Skip to main content
sharethis

'สำนักข่าวชายขอบ' เผย 'เครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู' พร้อมด้วยชาวบ้านร้องเรียน 'กมธ.ที่ดิน-ส.ส.ก้าวไกล' ตรวจสอบคำสั่ง จ.พิษณุโลก ตั้ง กก.จัดการเด็ดขาด 'ชาวบ้านลุ่มน้ำชมพู'


ที่มาภาพ: สำนักข่าวชายขอบ

13 มิ.ย. 2564 สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่าที่วัดชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีจังหวัดพิษณุโลกมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการโดยเด็ดขาดกับกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู โดยมีนายโม คำคูณ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 100 คน ให้การต้อนรับ และยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการฯ และคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการชะลอคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ของจังหวัด และมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ภายหลังการชี้แจงให้ข้อมูลเสร็จสิ้น ชาวบ้านได้นำนายปดิพันธ์ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินทำกินของชาวบ้าน ซึ่งมีหลักเขตป่าสงวนแห่งชาติ และหลักเขตอุทยานแห่งชาติ ระบุแนวเขตป่าและที่ทำกินไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ได้สำรวจพื้นที่แนวก่อสร้างสันเขื่อนโครงการอ่างเก็บน้ำคลองชมภู

นายธีรเชษฐ โสทอง รองประธานเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านส่งผ่านหนังสือร้องเรียนไปถึงประธานคณะกรรมที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ เพื่อต้องการให้มีการตรวจสอบคำสั่งแต่ตั้งคณะกรรมการฯ ของจังหวัดพิษณุโลก และตรวจสอบคุณธรรมและจริยธรมของ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ และกรมชลประทาน ว่าเป็นการใช้อำนาจ ส.ส. และกฏหมายกลั่นแกล้งชาวบ้าน โดยมีผลประโยชน์ใดแอบแฝงหรือไม่ โดยในระหว่างนี้ต้องการให้มีการชะลอหรือระงับคำสั่งของจังหวัดออกไปจนกว่าการตรวจสอบนี้จะเสร็จสิ้น นอกจากนี้ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ผู้ว่าฯ พิษณูโลกมีกำหนดลงพื้นที่บ้านน้ำปาด ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านจึงเตรียมเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าฯ ในวันดังกล่าวด้วย

“ที่ผ่านมาประเด็นที่ดินในพื้นที่ระหว่างชาวบ้านกับอุทยานหรือป่าไม้ไม่เคยมีปัญหากัน เพราะมีการรังวัด กันเขตที่ทำกินให้ชาวบ้านอย่างชัดเจน สามารถใช้ประโยชน์ภายใต้แนวทาง คทช. การออกคำสั่งนี้น่าจะเป็นการใช้กฏหมายมากลั่นแกล้งชาวบ้านที่คัดค้านเขื่อนและเหมืองหิน และไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกกลั่นแกล้ง” นายธีรเชษฐ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net