระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่จีนยังย้ำด้วยการการลงทุนเหล่านั้นของจีนเป็นการลงทุนที่ได้รับการอนุมัติภายใต้รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี

ก่อนหน้านี้ในเดือน มี.ค. สื่อโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีนโกลบอลไทม์เคยรายงานอ้างว่ามีผู้ประท้วงในพม่าสร้างความเสียหายต่อโรงงานอุตสาหกรรม 32 แห่งที่จีนเป็นเจ้าของในเขตอุตสาหกรรม Hlaingtharyar  ของย่างกุ้ง แต่กลุ่มผู้ประท้วงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้บอกว่าการทำลายโรงงานที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกองทัพพม่าหรือทัตมะตอว์ที่หาเรื่องอ้างความชอบธรรมในการปราบปรามผู้ชุมนุมให้หนักขึ้น

ถึงแม้ว่าที่ปรึกษาการทูตจีนจะไม่ได้กล่าวโดยตรงว่าจะเล่นบทเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างฝ่ายการเมืองต่างๆ ในพม่า แต่เจ้าหน้าที่การทูตก็เปิดเผยว่าทางการจีนอยากจะเปิดช่องทางการพูดคุยกับ CRPH เอาไว้

ในเดือน มี.ค. รัฐมนตรีการต่างประเทศของจีนได้แถลงว่าจีนจะไม่เปลี่ยนเส้นทางการส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือกับพม่าไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทางใดก็ตาม ทางการจีนจะทำให้เกิดความปรองดองโดยการปฏิสัมพันธ์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพม่า

หลังจากที่มีการรัฐประหาร CPRH ส่งจดหมายอย่างน้อย 3 ฉบับให้กับจีนเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวพม่าและไม่สนับสนุนรัฐบาลทหาร

ในสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลของตัวเองในการทำให้ผู้ก่อรัฐประหารรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะมองว่าจีนสามารถทำอะไรได้จากการที่มีอำนาจคัดง้างกับพม่าได้มากกว่า

อย่างไรก็ตามในระดับเวทีโลกแล้วจีนล้มเหลวในการที่จะเป็นผู้แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหารในพม่า พวกเขาทำการสกัดกั้นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซ้ำๆ ในความพยายามจะมีปฏิบัติการโต้ตอบผู้นำรัฐประหารในพม่าและแทรกแซงเพื่อยับยั้งการนองเลือด

ทั้งนี้การแสดงจุดยืนของจีนในที่ประชุม UNSC ยังทำให้เกิดกระแสการต่อต้านจีนทวีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพม่าด้วย จากการที่กลุ่มนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศเรียกร้องให้มีการต่อต้านโครงการของจีนทุกโครงการในพม่า บ้างส่วนถึงขั้นเรียกร้องให้ทำลายท่อก๊าซและท่อน้ำมันของจีนเพื่อประท้วงจุดยืนของจีนในที่ประชุมยูเอ็น

เรียบเรียงจาก
Chinese Embassy Makes Contact With Myanmar’s Shadow Government, The Irrawaddy, 08-04-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท