นิสิต กก.ศาลเจ้าแม่ทับทิม ขอจุฬาฯ ถอนคําฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ดูแลศาลเจ้า

นิสิตคณะกรรมการศาลเจ้าแม่ทับทิม ยื่นจดหมายถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ขอความเห็นใจถอนคําฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง หลังฟ้องเรียกเงินค่าเสียหาย 122.87 ล้าน ชี้เป็นการข่มเหงคนตัวเล็กตัวน้อยอย่างโหดร้าย

11 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนิสิตคณะกรรมการศาลเจ้าแม่ทับทิม ว่า วันนี้ (11 ก.พ.) เข้าไปยื่นจดหมายที่สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ถึง รองอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินและกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์ สมพล) เพื่อขอความเห็นใจถอนคําฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ที่จะต้องไปขึ้นศาลสืบพยานวันที่ 15 ก.พ.นี้

หนังสือระบุว่า ตามที่สํานักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ จะดําเนินการโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณ หมอน 33 เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่าน เพื่อสร้างอาคารอาคารพาณิชย์และที่พักอาศัย ทําให้ต้องรื้อถอน ศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง และได้ดําเนินการฟ้องร้องเรียกเงินค่าเสียหายจากผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง (เพ็ญประภา พลอยสีสวย) เป็นจํานวน 122,871,800 บาท นั้น

หนังสือขอความเห็นใจถอนคําฟ้องเรียกค่าเสียหาย

นิสิตคณะกรรมการศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง เห็นว่าการฟ้องเรียกค่าเสียเป็นจํานวนเงินดังกล่าว ในนามของจุฬาฯ นั้น เป็นการข่มเหงคนตัวเล็กตัวน้อยอย่างโหดร้าย เนื่องจากผู้ดูแลศาลเจ้า เป็นเพียงแม่ม่ายตัวคนเดียวไม่ได้มีรายมั่นคง อีกทั้งยังมีภาระต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งประกอบด้วย ลูกชาย 2 คน และเลี้ยงดูเด็กในชุมชนที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้งอีก 3 คน จึงไม่สามารถจ่ายเงินจํานวนนี้ได้ นอกจากนี้ ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมยังเป็นบุคคลผู้มีคุณูปการช่วยเหลือชุมชนบริเวณสวนหลวง-สามย่านอย่าง เป็นที่ประจักษ์ได้จากการจัดงานเทกระจาดแจกข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ผู้ยากไร้ ซึ่งทางศาลเจ้าเคยได้จัดเป็น ประจําทุกปี รวมถึงการช่วยเลี้ยงเด็กในชุมชนที่ครอบครัวมีปัญหา

"ขอความกรุณารองอธิการบดี ด้าน การจัดการทรัพย์สินและกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โปรดเห็นใจถอนคําฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จํานวน 122,871,800 บาท จากผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง และร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน โดยไม่ใช้อํานาจทางกฎหมายบีบบังคับแม่ม่ายไม่มีทางสู้ โดยทางผู้ดูแลศาลเจ้ายินดีที่จะพูดคุยเพื่อหาทางออก ที่เหมาะสมและเป็นธรรม นอกจากนี้การถอนคําฟ้องร้องที่เป็นการรังแกคนไม่มีทางสู้เช่นนี้ ก็ยังจะเป็นผลดีต่อ ชื่อเสียงของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยส่วนรวมอีกด้วย" คณะกรรมการบริหารศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท