อัยการโคโลราโด ประกาศจะสืบสวนกรณีกราดยิงไนท์คลับ LGBTQ+ ในฐานะ 'เฮทไครม'

อัยการเขตโคโลราโดจะสืบสวนกรณีการกราดยิงที่ไนท์คลับของชาว LGBTQ+ ในฐานะของ "อาชญากรรมจากความเกลียดชัง" หรือ "เฮทไครม" (Hate Crime) โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับวันรำลึกถึงคนข้ามเพศที่เสียชีวิตด้วยเหตุแห่งความเกลียดชัง

22 พ.ย. 2565 เหตุการณ์กราดยิงไนท์คลับของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ชื่อ "คลับ คิว" ในเขตเทศบาลโคโลราโด สปริงส์ รัฐโคโรลาโด ที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 19 ราย ในเวลาต่อมาอัยการเขตของโคโลราโดก็เปิดเผยว่าพวกเขาจะสืบสวนคดีนี้ในฐานะที่มันเป็น "อาชญากรรมจากความเกลียดชัง" หรือ "เฮทไครม"

ไมเคิล อัลเลน อัยการเขตศาลที่ 4 ของโคโลราโด กล่าวว่า คดีนี้จะมีการสืบสวนสอบสวนด้วยการมุมมองเรื่องเฮทไครม มีเจ้าหน้าที่ทางการที่จะพิจารณาดำเนินคดีต่อผู้ต้องสงสัยนี้ด้วยเรื่องเฮทไครมโดยอาศัยปัจจัยหลายจากด้าน ทางตำรวจของโคโลราโดยังไม่ได้ระบุชัดเจนเกี่ยวกับแรงจูงใจการกราดยิงในครั้งนี้ ขณะที่ทางสำนักงานสอบสวนกลางหรือ เอฟบีไอ ของสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือในการสืบสวนสอบสวนกรณีกราดยิงในครั้งนี้ด้วย

ผู้ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นบุคคลอายุ 22 ปี ชื่อ แอนเดอร์สัน ลี อัลดริช เขาเข้าไปในคลับ คิว ก่อนเวลาเที่ยงคืนไม่นานนัก โดยสวมชุดเกราะกันกระสุนพร้อมกับอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจม AR-15 โดยที่ตำรวจระบุว่ามีการใช้อาวุธ "ปืนไรเฟิลยาว" ในการก่อเหตุ อีกทั้งยังพบอาวุธปืนอีกอย่างน้อย 2 กระบอกในพื้นที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยอีกว่ามีลูกค้าของคลับ คิว อย่างน้อย 2 รายที่ช่วยระงับการก่อเหตุของผู้ต้องสงสัย

หนึ่งในนั้นคือทหารผ่านศึกที่ชื่อ ริชาร์ด ฟิเอร์โร ผู้ที่กำลังฉลองวันเกิดกับครอบครัวของเขาและกำลังรับชมโชว์แดรกควีน เขาให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่เขาได้ยินเสียงปืนเขาก็รีบหมอบลงกับพื้นโดยทันที มันทำให้เขาอยู่ในโหมดเตรียมพร้อมต่อสู้และทำแบบเดียวกับตอนอยู่ในสนามรบ "ผมได้รับการฝึกฝนมา" ฟิเอร์โรกล่าว

ฟิเอร์โรเล่าต่อไปว่า หลังจากที่เขาระบุตัวคนที่มีอาวุธปืนได้ เขาก็เข้าจู่โจมผู้ก่อเหตุ "ผมวิ่งผ่านกลางห้องนั้น ...แล้วก็ฉุดตัวเขาให้ล้มลง" ฟิเอร์โรกล่าว หลังจากนั้นเขาก็พบว่ามีปืนพกติดตัวกับอัลดริชผู้ก่อเหตุด้วย เขาจึงใช้ปืนพกนั้นยิงไปที่ช่องว่างระหว่างเกราะกันกระสุนกับศีรษะของอัลดริชเพื่อยับยั้งเหตุ ในขณะที่อีกคนหนึ่งที่เป็นแดรกควีนช่วยยับยั้งเหตุด้วยเตะศีรษะของมือปืนผู้ก่อเหตุรายนี้ทั้งที่ยังสวมรองเท้าส้นสูงอยู่

