Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นเตรียมผุดมาตรการคัดกรองไม่ให้ผู้เคยทำความผิดทางเพศเข้าทำงานในโรงเรียน-ศูนย์ดูแลเด็ก เนื่องจากผู้ปกครองเรียกร้องในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับคดีอาชญากรรมทารุณเด็กสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 


ที่มาภาพประกอบ: no_typographic_man (CC BY-NC-ND 2.0)

2 มี.ค. 2565 ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาข้อกำหนดที่ให้ผู้ต้องการทำงานด้านการศึกษาและการดูแลเด็ก ต้องแสดงหลักฐานว่าพวกเขาไม่เคยถูกตัดสินว่ากระทำความผิดทางเพศมาก่อน เนื่องจากกลุ่มผู้ปกครองได้เรียกร้องให้มีมาตรการดังกล่าว ท่ามกลางกรณีการทารุณกรรมทางเพศเด็กโดยครูและพี่เลี้ยงเด็กที่เพิ่มขึ้น

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยตัวเลขคดีอาชญากรรมที่ต้องสังสัยว่าเชื่อมโยงกับการทารุณกรรมเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี ราว 108,000 คน ในปี 2564 และมีการจับกุมมากถึง 2,170 คดี ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

ต่อมานายกรัฐฟูมิโอะ คิชิดะ ได้สั่งการให้ไซโกะ โนดะ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เร่งศึกษาความเป็นไปได้ของมาตรการคัดกรองนี้

ในช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2563 เมื่อเดือน มี.ค. 2564 ครู 200 คน ในโรงเรียนรัฐบาลต้องถูกลงโทษทางวินัยหรือถูกประณามจากการกระทำลามกอนาจารหรือการล่วงละเมิดทางเพศ กรณีทำนองนี้ยังเกิดขึ้นในหมู่พี่เลี้ยงและพนักงานดูแลเด็กด้วยเช่นกัน

ในญี่ปุ่นการออกใบอนุญาตสำหรับครูและพี่เลี้ยงเด็กนั้นดำเนินการผ่านหลายหน่วยงานในกระทรวงที่ต่างกัน ซึ่งยากต่อการป้องกันไม่ให้บุคคลที่มีประวัติอาชญากรรมทางเพศเข้ามาสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็ก

ในขณะที่ผู้ปกครองหลายคนยินดีกับความคิดริเริ่มนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกังวลว่ามาตรการคัดกรองดังกล่าวอาจขัดขวางการฟื้นฟูผู้ที่เคยรับโทษมาแล้ว

ฮิซาชิ โซโนดะ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านกฎหมายอาญาที่มหาวิทยาลัยโคนัน ได้หยิบยกประเด็นต่างๆ เช่น ความเสี่ยงในการรั่วไหลของข้อมูลเกี่ยวกับประวัติอาชญากรรมทางเพศ และความคลุมเครือของคำจำกัดความ "อาชญากรรมทางเพศ" ที่จะครอบคลุมภายใต้มาตรการคัดกรองนี้

"มาตรการนี้อาจทำให้ผู้กระทำความผิดกลายเป็นคนนอกสังคม" โซโนดะกล่าว


ที่มา
Japan aims to block sex offenders from jobs in schools, child care (KYODO NEWS, 21 February 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net