Skip to main content
sharethis

กลุ่มชาตินิยมจีนแบนดารานักแสดงดัง คีนู รีฟ หลังจากที่เห็นรายชื่อของเขาในงานแสดงคอนเสิร์ตระดมทุนของกลุ่มองค์กรคุ้มครองวัฒนธรรมทิเบต

ชาวเน็ตจีนบางส่วนที่เรียกร้องให้บอยคอตต์ภาพยนตร์เรื่องThe Matrix Resurrections ที่คีนู รีฟ แสดงเรื่องล่าสุดหลังจากที่รีฟให้การสนับสนุนขบวนการรณรงค์คุ้มครองวัฒนธรรมทิเบต

มีการตั้งข้อสังเกตว่า The Matrix ภาคล่าสุดทำเงินได้ไม่ดีนักในจีนช่วงสัปดาห์แรกที่มีการเข้าฉาย มีบางส่วนคาดว่าน่าจะเป็นเพราะนักแสดงนำอย่างรีฟไปเข้าร่วมคอนเสิร์ตของกลุ่มสนับสนุนทิเบต

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วองค์กรทิเบตเฮาส์ยูเอสเบเนฟิตประกาศว่ารีฟจะเป็นหนึ่งในผู้แสดงหลักบนเวทีในคอนเสิร์ตประจำปีครั้งที่ 35 ขององค์กร ที่จะแสดงในวันที่ 3 มี.ค. ที่จะถึงนี้ นอกจากรีฟแล้วยังมีผู้เข้าร่วมคนอื่นอีกได้แก่ แพตตี สมิทธ์, เทรย์ อนาสตาซิโอ และเจสัน อิสเบลม์

คอนเสิร์ตประจำปีในครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดแบบไลฟ์สตรีทจากนิวยอร์ก โดยตามกำหนดการของงานจะตรงกับวันปีใหม่ของทิเบตและเทศกาลสวดมนต์ใหญ่ของทิเบตที่เรียกว่า Monlam

งานคอนเสิร์ตนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการระดมทุนสนับสนุนการทำงานของกลุ่มทิเบตเฮาส์ยูเอสซึ่งเป็นองค์กรการกุศลและองค์กรทูตทางวัฒนธรรมที่ก่อตั้งขึ้นตามการเรียกร้องของดาไลลามะผู้ที่กลายเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณพลัดถิ่นตั้งแต่ปี 2502 เป็นต้นมา หลังจากที่จีนรวมทิเบตเข้ากับจีนเมื่อปี 2493

ประเด็นของทิเบตเป็นหนึ่งในประเด็นอ่อนไหวสำหรับรัฐบาลจีนและกลุ่มชาตินิยมจีน มีผู้ใช้งานเว็บโซเชียลมีเดียจีน Weibo บางส่วนที่แสดงความไม่พอใจเมื่อทราบว่ารีฟจะขึ้นแสดงคอนเสิร์ตนี้ด้วย พวกเขาประกาศว่าจะบอยคอตต์ภาพยนตร์ที่รีฟแสดงเพราะรีฟสนับสนุนกลุ่มชาวทิเบต

ผู้ใช้งานรายหนึ่งอ้างว่าเขาชื่นชอบรีฟไม่ใช่แค่เพราะเขาเป็นนักแสดงที่ดีแต่เพราะเขา "มีพื้นเพเชื้อสายจีน" ด้วย แต่ในตอนนี้รีฟกลับมาทัศนะต่อทิเบตต่างจากเขาทำให้เขาเลิกชอบรีฟแล้ว

อย่างไรก็ตามถึงแม้รีฟจะถูกระบุรายชื่อไว้ในบัญชีของนักแสดงบนหน้าเว็บของทิเบตเฮาส์แต่รีฟเองก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าเขาจะขึ้นแสดงในครั้งนี้

 

เรียบเรียงจาก

Keanu Reeves faces backlash from Chinese nationalists over Tibet benefit concert, The Independent, 27-01-2022

 


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net