Skip to main content
sharethis

กมธ.ต่างประเทศ กดดันรัฐบาลออกแถลงการณ์ปกป้องอธิปไตยไทย จี้กองทัพพม่าขอโทษอย่างเป็นทางการหลังเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้า เตรียมเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง 7 ก.ค.นี้

 

5 ก.ค. 2565 ทีมสื่อเพื่อไทย รายงานวันนี้ (5 ก.ค.) นายศราวุธ เพชรพนมพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.อุดรธานี ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายองอาจ วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรค นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม. และโฆษกพรรค นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส. กทม. นายจักรพงษ์ ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรค นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวท่าทีของพรรคเพื่อไทย ต่อกรณีเครื่องบินรบของทหารเมียนมารุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าไทยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ที่ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับพื้นที่สู้รบในฝั่งรัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เมียนมาแจ้งมาว่าแค่ตีวงเลี้ยว และเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนั้น

กรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร

นายศราวุธ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ 1 วัน (29 มิ.ย.) ประเทศไทยได้ส่งนายทหารระดับแม่ทัพภาค 3 ไปประชุมที่เมียนมา เพื่อหารือการจัดการร่วมกันเรื่องเขตชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้เมียนมามีความขัดแย้งภายในประเทศ และมีการจัดการชนกลุ่มน้อยมาโดยตลอด แต่เพียงหนึ่งวันหลังไปประชุมร่วม วันรุ่งขึ้น (30 มิ.ย.) เมียนมาส่งเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย และยิงถล่มกวาดล้างชนกลุ่มน้อยจนเกิดการวิจารณ์ในวงกว้าง พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงท่าทีที่ชัดเจน และเรียกร้องคำขอโทษอย่างเป็นทางการจากทางการเมียนมา เพราะคนไทยทั้งประเทศยังไม่ได้ยินคำขอโทษหรือชี้แจงอย่างเป็นทางการ เรื่องนี้เป็นปัญหาระดับชาติไม่ใช่ปัญหาส่วนตัวของ พลเอกประยุทธ์ ที่ออกมาบอกประชาชนว่ามีการขอโทษโดยการโทรศัพท์คุยกันส่วนตัว ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มินอ่องหล่าย’ ต้อนรับแม่ทัพภาค 3 ‘พลโท อภิเชษฐ์’ ประชุมคณะกรรมการชายแดน ครั้งที่ 34

ส่วนการที่มีนายทหารระดับผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ระบุในเชิงเปรียบเทียบว่า เพื่อนบ้านเดินผ่านสนามหญ้าหน้าบ้านเท่านั้น เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยรับไม่ได้ เพราะสนามหญ้าหน้าบ้านที่ท่านพูดถึงคืออธิปไตย และหากเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต้องให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน เคารพอธิปไตยของประเทศไทยด้วย การที่ส่งกำลังเข้ามาใช้เวลาถึง 15 นาทีมาปฏิบัติการ จนมีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ผ่านมา 5 วัน นายกรัฐมนตรียังไม่ออกแถลงการณ์ออกมาปกป้องประชาชนคนไทยที่ได้รับความเสียหายเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ก.ค. 2565 กรรมาธิการการต่างประเทศจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง และในวันที่ 8 ก.ค. 2565 จะยื่นกระทู้สดสอบถามนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ควรมอบหมายให้ผู้อื่นมาตอบแทน เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรง

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นภัยคุกคามที่รัฐบาลและกองทัพอากาศมีหน้าที่จะต้องปกป้อง รักษาเอาไว้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทหารไทยได้แต่ยืนมองเครื่องบินรบของประเทศเพื่อนบ้านบินผ่าน ปล่อยชาวบ้านวิ่งหลบกระสุนหนีตาย ถือเป็นความบกพร่องของฝ่ายความมั่นคงในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ ที่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มามากมายสุดท้ายเป็นได้แค่ของเล่นที่เอาไว้เพียงแสดงแสนยานุภาพ ใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร้ประโยชน์ ดังนั้น จากนี้ไปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นควรต้องมีการทบทวนบทเรียนในการป้องกันไม่ให้น่านฟ้าไทยถูกรุกล้ำไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เพราะความมั่นคงของประเทศถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่รัฐจะต้องปกป้องรักษาไว้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากเครื่องบินรบ 'MiG-29' ของกองทัพพม่า รุกล้ำน่านฟ้าไทยเข้ามาทาง อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้น 1 วัน หรือเมื่อ 1 ก.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงต่อกรณีนี้ว่า มีการประสานไปยังพม่าแล้วว่ามีการรุกล้ำจริง ซึ่งกองทัพพม่าขอโทษรัฐบาลไทยกลับมา ซึ่งกองทัพพม่าไม่ได้ต้องการมีปัญหากับกองทัพไทย เพียงแต่เป็นการรุกล้ำเข้ามาเพื่อตีวงเลี้ยวเท่านั้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประยุทธ์' ชี้เครื่องบินรบพม่า แค่ตีวงเลี้ยว 'มงคลกิตติ์' ร้องสอบกองทัพ เอี่ยวเปิดทางยิงฝ่ายต่อต้าน?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net