ชลน่านย้ำยังไม่ได้ยื่นยุบ ภจท. อนุทินแย้งนโยบายกัญชาไม่ผิดกฎหมาย

ชลน่านย้ำยังไม่ได้ยื่นยุบภูมิใจไทย แต่ยังอยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณา ย้ำเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องให้ยุบพรรคได้ง่ายจนเสนอแก้ไขแม้จะไม่ผ่านสภาก็ตาม อนุทินโต้นโยบายผ่าน กกต.ตั้งแต่ตอนหาเสียง ขอให้ประชาชนตัดสินใจเลือก

18 ต.ค.2565 หลังจากช่วงค่ำเมื่อวานนี้สื่อมวลชนรายงานการแถลงข่าวของ ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะประธานวิปถึงผลหลังการประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านในหลายประเด็นเกี่ยวกับสมัยประชุมสภาสุดท้ายที่จะมีขึ้นตั้งแต่ 1 พ.ย.นี้ และมีประเด็นเรื่องพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นยุบ พรรคภูมิใจไทย กรณีเสนอนโยบายกัญชา

ชลน่านได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กเพิ่มเติมว่ายังไม่มีการยื่นยุบพรรคการเมืองใดๆ แต่ยังเป็นเพียงขั้นตอนการทำงานเบื้องต้นจากคณะทำงานของผู้อภิปรายในเรื่องนั้นๆ ได้ยกร่างขึ้นมา เพื่อนำมาเสนอต่อคณะกรรมการกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อพิจารณากลั่นกรองว่ามีข้อมูลหลักฐานเพียงพอที่ยื่นฟ้องร้องได้หรือไม่

หัวหน้าพรรคกล่าวต่อถึงประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องกัญชาที่คณะทำงานของผู้อภิปรายเบื้องต้นได้เสนอให้ดำเนินการตามกฎหมาย 2 เรื่อง คือ

1.ยื่นร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว กรณีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกำหนดประเภทยาเสพติดประเภทที่ 5 ทำให้กัญชาถูกปลดล็อคจากยาเสพติด ทำให้เข้าใจว่าเป็นกัญชาเสรี มีการนำไปใช้เพื่อสันทนาการอย่างแพร่หลาย

2. เสนอยื่นคำร้อง เพื่อยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ในการออกนโยบาย เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่เป็นไปตามวิถีแห่งรัฐธรรมนูญ

ชลน่านระบุว่าทั้งสองเรื่องข้างต้นนี้ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นว่าให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณาว่ามีความเหมาะสมมีหลักฐานเพียงพอถึงขั้นร้องยุบพรรคได้หรือไม่ และย้ำว่ายังไม่ได้มีการยื่นยุบพรรคแต่อย่างใดและเชื่อว่าคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะพิจารณาอย่างรอบคอบถ้าพยานหลักฐานไม่เพียงพอคงมีมติให้ยุติเรื่องและไม่ส่งฟ้องยุบพรรค

“ในเรื่องการยุบพรรคการเมือง ทางพรรคเพื่อไทย ได้มีจุดยืนชัดเจน ว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่มีกฎหมายพรรคการเมือง ม.92 บัญญัติให้มีการยุบพรรคการเมืองได้อย่างง่ายดาย เป็นการทำลายพรรคการเมือง ทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ม.45 ให้มีการยุบพรรคการเมืองด้วยเหตุผลเดียว คือมีการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น แต่เสียดายรัฐสภาตีตก ไม่รับหลักการ ไม่ผ่านความเห็นชอบ” ชลน่านระบุในโพสต์

อนุทินแย้ง พท.ไม่ควรทำแบบนี้ จะแลนสไลด์ให้แข่งทำดีกับประชาชน

สื่อหลายแห่งรายงานความเห็นต่อเรื่องนี้ของอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขโดยเขาระบุว่านักการเมืองเหมือนกันไม่ควรทำลายกันแบบนี้และพรรคที่ประกาศว่าจะแลนด์สไลด์เข้ามาก็ต้องแข่งกันทำดีกับประชาชน

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุว่านโยบายกัญชาทางการแพทย์ที่ใช้หาเสียงเมื่อปี 2562 เป็นนโยบายที่คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบแล้ว และต่อมานโยบายก็เป็นนโยบายของรัฐบาล รัฐบาลจะทำงานไม่ได้ ถ้าไม่มีการแถลงนโยบายและนโยบายนี้ก็เป็นนโยบายเร่งด่วน และยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท