นักกิจกรรมวัฒนธรรมมลายูถูกคุมตัว กอ.รมน.ท้วง ไม่ได้จับแค่เชิญไปถามหาผู้ต้องหาหลบหนี

ช่วงสายวันนี้มีการรายงานว่า อนัส ดือเระ นักกิจกรรมด้านวัฒนธรรมมลายูปาตานีถูกล้อมจับจากหอพักไปตอนตี 4 ก่อนถูกปล่อยตัวมาเมื่อ 11.30 น. หลังจากมีการรายงานข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงว่าแค่เชิญตัวไปสอบถามข้อมูลเพื่อหาตัวผู้ต้องหาที่กำลังหลบหนีมีผู้นำชุมชนร่วมฟังด้วย

31 ส.ค.2565 วารตานี(wartani) และ The Motive รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 4.00 น. ของวันนี้กองกำลังควมมั่นคงปฏิบัติการปิดล้อมบริเวณถนนสิโรรส ซอย 14 ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา และควบคุมตัว อนัส ดือเระ เยาวชนในพื้นที่จากหอพักของเขาไปที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 9

ในรายงานระบุว่า อนัส เป็นนักศึกษาของวิทยาลัยอิสลามศึกษาเช็คดาวุดอัลฟาฏอนี (KISDA) เยาวชนที่ขึ้นกล่าวนำการกล่าวสัตยบันเยาวชนต่อสังคมหรือ Iqra Muda ในงานรวมตัวเยาวชนวันฮารีรายอ ที่หาดวาสุกรี ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2565 และเป็นผู้ดำเนินรายการเป็นพิธีกรบนเวที ในงานมหกรรมต้อนรับปีใหม่อิสลาม ที่สำนักงานคณะกรรมการประจำจังหวัดยะลา รวมถึงพิธีกรในกิจกรรมอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามมีการรายงานว่าเมื่อ 11.30 น. อนัสได้รับการปล่อยตัวกลับแล้ว

นอกจากสำนักข่าวทั้งสองแห่งแล้ว มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาชาติ ระบุในโพสต์ของเขาว่าได้ติดตามการจับกุมครั้งนี้โดยทราบจากอนัสเพิ่มเติมว่า อนัสถูกจับกุมหลังจากเพิ่งเสร็จงานและเข้านอนไปตอนตี 3 กว่า จากนั้นไม่นานกองกำลังฝ่ายความมั่นคงมาล้อมบ้านตนแต่เนื่องจากเพิ่งหลับจากความเหนื่อยล้าทำให้ไม่ทราบว่ามีคนมาเคาะประตูบ้านกว่าจะรู้สึกตัวก็ 6 โมงกว่าแล้วว่ามีเสียงคนเรียกและมีเสียงโดรนอยู่บนหลังคา

รองโฆษกพรรคฯ ระบุต่อว่าอนัสได้เปิดม่านมาเห็นกองกำลังนับสิบนายเล็งปืนมาทางบ้านตนทำให้ตกใจมาก อนัสจึงได้เปิดม่านออกและเปิดประตูบ้านให้กองกำลังที่มีอาวุธสงครามเข้าบ้านและเขาถูกใช้เป็นโล่มนุษย์ให้พาเข้าบ้าน มีการค้นบ้านอย่างละเอียดระหว่างนี้มีเพื่อนบ้านเป็นพยานในการตรวจค้น จนเริ่มสว่างเขาจึงถูกนำตัวไปที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนโดยที่เจ้าหน้าที่ไม่บอกว่าเขามีข้อกล่าวหาใด และหลังถูกสอบถามข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียด มีการยึดโทรศัพท์และเอารหัสผ่านไปเพื่อค้นข้อมูลส่วนตัวแล้วเจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยตัวกลับตอน 11.30 น.แต่ไม่ได้คืนโทรศัพท์มือถือให้ทันทีโดยรับปากว่าจะคืนให้ตอนเที่ยงของวันนี้

ทั้งนี้ทางด่านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงผ่านแฟนเพจของหน่วยงานว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหานั้นนเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ที่สนธิกำลังกันติดตามจับกุมบุคคลตามหมายจับพร้อมพวกเนื่องจากพบข่าวความเคลื่อนไหวเตรียมก่อเหตุในเขตเมืองยะลาและเข้าไปหลบซ่อนอยู่ในบ้านเช่าภายในซอยสิโรรส 14 แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีไปก่อนจึงมีการรวบรวมพยานหลักฐานมาตรวจสอบโดยตรวจสอบบ้านเช่าที่อยู่ที่ติดกันซึ่งได้เชิญตัวบุคคลมาสอบถามข้อมูลที่ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) เมื่อเวลา 09.00 น. ซึ่งทราบภายหลังว่าบุคคลที่เชิญตัวมาคืออนัส ดือเระ โดยระหว่างการสอบถามก็มีประธานชุมชนร่วมรับฟังและเป็นพยานด้วย

