Skip to main content
sharethis

ศาลให้ประกันตัว ปีก ไดโน่ เปา และยาใจ จากกลุ่มทะลุฟ้า จากคดี #ม็อบ3สิงหา สาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมวางเงื่อนไขห้ามชุมนุมและห้ามออกนอกประเทศ ขณะเดียวกัน ศาลมีคำสั่งเลื่อนไต่สวนคำร้องถอนประกันตัว รุ้ง ปนัสยา, แอมมี่ ไชยอมร และไมค์ ภาณุพงศ์ ออกไปเป็นวันที่ 18 พ.ย. นี้ ส่วน 'ทนายอานนท์' นัดไต่สวนต่อพรุ่งนี้ (4 พ.ย. 64) ด้านคนเดือนตุลา นำโดยพลากร จิรโสภญ และจาตุรนต์ ฉายแสง ร่วมเป็นนายประกัน-หนุนแก้ไข ม.112

3 พ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ (3 พ.ย. 2564) เวลา 16.50 น. ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรม 4 คนจากกลุ่มทะลุฟ้า ได้แก่ วชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ หรือปีก, นวพล ต้นงาม หรือไดโน่, ปวริศ แย้มยิ่ง หรือเปา และทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ในคดี #ม็อบ3สิงหา สาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมวางมีเงื่อนไขห้ามชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ห้ามออกนอกประเทศ และมาศาลตามกำหนด หากผิดเงื่อนไขปรับสัญญาประกัน 35,000 บาท โดยทั้ง 4 คนถูกตั้งข้อหากระทำความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ทำให้ทรัพย์ที่มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์เสียหาย และร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 และ 215

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 ต.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าทนายความได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวและปล่อยตัวนักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุฟ้าทั้ง 4 คน แต่ศาลยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า "เกรงว่าจำเลยจะไปกระทำการในลักษณะเช่นเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา" และศาลต้องการฟังคำให้การจากจำเลย เพื่อให้มั่นใจว่าจำเลยจะไม่ไปก่อเหตุซ้ำอีก จึงเลื่อนการไต่สวนมาเป็นวันนี้ และมีผลสรุปว่าอนุญาตให้ประกันตัวตามที่รายงานไปข้างต้น

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (2 พ.ย. 2564) กรมราชทัณฑ์แถลงข่าวว่าวชิรวิชญ์และนวพลติดโควิด-19 ในเรือนจำ และถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ส่วนปวริศและทรงพลเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัวสังเกตอาการอยู่ในแดนกัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นอกจากนี้ ในวันนี้ (3 พ.ย. 2564) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าศาลอาญามีนัดไต่สวนถอนประกัน 4 แกนนำกลุ่มราษฎร ได้แก่ อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ในคดี #ม็อบ19กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่สนามหลวง โดยอานนท์ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำและถูกเบิกตัวมาขึ้นศาลในวันนี้ ส่วนภาณุพงศ์ ปนัสยา และไชยอมรได้รับการประกันตัวไปแล้วก่อนหน้านี้

The Reporters รายงานว่า ปนัสยาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าห้องไต่สวนว่าตนมีกำลังใจดี แต่กังวลอยู่บ้าง เพราะคดี #ม็อบ19กันยา มีข้อหา ม.112 รวมอยู่ด้วย และหวังว่าศาลจะให้ความยุติธรรม ส่วนกรณีม #ม็อบ31ตุลา64 ที่กลุ่มราษฎรเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 นั้น ปนัสยามองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะมีแรงกระเพื่อมจากพรรคการเมืองและสังคมตามมา ซึ่งตนคิดว่าคงจะมีส่วนช่วยไม่มากก็น้อยเรื่องสิทธิประกันตัวคนที่โดนคดี ม.112 และหวังว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้านไชยอมรเปิดเผยว่าตนเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมมีปัญหา เพราะทำให้หลายคนยังอยู่ในเรือนจำ แต่แรงกดดันจากประชาชนถือเป็นพลังที่ดีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่าในการพิจารณาไต่สวนคำร้องถอนประกันตัวของ 4 แกนนำราษฎรเช้าวันนี้มีการถกเถียงถึงการพิจารณาโดยเปิดเผย และการห้ามจดบันทึกในห้องพิจารณา และทนายความฝ่ายจำเลยถามค้านพยานโจทก์ปากแรกไม่แล้วเสร็จ จึงต้องไต่สวนต่อช่วงบ่าย ต่อมา เวลา 14.50 น. ศาลขอพักการพิจารณาชั่วคราว ภายหลังจำเลยทั้ง 4 ขอปรึกษาหารือกัน หลังศาลมีคำสั่งให้แยกบัลลังก์ แต่ทนายความฝ่ายจำเลยและจำเลยยืนยันให้พิจารณารวมกันเหมือนเดิม เพราะการแยกกระทันหันทำให้การพิจารณานี้ดูไม่โปร่งใส สุดท้าย เวลา 17.00 น. การไต่สวนวันนี้ สืบพยานโจทก์ได้เพียง 1 ปาก ศาลจึงสืบพยานโจทก์อีกปากในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย. 2564) นอกจากนี้ ศาลยังต้องการเบิกความกรณีของอาานท์ให้จบภายในพรุ่งนี้ ส่วนภาณุพงศ์ ปนัสยา และไชยอมรนั้น ศาลจะกำหนดวันนัดเพิ่มตามที่คู่ความสะดวกอีกครั้ง

ทั้งนี้ ปูน ธนพัฒน์ (สงวนนามสกุล) หรือปูน ทะลุฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมรับฟังการพิจารณาไต่สวนถอนประกันในวันนี้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังออกจากห้องไต่สวนว่าศาลนัดหมายให้ภาณุพงศ์ ปนัสยา และไชยอมร มาให้การอีกครั้งให้วันที่ 18 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ส่วนอานนท์ต้องมาให้การเพิ่มเติมพรุ่งนี้เพียงคนเดียว ซึ่งต้องรอลุ้นกันว่าศาลจะตัดสินผลการประกันตัวอานนท์ภายในวันพรุ่งนี้หรือไม่ และขอให้ประชาชนช่วยกันติดตาม

The Reporters รายงานเพิ่มเติมว่าในวันนี้ จาตุรนต์ ฉายแสง และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และกลุ่มคนเดือนตุลาเพื่อประชาธิปไตย นำโดยพลากร จิรโสภญ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อให้กำลังใจและร่วมยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง เพราะเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คล้ายกับเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่นักศึกษาถูกกระทำด้วยข้อหาทางการเมือง โดยเฉพาะข้อหาหมิ่นสถาบัน ซึ่งมองว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน พร้อมกันนี้จาตุรนต์ระบุว่า ม.112 มีส่วนที่น่ากังวลทั้งในเนื้อหาสาระและการบังคับใช้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการสร้างความปรองดอง และลิดรอนสิทธิเสรีภาพ จึงเห็นสมควรว่าต้องมีการแก้ไข ม.112 และโดยส่วนตัว ตนมองว่าการเสนอแก้ไขกฎหมายนี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งยังเห็นด้วยว่าต้องผลักดันโดยใช้กลไกรัฐสภา และการเสนอแก้ ม.112 ไม่ควรถูกตัดตอนก่อนเข้าสภา

นอกจากนี้ กลุ่มคนเดือนตุลาเพื่อประชาธิปไตยได้ออกแถลงการณ์ "ประกาศฝันถึงวันพรุ่ง" เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำนักกิจกรรมทุกคนและคืนความยุติธรรมให้แก่สังคม พร้อมชี้ว่าการออกมาเรียกร้องของนักศึกษาและคนรุ่นใหม่นั้นไม่ใช่การล้มล้างสถาบันฯ แต่เป็นการเรียกร้องให้ปฏิรูปเพื่อให้สถาบันฯ คงอยู่อย่างยั่งยืน โดยแถลงการณ์ฉบับนี้เขียนโดยธงชัย วิจจะกูล ในนามของกลุ่มฯ และมีกลุ่มคนเดือนตุลาร่วมลงนามทั้งสิ้น 37 คน อาทิ สุลักษณ์ ศิวรักษ์, สุชาติ สวัสดิ์ศรี, จาตุรนต์ ฉายแสง และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net