Skip to main content
sharethis

‘ปลื้ม’ พิธีกร Voice TV เดินทางไปบุรีรัมย์ หลังถูก ‘อนุทิน’ ฟ้องหมิ่นประมาท จัดรายการวิจารณ์นโยบายกัญชา ‘วิโรจน์-คำผกา’ 2 พิธีการช่องเดียวกัน ขึ้นศาลคดี ‘สกลธี’ ฟ้องหมิ่นประมาท ศาลแนะไกล่เกลี่ย  

 

9 ก.ค. 2565 สำนักข่าว Voice TV รายงานวานนี้ (8 ก.ค.) ผ่านเฟซบุ๊ก สืบเนื่องจากกรณีเมื่อ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยุทธชัย พงศ์พณิช สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้าแจ้งความเอาผิด ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้ดำเนินรายการ The Daily Dose โลกการเมือง ซึ่งออกอากาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก Voice TV หัวข้อ "ไม่สนเยาวชนติดกัญชาบ้างเลยหรือ?"

ผู้กล่าวหา ระบุว่า การดำเนินรายการตอนดังกล่าว ถือเป็นการใส่ร้ายป้ายสีพรรค มีลักษณะข้อความอันเป็นเท็จ มีถ้อยคำหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้ผู้ได้ยินได้ฟัง ดูหมิ่นเกลียดชัง อนุทิน และพรรคภูมิใจไทย ทำให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งประมวลกฎหมายยาเสพติดได้ผ่านรัฐสภาตั้งแต่ปลายปี 2564 โดยประกาศลงราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 64 เป็นกฎหมายที่ผ่านมติเอกฉันท์โดย ส.ส.และ ส.ว. ซึ่งเป็นการปลดล็อกกัญชา ไม่ได้เป็นยาเสพติดมาตั้งแต่ตอนนั้น

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.ค.) ม.ล.ณัฏฐกรณ์  ได้เดินทางมาพบ พ.ต.ท.ไชยยา สระโสม รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมือง เมืองบุรัมย์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา ทั้งนี้ยืนยันว่าการดำเนินรายการในวันนั้นทำถูกต้อง เพราะกัญชาเป็นยาเสพติด ไม่ควรจะสามารถปลูกได้ทุกบ้าน และไม่ควรที่จะเป็นสิ่งที่ซื้อขายกันได้อย่างเสรี 

ดังนั้นเมื่อมีการทำนโยบายของรัฐให้นำไปสู่ความที่กัญชาสามารถใช้กันได้กึ่งเสรี ทำให้สิ่งนี้เป็นปกติ ให้สิ่งนี้มีคุณมากกว่าโทษ เป็นข้อเท็จจริงที่กัญชามีโทษมากกว่าคุณ และเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลก หรือแทบจะทุกประเทศของโลก ถือว่ากัญชายังเป็นยาเสพติด ดังนั้นภัยต่อสังคมเป็นสิ่งที่ต้องพยายามที่จะช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ ตำรวจได้นัดอีกครั้งประมาณ 1 เดือนว่า อัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ หากเจ้าหน้าที่เรียกมาพบก็พร้อมจะเดินทางมา

2 พิธีกร Voice TV ขึ้นศาลคดี ‘สกลธี’ ฟ้องหมิ่น ศาลแนะไกล่เกลี่ย

เมื่อ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าว Voice TV รายงานผ่านแพลตฟอร์ม 'เฟซบุ๊ก' ตามที่ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้อง คดี ‘สกลธี ภัททิยกุล’ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยื่นฟ้อง 'ลักขณา ปันวิชัย' หรือ คำผกา เเละ 'วิโรจน์ อาลี' สองพิธีกร ช่อง Voice TV ในความผิดข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีกล่าวถึงโพสต์ข้อความในอดีตที่เป็นการแสดงออกทางอุดมการณ์ทางการเมือง ง

วิโรจน์ อาลี (ซ้าย) และ 'คำผกา' ลักขณา ปันวิชัย (ขวา) ภาพจาก Voice TV

ด้าน ‘คำผกา’ กล่าวว่าวันนี้เป็นการนัดไกล่เกลี่ยทางคดี เนื่องจากศาลเสนอว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายควรจะไกล่เกลี่ยกัน น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าการฟ้องร้องทางกฎหมาย

“ส่วนตัวมองว่าการที่ศาลเสนอให้ไกล่เกลี่ย แปลว่าคดีไม่มีอะไรรุนแรงถึงขั้นฟ้องร้องกัน”

ขณะเดียวกัน ‘คำผกา’ ยืนยันว่ายินดีที่จะขอโทษเป็นการส่วนตัว แต่ไม่สามารถขอโทษผ่านพื้นที่สาธารณะได้ เนื่องจากการรายงานที่เกิดข้อพิพาทครั้งนี้เป็นข้อเท็จจริงและฝ่ายโจทก์คือบุคคลสาธารณะ ที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ตามข้อเท็จจริงได้ 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าฝ่ายโจทก์ได้ส่งทนายเป็นตัวแทนเข้ารับฟังการไกล่เกลี่ย โดย ‘สกลธี’ ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมรับฟัง โดยในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ทนายทั้งสองฝ่ายจะเข้าแถลงต่อศาลว่าทั้งสองฝ่ายประสงค์ให้มีการไกล่เกลี่ยทางคดี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net