ทหารพม่ายอมถอย​จะไม่ยิงเรืออีก แต่ขอช่วยส่งเสบียงอาหารให้

ทหารพม่ายอมถอย หลังถูกซุ่มโจมตีจากทหารกะเหรี่ยง อ้างจะไม่ยิงเรือไทยอีกแต่ขอช่วยส่งเสบียงอาหารให้ทหารพม่าตามที่ต้องการ ด้านชาวบ้านจะยอมวิ่งเรืออีกครั้ง แต่หากถูกยิงอีกจะงดวิ่งทุกกรณี


ทหารไทยพบกับทหารพม่าที่ค่ายดะกเว ริมแม่น้ำสาละวิน เมื่อ 24 เม.ย. 2564 | ที่มาภาพ: Salween Press

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564 หลายสื่อในไทย อาทิ WorkpointTODAY, สยามรัฐ และ บ้านเมือง รายงานตรงกันว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้นำเรือเร็วไปรับทหารพม่า ฐานตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จากนั้นได้ไปร่วมประชุมกันที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง หลังจากการประชุมเสร็จ ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น.  เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทย ได้เรียกประชุมเจ้าของเรือในหมู่บ้านแม่สามแลบ โดยแจ้งว่าตั้งแต่นี้ไปเรือของราษฎรทุกลำในบ้านแม่สามแลบ สามารถวิ่งได้แล้วพม่าจะไม่ยิงเรือชาวบ้านอีกต่อไป แต่มีข้อแม้ว่าต้องส่งเสบียงให้ทหารพม่าด้วย ตามที่ทหารพม่าต้องการ

สำหรับประชาชนคนไทยที่ทราบข่าวกรณีทหารพม่ายิงเรือไทย และมีการยิงถึง 3 ครั้ง ล่าสุดเป็นเรือของเจ้าหน้าที่ ตชด.ร้อย.337 ที่ปฏิบัติหน้าที่ฐานจ่อท่า และศูนย์การเรียนรู้บ้านปอหมื่อ ของสมเด็จพระเทพฯ ต่างพากันไม่พอใจและแสดงความคิดเห็นในสื่อโซเชียล ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างดุเดือด และต่างพากันตั้งคำถามว่า ทำไมไทยต้องยอมทหารพม่าและปล่อยให้ละเมิดน่านน้ำไทยในแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงกำลังคิดอย่างไรต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านั้นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธ กะเหรี่ยง สังกัดกองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมาร์ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา พลซุ่มยิงของทีมหน่วยรบพิเศษกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ที่ปฏิบัติการ จำนวนเพียง 2 นาย ได้ซุ่มยิงทหารพม่า ฐานฯ ด๊ากวิน เสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ อีก 1 นาย ส่วนที่ฐานฯ อุตุท่า ได้มีการเข้าไปวางระเบิดขนาดเล็ก ทำให้ทหารพม่าบาดเจ็บอีก 1 นาย 

การซุ่มยิงทหารพม่าดังกล่าว ถือว่าเป็นการทดสอบความพร้อมรับมือของทหารพม่า พบว่ามีการยิงตอบโต้ป้องกันฐานที่มั่นในลักษณะ ที่ลนลานและมีการหวาดกลัวต่อการถูกโจมตีอย่างหนัก ซึ่งทาง ผบ.ระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยง กำลังอยู่ระหว่างการประเมินและวางแผนยุทธการในการปฏิบัติการอีกต่อไป 

ด้าน สวท.แม่สะเรียง รายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564 ว่าในห้วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้ร่วมเจรจา กับ หัวหน้าหน่วยทหารเมียนมา ฐานดา-กวิน ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง นำโดย พ.อ.สมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับการกรมทหารพราน ที่ 36 พร้อมด้วย รอง ผบ.ร้อย ตชด.337 หลังจากการประชุมเสร็จ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทย ได้เรียกประชุมเจ้าของเรือในหมู่บ้านแม่สามแลบ โดยแจ้งว่า ตั้งแต่นี้ไปเรือของราษฎรทุกลำในหมู่บ้านแม่สามแลบ สามารถวิ่งตามแม่น้ำสาละวินได้แล้ว ซึ่งทหารพม่าจะไม่มีปฏิบัติการทางทหารหรือใช้อาวุธตามลำน้ำสาละวินอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านแจ้งว่า มีทหารพม่ายิงเรือชาวบ้านฝั่งไทย จนทำให้ชาวบ้านประชาชนฝั่งไทย หวาดกลัว แต่ข้อเท็จจริงแล้วจากการตรวจสอบโดยฝ่ายความมั่นคงที่ได้ไปเจรจายังฝั่งพม่าทราบว่ามีเจตนายิงส่งสัญญาณขอให้เรือจอดเทียบท่า เพื่อขอร้องให้ซื้อเวชภัณฑ์ อาหารมาเลี้ยงกำลังพล เท่านั้น เนื่องจากทราบว่าชายแดนแม่ฮ่องสอนเปิดทำการค้าชายแดนตามปกติแล้ว ไม่ได้ตั้งใจจะยิงเรือชาวบ้านแต่อย่างใด

ทั้งนี้กรณีการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านกะเหรี่ยงให้ชาวบ้านทำตามขั้นตอน สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้ว่าพม่าจะไม่ยิงอีก โดยผลการเจรจาเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทางพม่าพร้อมรับผิดและยอมที่จะทำตามข้อตกลงไว้คือ น่านน้ำสากล ต้องไม่มีการปฏิบัติการทางทหาร และหน่วยงานความมั่นคงของไทยจะไม่ยอมให้มีการกระทำดังกล่าวอีกโดยเด็ดขาด เพื่อให้การค้าขายตามแนวชายแดนลำน้ำสาละวินกลับมา เข้าสู่สภาวะปกติต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท