Skip to main content
sharethis

สื่อด้านศิลปะ ArtNet รายงานว่ากองทัพรัสเซียเผาทำลายพิพิธภัณฑ์ที่มีผลงานศิลปะหลายสิบชิ้นของ 'มาเรีย พรีมาเชงโก' (Maria Prymachenko) ศิลปินพื้นบ้านชาวยูเครนที่ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ทำให้รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมยูเครนเรียกร้องต่อองค์การยูเนสโกให้ถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิก

2 มี.ค. 2565 กองทัพรัสเซียทำลายพิพิธภัณฑ์เชิงประวัติศาสตร์และประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในเมืองอีวานคีฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ที่ถูกกองทัพรัสเซียทำลายมีผลงาน 25 ชิ้นของ 'มาเรีย พรีมาเชงโก' ศิลปินพื้นบ้านผู้ได้รับรางวัลสูงสุดด้านศิลปะจากรัฐบาลยูเครน โดยที่ผลงานเหล่านี้ถูกเผาวอดไปพร้อมกับอาคารพิพิธภัณฑ์

วลาดา ลิทอฟเชงโก ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมวิชฮอรอด (Vyshhorod Historical and Cultural Reserve) กล่าวยืนยันว่าพิพิธภัณฑ์ในเมืองอีวานคีฟ "เสียหายในระดับที่บูรณะกลับคืนมาไม่ได้"

ลิทอฟเชงโกระบุในแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า "อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม รวมถึงโบราณสถานจำนวนมากในยูเครนมีความเสี่ยงถูกถล่มจากปืนใหญ่และการเคลื่อนขบวนแบบไร้การควบคุมของรถบรรทุกยุทโธปกรณ์" ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอีกหนึ่งในความเสียหายทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของยูเครนที่บูรณะกลับคืนมาไม่ได้ ซึ่งเป็นผลมาจากกลุ่มผู้รุกรานคือกองทัพรัสเซีย และกล่าวว่าในช่วงเวลานี้ ประเทศของพวกเขาอยู่ในภาวะ "ดุจขุมนรก"

มาเรีย พรีมาเชงโก เป็นศิลปินที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เธอเกิดเมื่อ พ.ศ.2452 ในเมืองอีวานคีฟและเสียชีวิตเมื่อ พ.ศ.2540 ผลงานจิตรกรรมพื้นบ้านของเธอเต็มไปด้วยสีสันและได้รับการจัดแสดงอย่างกว้างขวางในยูเครน รวมถึงปรากฏในอากรแสตมป์ของยูเครนในช่วงปี 2513-2523 เธอได้รับรางวัลแห่งชาติเชฟเชงโก (Shevchenko National Prize) ใน พ.ศ.2509 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดที่รัฐบาลยูเครนมอบให้กับผู้สร้างผลงานศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และงานข่าว (เทียบเท่ารางวัลศิลปินแห่งชาติของไทย หรือรางวัลพูลิตเซอร์ของสหรัฐอเมริกา) นอกจากนี้ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ยังเคยประกาศให้ พ.ศ.2552 เป็นปีของพรีมาเชงโก เพื่อยกย่องเธออีกด้วย

มาเรีย พรีมาเชงโก (ที่มา Spadok - Ukrainian Institute of Fashion History)
 

การที่กองทัพรัสเซียทำลายพิพิธภัณฑ์ในช่วงสงคราม ทำให้โอเลกซานเดอร์ ทกาเชงโก (Oleksandr Tkachenko) รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและนโยบายสารสนเทศของยูเครน เรียกร้องให้องค์การยูเนสโกถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกของยูเนสโก

ลิทอฟเชงโกกล่าวว่าแนวคิดเรื่องการสร้างขบวนการเพื่อปกป้องอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์หากมีการสู้รบด้วยอาวุธถูกวางไว้ในหลักการพื้นฐานขององค์การยูเนสโก เธอกล่าวต่อไปว่านับตั้งแต่ปี 2557 รัสเซียทำการละเมิดอย่างเป็นระบบต่อกฎหมายด้านมนุษยธรรมและอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติมาโดยตลอด โดยเฉพาะในกรณีคาบสมุทรไครเมีย

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมฯ ของยูเครนเปิดเผยว่าการกระทำของรัสเซียสร้างความเสียหายให้กับโบราณสถานอย่าง เมืองโบราณทาฟเรียน-เคอร์ซอน ซึ่งอยู่ในรายชื่อแหล่งมรดกโลก อีกทั้งรัสเซียยังสร้างความเสียหายต่อพระราชวังข่านแห่งบัคชิซารายของไครเมียด้วยเช่นกัน

ในทวิตเตอร์มีบัญชีผู้ใช้งานจำนวนมากที่ประณามการทำลายพิพิธภัณฑ์และภาพวาดของพรีมาเชงโก เช่น โรเบิร์ต โบฮาน ศิลปินชาวไอริชที่ระบุว่าการทำลายพิพิธภัณฑ์และผลงานศิลปะที่รื่นเริงของพรีมาเชงโกเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงความป่าเถื่อนของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และองค์การยูเนสโกควรจะต้องแทรกแซงผู้นำรัสเซีย

เรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net