Car Mob x Car Park แสดงพลังขับไล่ประยุทธ์ทั่ว กทม.-ดินแดงระอุก่อนกิจกรรมยุติ

ประมวลสถานการณ์ ม็อบ15สิงหา Car Mob x Car Park ที่ กทม. นัดรวมตัวโดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ สมบัติ บุญงามอนงค์ เพื่อส่งเสียงแสดงพลังขับไล่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีเหตุเผชิญหน้าที่แยกดินแดงระหว่างประชาชน-คฝ.อีกครั้งก่อนที่กิจกรรมจะยุติในเวลาหกโมงเย็น 

บรรยากาศการทำกิจกรรม Car Mob นำโดยคณะราษฎร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขบวนคาร์ม็อบ จ.อยุธยา เริ่มแล้ว ตร.ขู่ดำเนินคดี

ในเวลาประมาณ 13.10 น. สำนักข่าววอยซ์ทีวี ถ่ายทอดสดผ่านยูทูป รายงานว่า ขบวนคาร์ม็อบ จาก จ.อยุธยา นำโดย บก.ลายจุด ซึ่งมีการนัดรวมตัวบริเวณวินรถตู้ตรงข้ามอยุธยาปาร์ก ไปห้าแยกลาดพร้าว เริ่มเคลื่อนออกจากจุดรวมพลจุดแรก คือบริเวณตรงข้ามศูนย์ราชการ จ.อยุธยา กำลังมุ่งหน้าไปที่จุดรวมพลจุดที่สอง ซึ่งเป็นจุดใหญ่ที่รถส่วนมากจะมารอ คือ ฟิวเจอร์ปาร์กรังสิต 
.
อย่างไรก็ตาม เวลา 12.55 น. ศูนย์ทนายฯ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์วันนี้ ระบุว่า ตำรวจอยุธยา ประกาศแจ้งเตือนข้อกฎหมาย และคำสั่งจังหวัด ห้ามจัดกิจกรรมร่วมกลุ่มมากกว่า 5 คน ท่ามกลางตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบถ่ายภาพรถที่เตรียมร่วมขบวน กำชับหากจัดกิจกรรมอาจะถูกดำเนินคดี

สำหรับเส้นทาง Car Mob x Car Park จะใช้เส้นทางหลักๆ 3 เส้นทาง ประกอบด้วย แยกราชประสงค์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และสุดท้าย วินรถตู้ตรงข้ามอยุธยาปาร์ก-ไปห้าแยกลาดพร้าว 

เส้นทางแรกคือแยกราชประสงค์ ล้อหมุนเวลา 15.00 น. ไปทางถนนราชดำริ เลี้ยวซ้ายผ่านบ่อนไก่ ทางคลองเตย เลี้ยวซ้ายแยกพระโขนง ไปถึงคลองตัน เลี้ยวซ้ายอีกทีหนึ่งกลับมาบรรจบที่แยกราชประสงค์ 

สำหรับเส้นทางที่ 2 เป็นขบวนรถของกลุ่มราษฎร (ยุคใหม่) เริ่มต้นที่วงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ล้อหมุนเวลา 15.00 น. มุ่งหน้าไปสะพานพระปิ่นเกล้า ไปยูเทิร์นตรงสะพานสายใต้ใหม่แห่งเก่า มาผ่านหน้าตั้งฮั่วเส็ง เลี้ยวซ้ายแยกสะพานพระราม 8 เข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ ตรงเรื่อยไปใต้สะพานพระราม 7 ตรงกลับมาจรัญสนิทวงศ์อีกที แล้วเลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า กลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกครั้ง 

เส้นทางสุดท้าย วินรถตู้ตรงข้ามอยุธยาปาร์ก จ.อยุธยา ล้อหมุน 13.00 น. เข้ามา กทม. จากทางถนนสายเอเชีย ปลายทางห้าแยกลาดพร้าว  

ทั้งสามเส้นทางจะไม่ทับซ้อนกัน และไม่ผ่านพื้นที่เปราะบาง พื้นที่เผชิญหน้าและเฝ้าระวังใดๆ ทั้งสิ้น และทั้งสามเส้นทางจะยุติในเวลา 18.00 น. ไม่ว่าหัวขบวนจะไปหยุดอยู่ที่ตรงไหนก็ตาม ต้องยุติตรงนั้น 

ณัฐวุฒิ เผย Car Mob ทั่วประเทศวันนี้คือความรู้สึกของประชาชนที่ไม่ยอมรับประยุทธ์

เมื่อเวลา 14.39 น. ทางวอยซ์ทีวี รายงานผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ติดตามการทำกิจกรรม Car Park เพื่อขับไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำโดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ที่แยกราชประสงค์ 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเริ่มเคลื่อนขบวน Car Park ระบุถึงการทำกิจกรรม Car Mob ทั่วประเทศว่า นี่คือความรู้สึกของประชาชนที่ไม่อาจยอมรับการบริหารประเทศโดยพลเอกประยุทธ์ได้อีกต่อไป และเราได้รับความร่วมมือจากผู้คนหลากหลาย เดี๋ยว 15.00 น. จะได้เห็นว่า มีประชาชนหลายกลุ่มหลายอาชีพมาร่วมแสดงพลังภายใต้จุดหมายเดียวกัน เราไม่ได้ทำลายพลเอกประยุทธ์ แต่ประยุทธ์ได้รับโอกาสจากสังคมมากเกินไป จนสรุปได้แล้วว่า นายกฯ ประยุทธ์ ไม่มีฝีมือในการรับมือวิกฤตได้อีกต่อไป  

"การซื้อเวลาของท่านเท่ากับการกลืนกินชีวิตคนไทยให้เจ็บให้ตายมากขึ้นเรื่อยๆ ให้พินาศวอดวายในกิจการในการงานอาชีพมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเรารอต่อไปไม่ได้" ณัฐวุฒิ กล่าว 

บรรยากาศกิจกรรม Car Park ที่แยกราชประสงค์
 

สำหรับรูปแบบการทำกิจกรรม Car Park จะเป็นการเคลื่อนขบวนรถแบบ Car Mob ไปตามจุดต่างๆ ใน กทม. อย่างสีลม พระโขนง คลองตัน และกลับมาที่ราชประสงค์ อีกครั้ง ผสมกับการปราศรัยบนรถเครื่องขยายเสียง และการแสดงดนตรีสด ควบคู่กันไป ทั้งนี้ ณัฐวุฒิ ย้ำด้วยว่า การปราศรัยวันนี้จะเป็นการปราศรัยรูปแบบใหม่ ไม่ซ้ำใครแน่นอน 

พร้อมกันนี้ ณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า การทำกิจกรรมวันนี้ยืนอยู่บนหลักสันติวิธี หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทุกกรณี ‘ชักธงสันติ ไม่ชักธงสงคราม’ เนื่องจากการเผชิญหน้าทำให้ทุกคนไม่สามารถเข้าร่วมการต่อสู้ได้ และเพื่อไม่ให้ภาพของความวุ่นวาย ภาพของการกดปราบประชาชนของตำรวจควบคุมฝูงชน มาบดบังเสียงแห่งการขับไล่พลเอก ประยุทธ์

"กังวลเรื่องสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ จึงแสดงเจตนาชัดเจน หลักเลี่ยงพื้นที่เปราะบางทุกเส้นทาง การพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน คุยเรื่องเดียวกันไม่มีนอกเกม ไม่มีเล่นใต้โต๊ะ หวังว่าครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือจากทุกคนทุกกลุ่มด้วยดี รูปแบบของการเผชิญหน้าไม่ใช่เรื่องพึงประสงค์ของใครทั้งสิ้น และจะทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึง ไม่สามารถเข้าร่วมได้ เวลา 18.00 น. บีบแตรเสร็จ แยกย้ายกลับบ้านทันทีโดยสงบเรียบร้อย ทุกคนทุกกลุ่มทันที" ณัฐวุฒิ กล่าว พร้อมระบุว่า "เราไม่มีเงื่อนไขให้ต้องเผชิญหน้ากัน และคู่ต่อสู้ของเราไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่ข้าราชการ"

"เมื่อรัฐเผชิญหน้ากับประชาชนครั้งแล้วครั้งเล่าจนเกิดความรุนแรง รัฐปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และต้องเรียนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นฝ่ายผู้ชุมนุมเองก็น่าจะถึงวาระที่ต้องทบทวนและถอดบทเรียนการต่อสู้ที่ผ่านมา ผมยืนอยู่ข้างประชาชน ผมยืนอยู่ข้างคนหนุ่มสาว ดังนั้น ผมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงทันทีโดยเริ่มต้นที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องแสดงความจริงใจ แสดงมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่ออกมาให้ประชาชนได้เห็น"

