'พิธา' บี้ สนง.แข่งขันทางการค้าตั้งงบโฆษณาตัวเอง 5.6 ล้าน ถามทำไมไม่เปิดความเห็นเสียงข้างน้อย ปมควบรวม CP-TESCO

พิธา บี้สำนักงานแข่งขันทางการค้าตั้งงบโฆษณาตัวเอง 5.6 ล้าน ถามทำไมไม่เปิดความเห็นเสียงข้างน้อยกรณีการควบรวม CP-TESCO ชี้ ถ้าทำงานตรงไปตรงมาไม่เอื้อทุนใหญ่ ประชาชนศรัทธาเองไม่ต้องตั้งงบโฆษณา

21 มิ.ย. 2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า วันนี้ (21 มิ.ย.64)ในที่ประชุมกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ ได้ตั้งคำถามถึงสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ที่ได้ตั้งงบประมาณด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ไว้ในงบประมาณปี 2565 วงเงิน 5.6 ล้านบาท โดยพบว่ามีวัตถุประสงค์ของโครงการคือ “เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้ามีภาพลักษณ์ที่ดี มีความน่าเชื่อถือ”

พิธาได้ตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานที่ผ่านมาของ สขค. ว่ามีการทำงานที่ทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย โดยเฉพาะคำวินิจฉัยกรณีการควบรวม CP-TESCO 

“ผมเองเชื่อว่าสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าไม่จำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ตัวเองหรอกครับ หากสามารถทำงานให้ประชาชน ศรัทธา แล้วก็ อุ่นใจ ว่ามีหน่วยงานที่ดูแลให้การแข่งขันทางการค้าในประเทศไทยมีความเป็นธรรมได้จริง”

พิธา ตั้งคำถามต่อกรณีดังกล่าวว่าคำวินิจฉัยในครั้งนั้น เป็นมติแบบ 4 ต่อ 3 คณะกรรมการ 4 ท่านมองว่ารวมกิจการได้ ไม่ส่งผลเสียกับเศรษฐกิจร้ายแรง และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ในขณะที่คณะกรรมการอีก 3 ท่านมองว่าการรวมกิจการของ CP และ Tesco เป็นการขัดต่อเจตนารมย์ของ พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า, จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง, และจะส่งผลกระทบต่อ คู่แข่ง ซัพพลายเออร์ และผู้บริโภค แต่ทาง สขค. ก็ไม่ได้เปิดเผยความเห็นเสียงข้างน้อยจนกระทั่งเดือนธันวาคม เมื่อตีพิมพ์ผลคำวินิจฉัยฉบับเต็มออกมา ก็ยังไม่ได้เปิดเผยคำวินิจฉัยเป็นรายบุคคล 

“ผมเห็นว่าวิธีการทำงานของท่านยังไม่เอื้อต่อการสร้างความเชื่อมั่นจากสังคม” พิธากล่าว พร้อมระบุว่า ทุนผูกขาดเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนไทย ซึ่งทางคณะกรรมการก็เป็นหน่วยงานหลักในการทลายทุนผูกขาดและทำให้การแข่งขันทางการค้าในประเทศไทยเป็นธรรม

“ผมยืนยันว่าถ้าประชาชนเห็นการทำงานของท่านว่ายืนอยู่ข้างประชาชน ยืนอยู่ข้างธุรกิจ SME ตัวเล็กตัวน้อย เพื่อต่อสู้ทลายทุนผูกขาด สังคมก็จะเชื่อมั่นในหน่วยงานของท่าน และงบประมาณ 5.6 ล้านบาท สำหรับโฆษณาตัวเองก็จะไม่จำเป็นอีกต่อไป” 

“แต่หากการทำงานของท่านยังชวนให้ประชาชนตั้งคำถามว่าท่านยืนอยู่ข้างกลุ่มทุนใหญ่หรือไม่ ท่านจะใช้งบประมาณประชาสัมพันธ์ตัวเอง 5 ล้าน 10 ล้าน หรือ 100 ล้าน ก็คงไม่มีประโยชน์อะไร” พิธากล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท