Skip to main content
sharethis

พรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ "เพชร พระอุมา" เดินทางเข้ามอบตัวที่สภ.เมืองพิษณุโลกคดีระเบิดปิงปองหน้าราบ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์เมื่อคืน 10 เม.ย.2565 ล่าสุดกำลังถูกส่งตัวมา สน.บางซื่อ 

พรพจน์ แจ้งกระจ่าง ภาพโดย ไข่แมวชีส

12 เม.ย.2565 พรพจน์ แจ้งกระจ่าง ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ “เพชร พระอุมา” ขณะเข้ารายงานตัวกับตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ในคดีระเบิดที่หน้า กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) โดยพรพจน์เดินทางไปพร้อมเพื่อนอีก 1 คน พร้อมกับไลฟ์ขณะที่เจ้าหน้าที่อ่านหมายจับระบุว่าเขาได้ทำให้เกิดเหตุระเบิด

ในไลฟ์ทางเจ้าหน้าที่ได้ระบุว่าจะมีการทำบันทึกจับกุม แต่พรพจน์ยืนยันว่าเขาเป็นฝ่ายมามอบตัวเองไม่ได้ถูกจับกุม แต่ขณะที่มรการไลฟ์อยู่มีเจ้าหน้าที่อีกนายมา

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่เขาจะเดินทางไปมอบตัวเขาได้โพสต์สเตตัสยืนยันหลายครั้งว่าจะเป็นฝ่ายเดินทางไปมอบตัวเอง

ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งกับประชาไทว่าทางเจ้าหน้าที่กำลังจะนำตัวพรพจน์ส่งมาที่ สน.บางซื่อคาดว่าจะถึงกรุงเทพในช่วงค่ำ

21.41 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ตำรวจแจ้งว่าจะไม่พาพรพจน์ไปสอบสวนที่ สน.บางซื่อ อ้างมีมวลชนล้อมไว้อยู่เป็นจำนวนมาก ไม่สามารถสอบสวนได้ โดยจะนำตัวไปสอบสวนที่บช.ปส.แทน

ศาลไม่ให้ประกัน 2 เยาวรุ่น คดีครอบครองระเบิด - แร็พเปอร์คลองเตย โดนจับด้วย

ตั้งแต่คืนวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุปาระเบิดปิงปอง บริเวณประตู ร.1 รอ. จำนวน 2 ลูก ระเบิดข้ามเข้าไปตกบริเวณสนามหญ้า เวลา 00.35 น.ของวันที่ 11 ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุม“บุ๊ค ธนายุทธ ณ อยุธยา” หรือ eleven finger แร็ปเปอร์วัย 20 ปี ถูกจับกุมและตรวจค้นที่บ้านพักโดยเขาถูกแจ้งข้อหาจาก 2 โรงพักเป็น 1 คดี คือ คดีแรก สน.ท่าเรือ แจ้งข้อหา “มีระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” จากการมีประทัดลูกบอล 164 ลูก, ไข่ก็อง (ไข่มังกร) 8 ลูก, พลุควัน 1 ลูก และระเบิดควันสีดำ 22 ลูก ที่ค้นเจอในบ้าน อย่างไรก็ตามบุ๊คยืนยันว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ส่วนอีกคดีของ สน.บางซื่อแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันทำให้เกิดระเบิด” และ “พกพาอาวุธในที่สาธารณะ” แก่ธนายุทธเนื่องจากเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปาระเบิดที่หน้าราบ 1 ส่วน

นอกจากนั้น “ปฎิมา” แฟนสาวของ บุ๊ค ธนายุทธ ถูกสน.บางซื่อแจ้งข้อหา “ทำให้เกิดระเบิด” โดยเข้าให้ปากคำในฐานะพยานเพียงลำพังก่อนถูกแจ้งข้อหาและฝากขัง ก่อนถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ

วาสนา นาน่วมรายงานสถานการณ์คืนเกิดเหตุว่า เวลาประมาณ 19.50 น. เกิดเหตุ ปาระเบิดปิงปอง บริเวณประตู ร.1 รอ. จำนวน 2 นัด ระเบิดข้ามเข้าไปตกบริเวณสนามหญ้า ตรงข้ามกองรักษาการณ์ เบื้องต้นพบว่า ผู้ก่อเหตุขับขี่รถจักรยานยนต์ 1 คัน มีผู้ขับขี่ 1 คน ผู้ซ้อนท้าย 1 คน ตำรวจ สน.บางซื่อ ได้มาตรวจสอบ และลงบันทึกประจำวัน และตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้ว นอกจากนั้นสถานที่ดังกล่าวเป็นเขตพระราชฐานและมีบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีกลาโหม ที่อยู่ลึกไกลเข้าไปจากจุดเกิดเหตุ

ส่วนพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ “เพชร พระอุมา” ตัวเขาเองเคยถูกดำเนินคดีมาก่อนแล้วหลายคดี ได้แก่ ที่ สน.ลุมพินี จากการร่วม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อปี 2563 คดีนี้เขาถูกตั้ง 5 ข้อหาได้แก่ ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยจัดกิจกรรมหรือใช้สิทธิเพื่อการชุมนุมใดๆ โดยขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง และไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกําหนด

พรพจน์ยังถูกดำเนินคดีในช่วงชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สที่บริเวณดินแดงในปี 2564 เมื่อครั้งวันที่ 11ก.ย., คดี 17ต.ค.ถูกตั้งข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, ร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองฯ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ และ ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดอันน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 221 และคดีวันที่ 18 ต.ค.ถูกตั้งข้อหาทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น

ศาลอาญาให้จำเลยคดี 'ทะลุแก๊ซ' ประกันตัวอีก 3 คน ยังเหลือผู้ต้องขังคดีการเมืองอีก 2

จากคดี 17- 18 ต.ค. พนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลฝากขังระหว่างสอบสวนและศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังได้และไม่อนุญาตให้ประกันตัวทำให้เขาถูกคุมขังในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.2564 จนกระทั่งเขาเพิ่งได้รับอนุญาตให้ประกันตัวได้เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ระหว่างถูกขังระหว่างอยู่ในเรือนจำพรพจน์ติดเชื้อวัณโรค

ทั้งนี้คดีทั้งหมดเขาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

“บุ๊ค ธนายุทธ” หรือ eleven finger

นอกจากกรณีของพรพจน์แล้ว วันนี้เมื่อเวลา 13.30 น.ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังได้ยื่นประกันตัวธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ บุ๊ค Elevenfinger ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีของสน.ท่าเรือ ข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย โดยวางหลักทรัพย์ประกัน 100,000 บาท และ "ปฎิมา" แฟนของบุ๊ค ที่ถูกเชิญสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนถูกโยงเหตุระเบิดบ้านประยุทธ์

จากนั้นเวลา 17.00 น.ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าศาลอนุญาตปล่อยชั่วคราวธนายุทธด้วยวงเงินประกัน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตามด้าน ปฎิมา แฟนของธนายุทธศาลไม่ให้ประกัน ระบุว่าเป็นข้อหาร้ายแรง กระทำโดยอุกอาจ พงส.คัดค้านการปล่อยชั่วคราว คดีมีอัตราโทษสูง มีการกระทำเป็นขบวนการซึ่งเป็นภัยร้ายแรง หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบหนี ยกคำร้อง

ทั้งนี้เวลา 18.21 น. ธนายุทธได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันนี้ด้วยว่าหลังจากศาลอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว แต่ทาง สน.บางซื่อจะอายัติตัวเขาเพื่อสอบสวนและฝากขังในคดีระเบิดที่ร.1 ทม.รอ.ต่อในคดีเดียวกับปฏิมาในวันพรุ่งนี้

ในโพสต์ของเขายังเล่าความรู้สึกจากการถูกดำเนินคดีครั้งนี้ร่วมกับแฟนว่าเขารู้สึกหดหู่และเป็นห่วงปฏิมามากและขอให้กระบวนการยุติธรรมให้ความเป็นธรรมจริงๆ ด้วย 

ธนายุทธเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาออกมาเรียกร้องแก้ไขปัญหาของคนรากหญ้าที่ถูกมองข้ามจากรัญและไม่เคยถูกรับฟัง และเขาต้องทนเห็นคนถูกดขี่ ความ เหลื่อมล้ำ เห็นคนรอบตัวตาย

"เเม้จะต้องเข้าไป ผมยังยึดมั่น ในอุดมการณ์เช่นเดิม ขังได้เพียงตัว หาใช่กับอุดมการณืไม่" ธนายุทธระบุไว้ในโพสต์

จับเด็ก 17 เพิ่มอีก 1

วันเดียวกันนี้ศูนย์ทนายฯ ยังรายงานอีกว่า เมื่อเวลา 14.15 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่ามีเยาวชน อายุ 17 ปี ถูกจับกุมไปที่สน.บางซื่อ เหตุถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดบ้านพักประยุทธ์ 10 เม.ย.ขณะนี้กำลังให้ความช่วยเหลือ

17.15 น. หลังทนายความไปถึงสน.บางซื่อและสอบคำให้การแล้ว ตำรวจยังไม่ได้พาผู้ต้องหาไปตรวจสอบการจับ ที่ศาลเยาวชนฯ เนื่องจากพนักงานสอบสวน สอบคำให้การไม่ทัน ทำให้วันนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวผู้ต้องหาก่อนเจ้าหน้าที่จะพาไปตรวจสอบการจับที่ศาลเยาวชนฯ ในวันรุ่งขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net