จากนั้น ณัฐวุฒิ นัดหมายกับผู้ชุมนุมว่า จะเดินทางด้วยช่องทางซ้ายช่องทางเดียวและเมื่อผ่านโรงพยาบาลขอให้ทุกคนไม่บีบแตร ถ้ารวมพลังได้สงบเช่นนี้ ส่งสัญญาณตรงไปยังประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าต้องออกไป เขาเชื่อว่าไม่นานชัยชนะจะเป็นของประชาชน 

"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คุณไม่มีความชอบธรรม ไม่เหลือเวลาที่จะอยู่ในอำนาจอีกต่อไป พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หมดเวลาสำหรับการอยู่ในอำนาจ" 

"วันนี้รัฐบาลแสดงเจตนาฉ้อฉลชัดเจนที่จะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสียของประเทศชาติและประชาชน ประชาชนยังตายกันไม่เสร็จ รัฐบาลคิดเสร็จแล้วว่า จะนิรโทษกรรมคนรับผิดชอบ คนบริหารสุดซอย แพทย์พยาบาลด่านหน้าทำงานกันจนตัวตายก็ไม่ได้ฉีดไฟเซอร์ บ้านเมืองนี้มันมีทั้งวีไอพี มีทั้งวีวีไอพี แต่คนทำงานไม่มีสิทธิที่จะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและเข้าถึงเท่าเทียม ไอ้วีวีไอพีทั้งหลาย คุณรู้บ้างไหมว่า ประชาชนไม่มีไอซียู คุณรู้บ้างไหมว่า ประชาชนอยู่ในสภาพของความเจ็บปวดท่วมท้นของการบาดเจ็บล้มตายมามากแล้ว" ณัฐวุฒิ ทิ้งท้าย โดยปราศรัยกับประชาชนที่แยกราชประสงค์

ทั้งนี้ บรรยากาศการทำกิจกรรมวันนี้ มีรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ เข้าร่วมจำนวนมาก แต่ละคันมีการประดับป้ายข้อความต่างๆ เช่น "ประชาธิปไตยจงเจริญ" "ก่อนจะเป็นคนดี เป็นคนให้ได้ก่อน" "ลุงตู่ออกไป" และอื่นๆ  

นอกจากที่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุดนัดรวมพลทำกิจกรรม Car Mob x Car Park วันนี้แล้ว ยังมีกลุ่มอื่นๆ ร่วมทำกิจกรรม Car Mob อีกด้วย เช่น ราษฎรนครปฐม มีการนัดรวมตัวกันเวลา 11.00 น. รวมตัวที่องค์พระปฐมเจดีย์ (ฝั่งโพธิ์ทอง) ก่อนที่จะเวลา 12.00 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวน วนรอบองค์พระปฐมเจดีย์ และตลาด และเวลา 12.30 น. เคลื่อนขบวนออกจาก จ.นครปฐม มุ่งสู่ถนนวิภาวดี-รังสิต กทม.

‘หมอทศพร’ เผยจับตาเรื่องจัดสรรไฟเซอร์อย่างใกล้ชิด

หลังจากที่ Car Mob x Car Park เคลื่อนขบวนออกจากจุดรวมพล 3 จุด ได้แด่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกราชประสงค์ และ เมื่อเวลา 15.00 น. ขบวนรถยังสามารถเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ จนกระทั่งเวลา 17.00 น. บรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น และยังไม่มีรายงานการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด 

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย และผู้ที่รับเรื่องร้องเรียนการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์อย่างไม่ธรรม วันนี้มาร่วมขบวน Car Park นำโดยณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 

นพ.ทศพร ให้สัมภาษณ์ออนไลน์กิจกรรม Car Park กล่าวถึงกรณีจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ว่า ตั้งแต่สหรัฐฯ บริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดสให้ประเทศไทย ตนก็ได้รับเรื่องร้องเรียนตลอดว่า บุคลากรด้านได้วัคซีนไม่ครบกับจำนวนที่ขอทางกระทรวงสาธารณสุขไป และมีปัญหาที่ว่ามีคนที่ไม่สมควรจะได้ ไม่ได้อยู่โรงพยาบาล มีรายชื่อ VVIP แทรกซึมเข้ามา 

นพ.ทศพร กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนไปหารือกับทาง อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. เพื่อขอให้บุคลากรด่านหน้าทุกคน นอกจากแพทย์ พยาบาลแล้ว จิตอาสา พระ สัปเหร่อ ที่ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ควรได้รับวัคซีนไฟเซอร์ด้วย 

สุดท้าย นพ.ทศพร เสนอว่า รายชื่อผู้ได้รับวัคซีนต้องโปร่งใส ชัดเจน และประชาชนตรวจสอบได้ว่า ใครได้รับวัคซีนบ้าง ไม่งั้นจะมีรายชื่อผีเข้ามา 

นอกจากนี้ นพ.ทศพร ได้รับรายงานว่า มีการเรียกพยาบาล ที่ให้ข้อมูลรายชื่อวัคซีน ซึ่งตนได้บอกทางพยาบาลเหล่านั้นว่าไม่ต้องตกใจ หากเกิดเรื่อง ตนจะไปคุยกับทางผู้บัญชาการทหารอากาศ 

"ถ้าสัปดาห์หน้ามีปัญหา จะบุกไปคุยกับท่านผู้บัญชาการทหารอากาศเลยละกัน ท่านควรจะดูแลบุคลากรของท่านให้ดี เพราะบุคลากรของท่านเป็นคนมีคุณภาพ นอกจากจะดูแลรักษาทหารอากาศแล้ว ก็ยังดูแลรักษาประชาชนทั่วไปด้วย ฉะนั้น ต้องให้น้องๆ เขาปลอดภัยจากโควิด-19 จะได้รักษาคนอื่นได้" นพ.ทศพร กล่าว 

เสรีเทย+ เคลื่อนขบวนไปรวม Car Mob สมบัติทัวร์ 

เวลา 16.30 น. แรพเตอร์ เสรีเทยพลัส ให้สัมภาษณ์กับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. และผู้จัด Car Park เนื่องจากเสรีเทยพลัส ร่วมกับกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก จัดขบวน 'กีสีรุ้ง' ไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคลื่อนขบวนการสีลม ผ่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และไปร่วมขบวนกับ Car Mob นำโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด

บรรยากาศขบวนกีสีรุ้ง จัดโดยเสรีเทย+ และเฟมินิสต์ปลดแอก

บรรยากาศทำกิจกรรมของขบวนกี แรพเตอร์ ระบุว่า ได้เสียงตอบรับดีมาก และมีผู้เข้าร่วมขบวนจำนวนหนึ่งติดตามไปด้วย 

“เราก็เป็นคนเหมือนกัน เป็นพี่น้องชาวไทย เหมือนกับราษฎรทุกคนเหมือนกัน เราต้องร่วมมือกัน ช่วยเหลือกันในการที่จะขับไล่ โค่นล้มเผด็จการ และสังคมที่มันไม่เป็นธรรม เพื่อคืนความเท่าเทียมให้กับคนทุกคน พวกเรากลุ่ม LGBTQ+ เราไม่ได้รับความเท่าเทียมทั้งทางกฎหมาย และสังคมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงสมรส และในเชิงวัฒนธรรมที่โดนดูกถูกเหยียดหยาม พวกเราเรียกได้ว่าเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสังคมที่ไม่เป็นธรรมอย่างเต็มที่เลย” แรพเตอร์ เสรีเทยพลัส ทิ้งท้าย 

สมรภูมิดินแดงเดือด ได้ยินเสียงเปิด LRAD

แม้วันนี้ Car Mob x Car Park จะไม่มีเส้นทางผ่านไปจุดเปราะบาง และไม่มีการนัดรวมตัวที่แยกดินแดง แต่สำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก จากแยกสามเหลี่ยมดินแดง เวลา 16.55 น. พบว่ามีประชาชน คาดว่าเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมอิสระ แยกตัวเดินทางไปที่แยกดินแดง เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานการปะทะ หรือกระทบกระทั่ง ขณะที่ที่ทางลงทางด่วนดินแดงมีการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ปิดเส้นทางไว้

ต่อมา เวลา 16.57 น. จากไลฟ์สำนักข่าวราษฏรเช่นเดิม ได้ยินเสียงประทัดจากแยกดินแดงเป็นระยะๆ แต่ยังไม่มีกระสุนยาง หรือแก๊สน้ำตาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ ขณะที่มีประชาชนจากแยกลาดพร้าว ตามมาสมทบที่แยกดินแดง มีการขว้างปาสิ่งของ ประทัด และพลุ 

บรรยากาศการเผชิญหน้าระหว่าง คฝ. และประชาชน โดยในภาพเจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงจีโน่ขึ้นไปฉีดน้ำจากบนทางด่วน

จนกระทั่งเวลา 17.14 น. เจ้าหน้าที่เริ่มตอบโต้โดยการใช้แก๊สน้ำตา และการฉีดน้ำ มาจากทางด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ 

ปัจจบุัน จากไลฟ์สดของสำนักข่าวราษฎร เหตุการณ์เผชิญหน้ายังมีความตึงเครียด กลุ่มประชาชนยังขว้างปา ประทัด และพลุ ใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊ส และแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไลฟ์สำนักข่าวราษฎร ระบุว่า ยังไม่พบการใช้กระสุนยาง แต่ได้ยินการใช้เสียงแอลแลต (LRAD)

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า กิจกรรม Car Mob x Car Park ที่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เส้นทางหลัก มีการบีบแตรเพื่อยุติกิจกรรมแล้ว 

ณัฐวุฒิ นำทีมห้ามการเผชิญหน้าที่แยกดินแดง

เมื่อเวลา 18.00 น. หลังจากสิ้นเสียงบีบแตรยุติกิจกรรม Car Park ที่แยกราชประสงค์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นั่งรถกระบะติดตั้งเครื่องเสียง เดินทางมาที่แยกดินแดง เพื่อขอให้ประชาชนยุติการชุมนุมเดินทางกลับบ้าน ขณะที่ตนเองจะเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ให้หยุดการตอบโต้ผู้ชุมนุม

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประกาศบนรถเครื่องเสียงขอให้ประชาชนยุติการชุมนุมที่แยกดินแดง
 

เบื้องต้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประกาศว่า การทำกิจกรรมวันนี้ (15 ส.ค.) ถือว่าประสบความสำเร็จมีประชาชนออกมาคับคั่งทั่วประเทศ  

"ผมมาหาพี่น้องด้วยความห่วงใย ภารกิจของเราในการทำ Car Mob x Car Park มีผู้คนออกมาล้นหลามกันทั่วประเทศ ส่งเสียงขับไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะฉะนั้น ถ้าเทียบกันเป็นมวย ประชาชนชนะประยุทธ์ จันทร์โอชา ชนะประวิตร วงษ์สุวรรณ"

จากนั้น ตัวของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวต่อว่า เนื่องจากการกิจกรรมครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อใช้กำลัง และการเผชิญหน้าเองก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด จึงอยากให้ประชาชนเรียกผู้ชุมนุมที่อยู่แนวหน้ากลับมาก่อน และทยอยกลับบ้าน ขณะที่ตัวของเขาจะเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ 

"วันนี้เราต่อสู้ทางการเมือง เราไม่ได้มาใช้กำลัง เราไม่ได้มาเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ แต่เรามาเอาชนะประยุทธ์ จันทร์โอชา ตะหาก ขยับออกมาจากแนวคอนเทนเนอร์ ขยับออกมาแล้ว ทยอยกลับได้เลย อยู่ต่อก็ไม่มีประโยชน์อะไร พี่น้อง สถานการณ์แบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ใด ๆ กับประชาชนทั้งสิ้น เราเห็นพี่น้องถอนตัวออกมาจำนวนมากแล้ว ถอยกลับเลย ภารกิจของเราไม่ใช่สิ่งนี้ เป้าหมายการแสดงของเราไม่ใช่ที่นี้ ผมก็เจ็บปวดไม่แพ้พี่น้อง แต่ขอให้พี่น้องถอยจากตรงนี้ก่อน พี่น้องครับ ผมจะพยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ ผมจะพยายามให้สถานการณ์คลี่คลายลงก่อนมืดค่ำ" แกนนำ นปช. กล่าว

หลังจากนั้น ณัฐวุฒิ ให้รถเครื่องเสียงถอยหลัง และพยายามเรียกให้ประชาชนที่อยู่แนวปะทะกลับออกมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางณัฐวุฒิ ประกาศให้ประชาชนถอยกลับบ้านแล้ว แต่เวลา 19.00 น. ยังมีเสียงประทัดดังเป็นระยะที่แนวหน้าคอนเทนเนอร์ ถนนวิภาวดี-รังสิต ขาออก

เวลา 19.13 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ป้อมตำรวจแยกดินแดง   

เวลา 19.47 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) นำกำลังเดินเท้ากระชับพื้นที่แยกดินแดงทั้งฝั่งถนนราชวิถี และอโศก-ดินแดงฝั่งแฟลตดินแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมใช้พลุไฟยิงตอบโต้จำนวนมาก

สำนักข่าววอยซ์ทีวี รายงานผ่านไลฟ์สดยูทูปว่า เมื่อเวลา 20.33 น. การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ คฝ. ถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสมอีกครั้ง เมื่อ คฝ. วิ่งกรูเข้ามาที่คอนโดมิเนียม โครงการชุมชนดินแดง แปลง G ริมถนนอโศก-ดินแดง จากนั้น มีการไล่ประชาชนที่พักอาศัยที่คอนโดฯ เข้าไปด้านใน และยิงกระสุนยางเข้ามาภายในเคหะสถาน 

ผู้สื่อข่าววอยซ์ รายงานด้วยว่า ประชาชนพยายามแจ้งตำรวจว่าประชาชนไม่มีอาวุธ แต่ตำรวจยังใช้กระสุนยางยิงเข้ามาภายในอยู่ดี นอกจากนี้ คฝ. มีการตะโกนด้วยถ้อยคำหยาบคายใส่ประชาชน และนักข่าววอยซ์ ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่บริเวณขาจากเหตุดังกล่าว

ภาพไลฟ์สดของสำนักข่าววอยซ์ทีวี ขณะที่เจ้าหน้าที่ คฝ. กรูเข้ามาที่คอนโดฯ โครงการชุมชนดินแดงแปลง G และยิงกระสุนยางเข้ามาข้างใน

คฝ. ระดมแก๊สน้ำตา กระชับพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ตร.นอกเครื่องแบบแต่งตัวคล้ายเด็กอาชีวะ 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้ากระชับพื้นตีนสะพานดินแดง มุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยการยิงกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา ขณะที่กลุ่มประชาชนพร้อมรถจักรยานยนต์ล่าถอยมาตั้งหลักบริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯ เบื้องต้น คาดคะเนจากสายตา มีประมาณ 100 คน ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่

เวลา 20.11 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. ใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ประชาชนที่กำลังเผาสิ่งของกลางถนนราชวิถี พร้อมประกาศให้ประชาชนแยกย้ายกลับบ้าน 

เวลา 20.15 เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตามอีกครั้ง พร้อมตั้งแนวเดินเข้าหาประชาชน จนทำให้ประชาชนร่นถอยอีกครั้ง โดยมีบางส่วนยังกระจายตัวอยู่ในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนกระทั่ง เวลา 20.30 น. สถานการณ์บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ ถึงคลี่คลายลง ประชาชนทยอยออกจากพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ หมดแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า บริเวณหน้ากรมการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี มีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ สนธิกำลังตั้งด่านตรวจค้นรถจักรยานยนต์ทุกคันที่ขับมาจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิชัยสมรภูมิ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามทาง หน้าที่ระบุว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติในช่วงเวลาใกล้เคอร์ฟิวเวลา 21.00 น.

นอกจากนี้ มีการรายงานเพิ่มว่า เจ้าหน้าที่มีการขอตรวจค้นใต้เบาะรถมอเตอร์ไซด์ทุกคัน รวมทั้งตรวจค้นรถกระบะที่มีผู้โดยสารมาท้ายกระบะด้วย โดยระหว่างที่ผู้สื่อข่าวยืนสังเกตการณ์ พบว่าเจ้าหน้าที่ใช้เวลาไม่นานในการตรวจค้น และปล่อยให้ผ่านด่านไปทุกคน 

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่ามีรถจักรยานยนต์บางคันไม่ถูกตรวจค้น โดยผู้ขับขี่แต่งกายคล้ายกลุ่มนักศึกษาอาชีวะ แต่แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นสืบ สน.พญาไท

ด่านตรวจรถทหาร-ตำรวจหน้ากรมการแพทย์ รพ.ราชวิถี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท