Skip to main content
sharethis

รัฐบาลจีนพยายามปิดกั้นไม่ให้ชาวทิเบตเผยแพร่ข่าวสารบนโลกออนไลน์ และขอให้แจ้งข้อมูลแก่รัฐบาลเท่านั้น หลังแผ่นดินไหวในพื้นที่ของทิเบตส่งผลให้เกิดคนพลัดถิ่นกว่า 25,000 คน ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นไปอย่างล่าช้า

นักข่าวพลเมืองถ่ายภาพชาวบ้านหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในบาร์คัม เผยแพร่ใน RFA

เหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.0 ริกเตอร์เกิดขึ้นที่ อำเภอบาร์คัม (หมาเอ่อร์คังในภาษาจีน) เขตการปกครองพิเศษชาวทิเบตงาวาและเชียง เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 1.28 น. ตามเวลากรุงปักกิ่ง ข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้มาจากรายงานของศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีน (CENC)

ข้อมูลจากสื่อของรัฐบาลระบุว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน และมีการส่งทีมกู้ภัยเข้าไปในพื้นที่ 1,314 คน มีผู้อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 25,790 คนถูกพาออกจากพื้นที่และย้ายไปยังที่พักอาศัยนอกบริเวณแผ่นดินไหว

"บ้านส่วนใหญ่ [ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ] ถูกทำลาย และหลายหลังได้รับความเสียหายอย่างมาก" แหล่งข่าวบอกกับ RFA เมื่อวันศุกรที่ผ่านมา โดยขอไม่เปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย "มีคนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ฉันยังไม่ได้ยินเกี่ยวกับรายงานการเสียชีวิต"

แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งบอกกับ RFA ว่า บ้านจำนวนมากยังคงอยู่แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้

"ในขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสั่งเราไม่ให้แชร์ภาพ วิดีโอ และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับภัยพิบัติบนโซเชียลมีเดีย" แหล่งข่าวบอกกับ RFA โดยขอไม่เปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

"เหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในช่วงกลางดึก ขณะที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก แม้ว่ามันจะน่ากลัว หลายๆ คนก็ยังก้าวออกมาจากบ้านของตัวเองเพื่อความปลอดภัยได้ แต่แล้วก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้งขนาด 5.8 ริกเตอร์ และอีก 2-3 ครั้งตามมาในระดับเบาลงในช่วงเช้ามืด" แหล่งข่าวระบุ

สื่อของจีนรายงานว่าทีมกู้ภัยถูกส่งไปยังพื้นที่แล้ว แต่แหล่งข่าวระบุว่าตั้งแต่เกิดเหตุจนมาให้สัมภาษณ์กับ RFAยังไม่พบทีมกู้ภัยในพื้นที่ตามที่สื่อจีนกล่าวอ้าง "โรงเรียนในเขตบาร์คัมที่อยู่ในพื้นที่แผ่นดินไหว ไม่พบความช่วยเหลือจากรัฐบาลเลย และนักเรียนยังนอนอยู่บริเวณสนามเด็กเล่นของโรงเรียน พวกเขาถึงขนาดต้องดูแลจัดการเรื่องอาหารด้วยตัวเอง"

ผู้อยู่อาศัยใน อ.บาร์คัม ถูกห้ามไม่ให้โพสต์รายงาน รูปภาพ และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว ซึ่งทำลายบ้านเรือน สถูปเจดีย์ และกุฎิของพระสงห์ แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามบอกกับ RFA ผู้ได้รับผลกระทบหลายคนต้องอาศัยอยู่ในเต็นท์ที่พระสงฆ์และประชาชนตั้งขึ้นมาดูแลกันเอง

RFA รายงานว่าหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวไปแล้วกว่า 3 วัน ทีมกู้ภัยของรัฐบาลเพิ่งเดินทางถึง อ.บาร์คัม เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (13 มิ.ย.)

ศูนย์ศึกษาแผ่นดินไหวและภัยพิบัติแห่งชาติของอินเดียรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก 2 ครั้งในวันจันทร์ที่แล้ว ครั้งหนึ่งมีขนาด 4.2 ริกเตอร์ ณ วัดได้ ณ เวลา 4.01 น อีกครั้งมีขนาด 4.5 ริกเตอร์ วัดได้ ณ เวลา 11.49 น. ตามเวลามาตรฐานของอินเดีย ทั้งสองครั้งเกิดขึ้นใน อ.เกอร์เซ (ไก่เจ๋อ) ในมณฑลซีชาง

ที่ราบสูงทิเบตเป็นพื้นที่ซึ่งเกิดแผ่นดินไหวขึ้นบ่อยครั้ง เมื่อปีที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ขึ้นใน อ.มาโท (หม่าตัว) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 300 ราย ในเหตุการณ์ดังกล่าว RFA รายงานว่าเจ้าหน้าที่สั่งห้ามไม่ให้รายงานข้อมูลบนโซเชียลมีเดียเช่นกัน และขอให้รายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตโดยตรงต่อรัฐบาลเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก

China sets information blockade after 6.0 magnitude earthquake hits Tibetan county

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net