Skip to main content
sharethis

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และอดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลฎีกาต่อกรณีตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี ชี้เป็นการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง และเป็นพิษภัยของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เปิดช่องให้เอาไว้เล่นงานนักการเมืองกันไปมา จนกลายเป็นนิติสงคราม

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า

7 เม.ย. 2565 หลังศาลฎีกาพิพากษาให้ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และมีคำสั่งลงโทษให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี จากกรณีที่ดินฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน จำนวน 665 ไร่ ในจังหวัดราชบุรี ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และอดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทวิตข้อความแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว “Piyabutr Saengkanokkul” ดังนี้

รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้กรณีนักการเมืองละเมิดจริงธรรมอย่างร้ายแรงไปให้ศาลฎีกาตัดสินและมีโทษประหารชีวิตทางการเมือง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง   

  1. มาตรฐานจริยธรรมเป็นเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ เป็นเรื่องภายในองค์กร ต้องให้แต่ละองค์กรกำหนดและชี้ขาดกันเอง หน่วยงานอื่นๆ เขาก็ทำกันเอง ลงโทษกันเอง
  2. มาตรฐานทางจริยธรรมไม่ใช่เรื่องเกณฑ์ทางกฎหมาย ไม่ใช่ถูกหรือผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความเหมาะสม จึงไม่ควรให้ศาลชี้ขาด ลงโทษ ศาลเกี่ยวข้องได้แบบรีวิวทบทวน เช่น ข้าราชการถูกลงโทษทางวินัย ก็อาจฟ้องศาลให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษได้ เป็นการตรวจสอบว่าคำสั่งลงโทษชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่กรณีนักการเมืองกลับนำมาตรฐานจริยธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระออกมาปรับใช้ และยังให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้มูล ส่งให้ศาลฎีกาชี้ขาด
  3. โทษสูง การตัดสิทธิสมัครเลือกตั้งลอดชีวิต ไม่ควรมี นี่คือการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง ประหารชีวิตทางการเมือง รัฐธรรมนูญ 2560 เอามาใช้สองกรณี คือ ติดคุกเพราะคอรัปชั่น และละเมิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งผู้ร่างเที่ยวเอาไปโฆษณาว่านี่คือ “รัฐธรรมนูญ ปราบโกง” แต่จริงๆ แล้วการโกงก็ยังมี และเพิ่มขึ้น ส่วนช่องทางนี้ก็เอาไว้เล่นงานนักการเมืองกันไปมา

 

โดยปิยบุตรระบุว่า ตนเองจึงไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลฎีกาต่อกรณีปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทั้งระบุว่า สังคมไม่ควรดีใจกับเรื่องแบบนี้ ตรงกันข้ามสังคมควรรณรงค์ชี้เห็นถึงปัญหาพิษภัยของรัฐธรรมนูญ 2560 และต่อสู้กับ “นิติสงคราม”

 

ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลฎีกาต่อกรณีของปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี มีดังนี้

ศาลฎีกาคำพิพากษาว่า ส.ส. ราชบุรีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง และมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี มีผลให้ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรีไม่มีสิทธิรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สว. ผู้บริหารท้องถิ่น หรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคสี่ และ พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 มาตรา 81, 87 และมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ข้อ 3 ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net