Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดบริเวณมือตรอ ใกล้กับฐาน KNU ใน จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ชายแดนไทย-พม่า ฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงตีหนึ่ง เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

แผนที่ชายไทย-พม่า ฝั่งแม่ฮ่องสอน

4 ม.ค. 2565 สำนักข่าวชายขอบ รายงานวันนี้ (4 ม.ค. 65) มีรายงานว่า เมื่อกลางดึกเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค. 65 กองทัพพม่าใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่จังหวัดมือตรอ หรืออีกชื่อคือ ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ใกล้กับฐานที่มั่นของกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army - KNLA) เขตกองพล 5 ซึ่งเป็นหน่วยงานทางทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) ที่บ้านเลโทโพ แม่เว และแม่กอโล แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายเนื่องจากขาดการติดต่อ บริเวณดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากชายแดนไทย-พม่า ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

บ้านเลอโทโพ เป็นฐานที่มั่นของกองกำลัง KNU และเป็นโรงพยาบาลที่รักษาประชาชนในรัฐกะเหรี่ยง อยู่ไม่ไกลจากเดปูนุ ฐานสำคัญของ KNU ขณะที่บ้านแม่เว เป็นพื้นที่ทำเหมืองทอง โดยทั้ง 2 แห่งเคยถูกโจมตีด้วยเครื่องบินของกองทัพพม่าเมื่อเดือน มี.ค. 2564 ทำให้ชาวบ้านกะเหรี่ยงกว่า 7 หมื่นคน ต้องหนีเข้าไปหลบซ่อนในป่า และหลายพันคนอพยพข้ามแม่น้ำสาละวินมายังฝั่งประเทศไทย ซึ่งการส่งเครื่องบินรบโจมตี KNU ในครั้งนี้ หลายฝ่ายกังวลใจว่าจะทำให้ชาวบ้านต้องหนีตายเข้าไปหลบซ่อนในป่าและข้ามแม่น้ำสาละวินมายังประเทศไทยอีก

อนึ่ง ทหารกะเหรี่ยงในพื้นที่กองพล 5 เผชิญหน้ากับทหารพม่าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายหลังการรัฐประหารในประเทศพม่าที่นำโดยพลเอกมิน ออง หล่าย ผู้นำทางทหาร KNLA ได้ประกาศไม่เข้าร่วมกระบวนการสันติภาพที่จัดโดยทหารพม่ามาตั้งแต่ต้น และได้ประกาศให้ทหารพม่าที่ตั้งฐาน กว่า 80 แห่งเคลื่อนย้ายออกไปโดยเฉพาะในพื้นที่ริมแม่น้ำสาละวินซึ่งมีฐานทหารพม่าอยู่ 14 แห่งได้ถูกสกัดเส้นทางลำเลียงเสบียงและอาวุธ และถูกทหารกะเหรี่ยงยึดฐานสำคัญไปได้ อาทิ ฐานซอแลท่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน ธ.ค. 64 ก่อนที่จะเริ่มการสู้รบครั้งใหญ่ระหว่างกองทัพพม่าและทหาร KNU พล.อ.บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการกองกำลังปลดปล่อยประชาชนกะเหรี่ยง (KNLA) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชายขอบโดยระบุชัดเจนว่า มีการข่าวแจ้งว่าในช่วงหลังฤดูฝนกองทัพพม่ามีแผนบุกโจมตีทหาร KNU และกลุ่มต่างๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับทหารพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net