Skip to main content
sharethis

กองกำลังโกก้าง MNDAA หนึ่งในสมาชิกกองกำลังสามภราดรภาพ ประกาศจะไม่ร่วมมือกับรัฐบาลเงาพม่า ‘NUG’ หลังจีนพบปะกองกำลังชาติพันธุ์ และกดดัน MNDAA ให้ยุติการสู้รบ

 

26 ก.ย. 2567 เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองกำลังโกก้าง หรือ MNDAA หนึ่งในกองกำลังพันธมิตรสามภราดรภาพ ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะไม่เป็นพันธมิตรทางการทหารหรือทางการเมืองกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า

กองกำลัง MNDAA ประกาศด้วยว่า พวกเขาจะไม่มีการขยายปฏิบัติการทางทหารหรือใช้กำลังรุกคืบไปที่เมืองมัณฑะเลย์กับเมืองตองจี โดยที่เมืองมัณฑะเลย์ เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าทางตอนเหนือของพม่า และมีเส้นทางการค้าเชื่อมต่อกับอินเดียและจีน ขณะที่ตองจี เป็นเมืองหลักของรัฐฉาน

เมื่อ ส.ค.ที่ผ่านมา กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือ TNLA อีกหนึ่งกองกำลังสมาชิกพันธมิตรสามภราดรภาพ ได้รับคำเตือนจากทางการจีนในมณฑลยูนนานให้ยุติการสู้รบและให้มีการเจรจากับกองทัพพม่าโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะมีมาตรการตอบโต้ตามมา

นอกจากนี้ MNDAA ระบุอีกว่า พวกเขาจะไม่ให้ความร่วมมือใดๆ กับองค์กรต่างชาติที่ต่อต้านจีน และจะไม่พยายามแยกตัวเป็นรัฐเอกราช รวมถึงยังเรียกร้องให้ทางการจีนเข้ามาแทรกแซงเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งในพม่า นอกจากนี้ MNDAA ประกาศว่าจะหยุดการสู้รบโดยทันที และหันไปให้ความร่วมมือกับจีนในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจา

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของ MNDAA ก็ยังคงมีข้อความระบุว่าพวกเขายังคงมีสิทธิที่จะจัดตั้งการปกครองตนเองอย่างแท้จริง และรับรองการป้องกันตนเอง เพียงแค่จะไม่แบ่งแยกดินแดนหรือยึดอำนาจรัฐ

อูจ่อซอ (U Kyaw Zaw) โฆษกของ NUG ไม่ได้แสดงความคิดเห็นโดยอ้างถึง MNDAA โดยตรง เพียงบอกว่ารัฐบาลพลเรือน NUG ทำการสื่อสารและประสานความร่วมมือกับกลุ่มปฏิวัติทุกกลุ่ม เพื่อโค่นล้มเผด็จการทหาร

นักวิเคราะห์ทางการทหาร และเป็นผู้จับตาการแทรกแซงจากจีน กล่าวว่า การประกาศของ MNDAA เกิดขึ้นหลังจากถูกจีนกดดันอย่างหนัก ซึ่งจีนได้ทำการปิดกั้นประตูผ่านด่านและปิดกั้นการค้าข้ามพรมแดนในเขตปกครองตนเองโกก้างที่ MNDAA ยึดครองอยู่ ส่งผลให้ผู้อาศัยในพื้นที่ประสบกับความยากลำบาก

ทั้งนี้ มีรายงานหลายแห่งระบุตรงกันว่า รัฐบาลจีนพบปะกับกองกำลังติดอาวุธ MNDAA TNLA และ กองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA เมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค. 2567 ซึ่งโฆษกของ KIA ยืนยันว่าได้พบปะกับทางการจีนจริง แต่อีก 2 กลุ่มที่เหลือไม่ได้กล่าวยืนยันเรื่องนี้

นอกจากนี้ เมื่อ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน หวังอี้ ยังได้เดินทางไปเยือนเนปิดอ เมืองหลวงของพม่า เพื่อพบปะกับมินอ่องหล่าย ผู้นำคณะรัฐประหารสภากองทัพพม่า และ ตานฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการ

ในปีที่แล้ว (2566) กองกำลังพันธมิตรสามภราดรภาพ ร่วมมือกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นกองทัพของรัฐบาลพลเรือน NUG สู้รบกับกองกำลังฝ่ายเผด็จการพม่าที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน โดยใช้ชื่อปฏิบัติการ ‘1027’ จนกระทั่งจีนเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้มีการหยุดยิงเมื่อเดือน ม.ค. 2567 แต่ก็มีการกลับมาสู้รบกันอีกครั้งในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เผด็จการทหารโจมตีทางอากาศและโจมตีด้วยปืนใหญ่ในพื้นที่ของรัฐฉาน

ในปฏิบัติการของกลุ่มสามภราดรภาพ พวกเขาสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน รวมถึงเมืองล่าเสี้ยว ที่มีความสำคัญในฐานะเส้นทางการค้ากับจีน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเผด็จการทหารก็ยังคงโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายต่อต้านทุกวันจนถึงปัจจุบัน


แปลและเรียบเรียงจาก

Security Body in China’s Yunnan Warns TNLA to Stop Fighting Myanmar Junta, The Irrawaddy, 31-08-2024

MNDAA Declares No Military or Political Alliance with NUG, Will Not Launch Offensives in Mandalay and Taunggyi Cities, BNI News, 19-09-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net