กอ.รมน.ยังอธิบายเพิ่มอีกว่าการดำเนินการนี้เป็นเพียงการเชิญตัวมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มผู้ต้องหาเท่านั้นโดยไม่ได้เกี่ยวกับการแสดงออกใดในเชิงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมมลายูของกลุ่มเยาวชนในห้วงที่ผ่านมาตามที่มีการกล่าวอ้างบิดเบือน เพราะการแสดงออกดังกล่าวเป็นสิ่งดีงามและเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของชาวไทยทุกเชื้อชาติศาสนาตราบใดที่ไม่ละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้ สำนักข่าว The Reporters รายงานด้วยว่าเมื่อ 1 ก.ย. 2565 สมัชชาภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (CAP) ออกแถลงการณ์ กรณีควบคุมตัวนักกิจกรรมที่จัดงาน "MELAYU RAYA" ระบุเป็นความพยายามปิดปากประชาชน เพียงแค่ใส่ชุดมลายู 

รายละเอียดแถลงการณ์

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 นายอนัส ดือเระ (เจะวอ) ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปควบคุมตัว เมื่อเวลา 4.00 น. ณ บริเวณหอพักตลาดเก่า ซอย 14 อ.เมือง จ.ยะลา สำหรับ นายอนัส ดือเระ (เจะวอ) เป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวประเด็นทางสังคมวัฒนธรรมมลายู และเป็นนักศึกษาวิทยาลัย KISDA จ.ยะลา

เมื่อครั้งที่จัดงาน Melayu Raya ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีลักษณะแต่งกายชุดมลายูท้องถิ่น 'อนัส ดือเระ' เป็นตัวแทนเยาวชนที่ขึ้นเวทีอ่าน คำมั่นสัญญาของเยาวชนปาตานี หรือ Ikrar Pemuda ในวันที่ 4 พฤษาภาคม 2565 ณ หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ผ่านมา และล่าสุด นายอนัส ดือเระ ได้เป็นผู้ดำเนินรายการในงาน มาอัลฮิจเราะห์ (ต้อนรับปีใหม่อิสลาม) ณ สำนักงานอิสลามประจำจังหวัดยะลา

การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้เป็นการดำเนินการในลักษณะรูปแบบ "SLAPP" หรือ Strategic lawsuits against public participation หมายถึงการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน หรือเรียกว่าปฏิบัติการ ปิดปาก ประชาชนด้วยกฎหมาย เพื่อไม่ให้ประชาชนหรือนักเคลื่อนไหวไม่สามารถพูดได้

ในห้วงเวลากระบวนการเจรจาสันติภาพที่กำลังเดินหน้าอยู่และเป็นไปในทิศทางที่ดี และภาวะการตื่นตัวของคนในพื้นที่และนอกพื้นที่อย่างมีนัยยะสำคัญที่จะผลักดันให้กระบวนการสันติภาพเดินหน้าต่อไปได้ ในทางกลับกันในพื้นที่ไม่ได้เอื้อบรรยากาศให้เป็นไปตามที่คาดหวัง เช่น พื้นที่สาธารณะที่ยังคงไม่เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นตามอย่างแท้จริง ตามหลักรัฐธรรมนูญที่ไปบัญญัติว่า ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็น คนผิวสีอะไร เชื่อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ย่อมมีสิทธิ

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรม Melayu Raya เป็นการแสดงส่งเสริมอัตลักษณ์การแต่งกายชุดท้องถิ่นของคนในพื้นที่ ให้เห็นถึงคุณค่าและความเป็นคนมลายูในพื้นที่ การยอมรับในความหลากหลายทางสังคมถือว่าเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมให้สังคมเกิดการพัฒนาไปข้างหน้า แต่ในทางกลับกันทางฝ่ายความั่นคงมองว่าเป็นสิ่งที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ จึงได้มีการควบคุมตัวนักกิจกรรมและอาจจะรวมถึงแกนนำที่จัดงานวันดังกล่าวด้วย

ข้อเรียกร้องทางสมัชชาภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ CAP มีดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการปล่อยตัวนักกิจกรรม

2.ขอให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการและปฏิบัติภายใต้กรอบกฏหมายและเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล

3.ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการชี้แจ้งเหตุผลในการควบคุมตัวกับนักกิจกรรม

สมัชชาภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (CAP)

วันที่ 31 สิงหาคม 2565

The Reporters รายงานว่า ล่าสุด อนัสได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่การควบคุมตัวนายอนัสในครั้งนี้ทำให้เกิดกระแส ต่อต้านการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน จำกัดเสรีภาพการแสดงออก ติดแฮชแทก #Save Anas #Save Activis

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท