Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยพนักงานอัยการสมุทรปราการได้ยื่นฟ้องคดี ม.112 'มีชัย' ชาวจันทบุรี เหตุโพสต์เฟสบุ๊คแสดงความเห็น-ตั้งคำถาม กษัตริย์กับภาษีประชาชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 ว่าที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ  “มีชัย” (สงวนนามสกุล) ชายอายุ 50 ปี เดินทางจากจังหวัดจันทบุรีเข้ารายงานตัวต่อศาลตามนัด หลังได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขัง ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่า “หมิ่นประมาทกษัตริย์” และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับความมั่นคง จากการโพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คส่วนตัวรวม 2 ข้อความ ซึ่งมีเนื้อหาตั้งคำถามต่อการใช้ภาษีประชาชนของกษัตริย์ไทย

ก่อนได้รับแจ้งว่า พนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2564 ในฐานความผิด “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ”, นำเข้าและเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 

จากนั้นมีชัยได้ถูกนำตัวไปที่ห้องเวรชี้ ผู้พิพากษาได้สอบถามคำให้การเบื้องต้น มีชัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ศาลจึงกำหนดวันนัดคุ้มครองสิทธิ ในวันที่ 29 ก.ย. 2564 เวลา 09.00 น. และนัดพร้อมในวันที่ 18 ต.ค. 2564 เวลา 09.00 น. 

ต่อมา ทนายได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้หลักทรัพย์เดิมที่เคยวางเป็นหลักประกัน ขณะมีชัยถูกนำตัวมาฝากขังในชั้นสอบสวน ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี ในเวลาประมาณ 16.30 น. 

ก่อนหน้านี้ มีชัยเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.บางแก้ว เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 และถูกนำตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดสมุทรปราการฝากขังในชั้นสอบสวน ก่อนศาลให้ประกันในวงเงิน 150,000 บาท 

มีชัยเปิดเผยว่าเมื่อปี 2561 ตนเคยถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนกว่า 10 นาย มาหาที่บ้านในจังหวัดจันทบุรี และขอให้เซ็นข้อตกลงไม่ให้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อีก ก่อนที่อีก 3 ปีถัดมา ตนจะได้รับหมายเรียกพยานจาก สภ.บางแก้ว และหมายเรียกผู้ต้องหา ตามลำดับ โดยมี นายศิวพันธุ์​ มานิตย์กุล เป็นผู้กล่าวหาในคดีนี้ 

ทั้งนี้ หลังรับทราบข้อกล่าวหา ประมาณ 2 เดือนถัดมา พนักงานสอบสวนพยายามนัดหมายมีชัยเพื่อมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.บางแก้ว แต่เนื่องจากมีชัยนั้นติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางไปที่ สภ.บางแก้วได้ พนักงานสอบสวนจึงเดินทางไปสอบปากคำและแจ้งข้อหาเพิ่มเติมมีชัยที่จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2564 โดยระหว่างการสอบปากคำไม่มีทนายความเข้าร่วมด้วย และไม่ได้ให้เอกสารบันทึกแจ้งข้อหาเพิ่มเติมไว้เป็นหลักฐาน 

มีชัยเผยว่าพนักงานสอบสวนระบุถึงเหตุผลในการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เนื่องจากพนักงานอัยการตีกลับสำนวนการสอบสวน สำหรับการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อความที่ถูกกล่าวหา จากเดิมที่พนักงานสอบสวนไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ข้อความที่มีชัยได้เผยแพร่ลงเฟสบุ๊ค ข้อความใดที่เข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112  มีเพียงแค่รายชื่อของผู้ใช้เฟสบุ๊คต่าง ๆ ที่นายศิวพันธุ์นำมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net