อีกคนหนึ่งที่ช่วยเหลือหยุดยั้งผู้ก่อเหตุ คือ โทมัส เจมส์ อย่างไรก็ตามถึงแม้ฟิเอร์โรและเจมส์จะได้รับการชื่นชมว่าเป็นวีรบุรุษที่ช่วยยังยั้งการก่อเหตุ แต่ฟิเอร์โรก็บอกว่าเขารู้สึกเสียใจที่มีคนเสียชีวิต 5 รายจากเหตุการณ์ และเสียใจแทนคนอื่นๆ ในที่เกิดเหตุที่ถูกทำให้มีแผลใจเพราะเหตุการณ์นี้

สื่อนิวยอร์กไทม์ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ก่อเหตุรายนี้เป็นคนที่มีชื่อเดียวกันและอายุเท่ากับผู้ที่เคยถูกจับกุมในปีที่แล้ว จากการที่เขาขู่วางระเบิดพื้นที่ย่านที่พักอาศัยห่างจากโคโลราโด สปริงส์ ออกไปไม่ไกลนัก แม่ของผู้ก่อเหตุรายนี้ยังเคยบอกอีกว่าผู้ก่อเหตุเคยขู่จะทำร้ายเธอด้วยระเบิดทำเองและอาวุธอื่นๆ

เหตุกราดยิงในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในคืนก่อนหน้าที่คลับ คิว จะจัดงานร่วมกับประชาคม LGBTQ+ ทั่วโลกในการรำลึกถึงคนข้ามเพศที่เสียชีวิตจากการฆาตกรรมด้วยเหตุแห่งความเกลียดชังทางอัตลักษณ์ (Transgender Day of Remembrance หรือ TDOR) โดยที่ทางคลับมีแผนการจะจัดงานการรับประทานอาหารมื้อเช้าควบเที่ยงร่วมกันสำหรับคนทุกวัยพร้อมรับชมแดรกโชว์

จากข้อมูลโครงการ Crowd Counting Consortium ที่ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดทำร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งคอนเนคติคัท ซึ่งเป็นการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับ "ฝูงชนทางการเมืองในที่สาธารณะ" ระบุว่า แดรกโชว์ และงานอีเวนต์อื่นๆ ที่มีการจัดแสดงของแดรกโชว์เริ่มตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มฝ่ายขวามากขึ้นในปีนี้ โดยมีการก่อเหตุมากกว่า 40 ครั้งจากข้อมูลเมื่อเดือน ก.ย. และแค่เดือน ก.ย. เดือนเดียวก็มีข้อมูลการก่อเหตุถึงอย่างน้อย 15 ครั้ง

ปรามิลา ไจปาล ส.ส. พรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ กล่าวว่าในช่วงที่พวกเขากำลังรำลึกถึงการเสียชีวิตของกลุ่มคนข้ามเพศที่จากไปก่อนเวลาอันควรเนื่องในวัน TDOR พวกเขาต้องหันกลับมาเน้นย้ำต่อพันธกิจที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป คือปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืน ปัญหาการเหยียดคนข้ามเพศ และปัญหาการเหยียดคนรักเพศเดียวกัน และในขณะเดียวกันพวกเขาก็ขอแสดงการยกย่องต่อการยืนหยัดไม่ย่อท้อของเหล่าคนข้ามเพศในทุกแห่งหนของโลก

เดวิด ซิซิลลีน ส.ส. พรรคเดโมแครต ผู้ที่เป็นประธานกลุ่มการประชุมด้านความเท่าเทียมของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศแห่งสภาคองเกรส กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่กรณีความรุนแรงต่อชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

"พวกเรารับรู้ว่ามันเกิดมาจากปัจจัยอันตรายหลายอย่างรวมกัน ทั้งความเกลียดชังและการเข้าถึงอาวุธปืนซึ่งเป็นที่มาของผลลัพธ์ที่รุนแรงถึงแก่ชีวิต ... พวกเราควรจะต้องให้เกียรติต่อชีวิตที่สูญเสียไปในเหตุกราดยิง และชีวิตของชาว LGBTQ+ ทุกคนที่สูญเสียไปเนื่องจากความรุนแรง ด้วยการมีปฏิบัติการ ปฏิบัติการเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาการระบาดหนักของทั้งความเกลียดชังและความรุนแรงจากอาวุธปืนในประเทศนี้ (สหรัฐฯ)"

เรียบเรียงจาก
LGBTQ+ Nightclub Shooting in Colorado Springs Probed as Possible Hate Crime, Common Dreams, 20-11-2022
‘Everybody in that building experienced combat that night.’ Army veteran Richard Fierro describes the moment he took down the Colorado nightclub gunman, CNN, 22-11-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท