สหรัฐฯ เผชิญปัญหาขาดแคลน 'คนขับรถกวาดหิมะ'

สหรัฐฯ กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลน 'คนขับรถกวาดหิมะ' เนื่องจากการเกษียณอายุ เงินเดือนที่ไม่จูงใจ การเปลี่ยนงานไปทำอาชีพใหม่ และคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน COVID-19 ที่สร้างความไม่พอใจให้กับคนทำอาชีพนี้จนต้องลาออก


ที่มาภาพประกอบ: Chiara Coetzee (CC0 1.0)

19 ธ.ค. 2564 สื่อ Stateline รายงานว่าที่สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนคนขับรถกวาดหิมะอย่างรุนแรง ในรัฐมอนแทนา พนักงานขับรถกวาดหิมะมีจำนวนลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง ที่แคนซัสหายไปเกือบ 1 ใน 3 และที่เพนซิลเวเนียต้องการคนขับรถชั่วคราวเพิ่มขึ้นเกือบ ร้อยละ 60

เจ้าหน้าที่หน่วยงานคมนาคมในหลายรัฐ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 พวกเขามีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการหาคนขับรถกวาดหิมะทั้งจากการเกษียณอายุ เงินเดือนที่ไม่จูงใจ รวมทั้งการเปลี่ยนงานไปทำอาชีพใหม่ ทั้งนี้มีอย่างน้อยหนึ่งรัฐที่คำสั่งบังคับฉีดวัคซีนได้ทำให้คนขับรถกวาดหิมะลาออกจากงานไปหลายคน

อุปสรรคอีกประการหนึ่งในการจ้างคนขับรถกวาดหิมะคือความเครียดจากงาน เพราะในช่วงฤดูหนาวคนขับมักจะได้รับแจ้งตลอด 24 ชั่วโมง และทำงานเป็นกะ 12 ชั่วโมงภายใต้สภาพอากาศเลวร้าย บางรัฐกำลังเผชิญกับการขอเกษียณงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง COVID-19 ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้หน่วยงานของรัฐส่วนใหญ่จะจ้างพนักงานประจำในการขับรถกวาดหิมะ และโดยทั่วไปแล้วพวกเขาก็มักจะเป็นเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงทางหลวงซึ่งทำงานอื่น ๆ ในช่วงที่เหลือของปี เช่น ปะหลุมบ่อและซ่อมแซมราวกั้นรั้วถนน นอกจากนี้หลายรัฐยังได้จ้างพนักงานชั่วคราวในช่วงฤดูหนาวมาช่วยงาน เนื่องจากต้องดำเนินการกวาดหิมะตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันหลายท้องถิ่นเริ่มจูงใจเพื่อดึงดูดคนขับรถกวาดหิมะ อย่างในในโคโลราโด หน่วยงานคมนาคมได้เพิ่มค่าแรงพื้นฐานสำหรับพนักงานประจำจาก 3,265 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 3,347 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน และเริ่มให้โบนัสในช่วงฤดูหนาวอีก 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ บางเมืองในแมสซาชูเซตส์ได้เสนอเงิน 115-200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมงให้เพื่อจ้างเหมาคนขับรถกวาดหิมะที่มีใบขับขี่และเป็นเจ้าของรถกวาดหิมะเอง

ที่มาเรียบเรียงจาก
Snowplow Driver Shortage Could Mean Slower Road Clearing (Jenni Bergal, Stateline, 17 December 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท