Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ LINE MAN จากสมุทรสงคราม เดินทางมาร้องเรียนที่บริษัท ขอให้เปลี่ยนระบบกระจายงานจาก 'ยิงงาน' เป็นระบบ 'กดรับงาน' เหมือนเดิม เหตุทำให้ไรเดอร์รองานนาน รายได้ต่อวันลดลงอย่างมาก  

 

17 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 พ.ค.) ที่หน้าอาคาร “T-One Office Building” ถนนสุขุมวิท เมื่อเวลา 12.50 น. ไรเดอร์แอปฯ LINE MAN จำนวนราว 20 คน เดินทางยื่นหนังสือร้องเรียนที่บริษัท LINE MAN Wongnai จำกัด เพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนระบบกระจายงาน จากระบบยิงตรง เป็นระบบกดรับงานเหมือนเดิม 

พีท ไรเดอร์สมุทรสงคราม วัย 35 ปี ให้สัมภาษณ์เหตุผลที่เดินทางมาร้องเรียน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนการกระจายงานแบบยิงงาน 

พีท ระบุว่า เนื่องด้วยจำนวนไรเดอร์ในจังหวัดสมุทรสงครามมีจำนวนเยอะกว่างาน ทำให้ไรเดอร์ต้องรองานที่ระบบยิงงานส่งมาให้นานมาก อย่างต่ำมี 40 นาทีถึง 1 ชั่วโมง 

จากการเอกสารประกอบข้อเรียกร้องที่พีทนำมาด้วย เผยให้เห็นว่า ไรเดอร์บางคนต้องรองานนานถึงประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงจะได้ออเดอร์ 1 งาน ซึ่งการใช้เวลารองานนาน ทำให้ไรเดอร์ได้รายได้ลดลงอย่างมาก 

“ค่ารอบมันถูกอยู่แล้ว ค่ารอบ 25 บาท คือถ้าเรามานั่งรองาน 1 ชั่วโมง 25 บาท 10 ชั่วโมง ได้ 250 บาท จากเดิมที่ทำได้วันหนึ่ง พันกว่าบาท ก็เหลือ 400-500 บาทต่อวัน กระทบแน่นอนต่อรายจ่ายของเราที่มีทางบ้าน” พีท ระบุ

ไรเดอร์วัย 35 ปี ระบุว่า รายได้ของเขาลดลงจำนวน 50-60 เปอร์เซ็นต์ เมื่อก่อนเริ่มงานตั้งแต่ 5.00 ถึง 20.00 น. ได้เงินประมาณ 1,000 กว่าบาท ตอนนี้ทำงานเท่าเดิม แต่ได้เงินประมาณ 500 บาท

พีท ไรเดอร์ LINE MAN จากจังหวัดสมุทรสงคราม อายุ 35 ปี

“ทุกวันนี้ เป็นยิงงาน ตอนนี้อาจจะต้องทำงานถึงเที่ยงคืน แต่ยังไม่ได้ยอดเท่าปกติเลย เพื่อให้ได้เงินเยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้” พีท ระบุ พร้อมกล่าวต่อว่า บริษัท LINE MAN เปลี่ยนระบบกระจายงานตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากแจ้งล่วงหน้าประมาณ 3 วัน หรือ 6 พ.ค. 2565 

หลังจากไรเดอร์ทดลองมาใช้ระบบกระจายงานนี้มา 1 สัปดาห์ เขารู้สึกว่าระบบกระจายงานนี้ไม่ดี ทำให้รายได้ลด พีทและไรเดอร์ในจังหวัดคนอื่นๆ จึงรวมตัวเดินทางมาที่บริษัทวันนี้ (17 พ.ค.) เพื่อให้บริษัทพิจารณาอีกรอบหนึ่ง 

“ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนอยากให้ลงพื้นที่ว่าร้านค้าต่อไรเดอร์ต่อออเดอร์มันไปกันได้ไหม เคยไปเช็กของอีกอำเภอ บางอำเภอเขางานสมดุล ระบบกระจายงานมันก็เหมาะกับเขา เขาอยู่ได้ งานมีต่อเนื่อง แต่อย่างของสมุทรสงครามมันไม่ได้ เพราะว่าไรเดอร์ที่วิ่งต่อวัน ตกวันหนึ่งร้อยกว่าคัน ทำให้การรองานมานาน อยากให้พิจารณาตรงนี้อีกครั้ง” พีท กล่าวย้ำ

ทางไรเดอร์ LINE MAN สมุทรสงคราม กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยยื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลาว่าการจัดหวังมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางมายื่นข้อเรียกร้องที่บริษัท

นอกจากนี้ ไรเดอร์ยังได้รับผลกระทบอื่นๆ จากการกระจายงานแบบยิงตรง เช่น สิทธิในการปฏิเสธงาน ค่ารอบที่น้อยเกินไปไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ เงื่อนไขอินเซนทีฟที่สูง และอื่นๆ 

เวลา 13.48 น. มีพนักงานของบริษัท LINE MAN Wongnai ลงมารับหนังสือร้องเรียน โดยทางตัวแทนรับรองว่าจะส่งเรื่องให้ผู้บริหารพิจารณา และจะมีการตอบกลับทางอีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ เบื้องต้น ไม่สามารถรับปากว่าจะมีการพิจารณาข้อร้องเรียนและตอบกลับภายในระยะเวลากี่วัน

ขณะที่กลุ่มไรเดอร์จากสมุทรสงครามยืนยันว่าต้องการให้บริษัทตอบเรื่องร้องเรียนภายใน 7-10 วัน ถ้าไม่มีการตอบกลับ พวกเขาจะกลับมาทวงถามที่อาคาร T-One Building อีกครั้ง

พนักงานบริษัท LINE MAN ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากไรเดอร์

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไรเดอร์ แอปฯ LINE MAN ออกมาคัดค้านระบบกระจายงานแบบ ‘ยิงตรง’ เมื่อ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ไรเดอร์ ‘LINE MAN’ ในจังหวัดปราจีนบุรี นัดปิดระบบรับงานตั้งแต่เวลา 8.00-13.00 น. เพื่อเรียกร้องให้บริษัทมีการเปลี่ยนระบบกระจายจากแบบยิงตรง ให้กลับมาเป็นระบบกดรับงาน เพราะพวกเขามองว่าเป็นการบั่นทอนสิทธิการทำงาน ทำให้เลือกงานที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ได้ และทำให้รายได้ลดลงมาก 

ขณะที่ทางบริษัท LINE MAN Wongnai เคยชี้แจงว่า ที่ทางบริษัทต้องการปรับระบบกระจายงานเป็นแบบยิงตรง เพื่อทำให้การกระจายงานเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน และแก้ไขปัญหาไรเดอร์ที่ใช้โปรแกรมโกงช่วยรับงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2565 ทางบริษัท LINE MAN Wongnai แจ้งกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ทางบริษัทได้รับอีเมลจากสหภาพไรเดอร์ฯ ซึ่งเป็นผู้ประสานไรเดอร์จากจังหวัดหนึ่ง (ผู้สื่อข่าว - คาดว่าเป็นจังหวัดมหาสารคาม) ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนเป็นระบบ 'ยิงงาน' และตั้งใจจะเดินทางมาเพื่อพูดคุยหารือกับบริษัทในวันพรุ่งนี้ (17 พค 2565)

แต่สำนักงานใหญ่ยังมีนโยบายทำงานที่บ้าน (Work From Home) เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทฯ จะมอบหมายให้ทีมงานที่เกี่ยวข้อง ติดต่อกลับเพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นจากไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดหนังสือข้อเรียกร้อง

เรื่อง ขอให้ทบทวนการเปลี่ยนระบบจ่ายงานของแอปอีกครั้ง

เรียน บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

กลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดสมุทรสงคราม คือพนักงานส่งอาหารของบริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีพื้นที่การทำงานอยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการการปรับเปลี่ยนระบบแอปทำงานของบริษัทฯ จากเดิมที่ไรเดอร์จะต้องกดแย่งงานเป็นการที่แอปจะส่งงานให้ไรเดอร์เป็นรายบุคคล หลังจากไรเดอร์จังหวัดสมุทรสงครามได้ลองใช้ระบบยิงงานมาเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ กลุ่มไรเดอร์เห็นปัญหาหลายอย่างดังนี้ 

1. รายได้ของไรเดอร์ลดลง 40-50% จากเดิม อันส่งผลกระทบมาจากการยิงงานจากระบบมาน้อยมาก และการการันตีรายได้ไรเดอร์ใหม่

2. จำนวนไรเดอร์ มีมากกว่าออเดอร์และร้านค้ามากเกินไป จึงทำให้งานไม่เพียงพอต่อความต่อจำนวนไรเดอร์ และทำให้เกิดการรองานเกิน 1 ชั่วโมง  

(ตามเอกสารที่แนบมา)

3.งานผี (ตามคำนิยามของไรเดอร์) คืองานที่เข้ามาแต่เสียง แต่ไม่มีงานให้กดรับ ซึ่งจะทำให้เสียเปอร์เซ็นต์การรับงาน

4. เกิดการแย่งพื้นที่รองาน เพราะไรเดอร์ส่วนใหญ่จะต้องไปรอบริเวณร้านที่มีจำนวนออเดอร์ต่อวันสูง ทำให้เกิดการทะเลาะกัน 

โดยการปรับเปลี่ยนในแต่ละครั้งทางบริษัทฯ ไม่ได้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของไรเดอร์ และไม่ได้ทำแบบสอบถามให้ไรเดอร์ที่อยู่ในพื้นที่แสดงความคิดเห็น 

ทางกลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดสมุทรสงคราม เห็นว่าปัญหาการปรับเปลี่ยนระบบแอปทำงานของบริษัทฯ ไม่เป็นผลดีต่อกลุ่มไรเดอร์ และบริษัทฯ เป็นอย่างมาก เพราะเราจึงขอเสนอให้มีปรับเปลี่ยนเป็นการใช้ระบบกดรับงานแบบเดิม

ปัญหาระบบงานที่ได้เสนอมานี้ เป็นเรื่องที่สร้างความไม่สบายใจให้กับไรเดอร์จำนวนมาก เกรงว่าจะส่งผลทำให้เกิดการรวมตัวชุมนุมกันเป็นจำนวนมากเหมือนในหลายจังหวัด ซึ่งอาจทำลายภาพลักษณ์ของบริษัทฯ เกิดความเสียหาย จึงขอความกรุณามายังท่าน บริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ให้ร่วมรับฟังแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net