รัฐบาล 'ไบเดน' ยกเลิกกฎหมายยุค 'ทรัมป์' ที่อนุญาตให้หมอกีดกันคนข้ามเพศและผู้ที่ต้องการทำแท้ง

รัฐบาลไบเดน ประกาศยกเลิกกฎหมายสมัยรัฐบาลทรัมป์ เพราะกฎหมายดังกล่าวเปิดทางให้เกิดการกีดกันเลือกปฏิบัติในการให้บริการสาธารณสุขอย่างการทำแท้งและการช่วยเหลือด้านฮอร์โมนหรือการผ่าตัดแก่คนข้ามเพศโดยอ้างเรื่องศาสนาหรือความเชื่อของผู้ประกอบวิชาชีพ

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 รัฐบาล โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศว่าพวกเขาจะยกเลิกกฎหมายที่ตกค้างมาจากสมัยของรัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นกฎหมายที่เปิดทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขเลือกปฏิบัติด้วยการปฏิเสธไม่ยอมให้บริการทำแท้งหรือบริการช่วยเหลือด้านการข้ามเพศ (เช่น การจ่ายฮอร์โมนให้คนข้ามเพศ) โดยยกเหตุผลเรื่องศีลธรรมหรือเรื่องศาสนามาอ้างได้ การยกเลิกกฎหมายนี้จะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขเหล่านี้เลือกปฏิบัติต่อผู้ใช้บริการไม่ได้อีกต่อไป

กฎหมายดังกล่าวนี้มาจากการที่รัฐบาลทรัมป์ที่นำกฎหมายเก่าที่ออกมาตั้งแต่ปี 2516 มาขยายเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ลงไป กฎหมายเดิมนั้นระบุอนุญาตให้แพทย์หรือผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขใดๆ ก็ตามสามารถปฏิเสธจะให้บริการได้ถ้าหากกระบวนการทางการแพทย์นั้นสร้างความยากลำบากมากเกินไปต่อผู้จ้างวาน โดยที่กฎหมายจากรัฐบาลทรัมป์จะอนุญาตให้มีการปฏิเสธให้บริการช่วยเหลือด้านการข้ามเพศ การทำแท้ง และการทำหมันได้ อย่างไรก็ตามความพยายามแก้ไขกฎหมายดังกล่าวนี้ถูกสกัดกั้นโดยศาลในสหรัฐฯ เมื่อปี 2562

แต่กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ภายใต้การนำของไบเดนก็ทำการยกเลิกเนื้อหาส่วนใหญ่ของร่างกฎหมายเหล่านี้เหลือไว้แค่ส่วนที่เพิ่มเติมเรื่องการเปลี่ยนแปลงกระบวนการร้องเรียน โดยที่กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ระบุว่าร่างการแก้ไขกฎหมายของทรัมป์นั้น "จะทำลายสมดุลของสภาคองเกรสในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพทางมโนธรรมและการคุ้มครองการเข้าถึงบริการสุขภาพ"

แผนการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวนี้ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์กฎหมายสตรีแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ระบุว่า การที่รัฐบาลไบเดนให้ความสำคัญกับเรื่องที่สุขภาพของคนไข้ต้องมาก่อนนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในช่วงเวลาเดียวกับที่ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ (ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มสนับสนุนทรัมป์เป็นส่วนใหญ่) เพิ่งจะทำการคว่ำสิทธิในการทำแท้งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้เกิดการปฏิเสธการให้บริการทำแท้งต่อคนไข้เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) แถลงในเรื่องนี้ว่า "ความเชื่อศาสนาของคนอื่นไม่ควรจะกลายเป็นใบเบิกทางอนุญาตให้พวกเขากีดกันเลือกปฏฺิบัติ ปฏิเสธบริการทางการแพทย์ที่มีความสำคัญ หรืออ้างใช้มันเพื่อทำร้ายผู้อื่น ทุกคนควรจะได้รับโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใครหรือไปใช้บริการที่ไหนก็ตาม"

สื่อพิงค์นิวส์ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในปฏิบัติการล่าสุดที่รัฐบาลไบเดนทำการคุ้มครองสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ+ ในช่วงเดียวกับที่กลุ่มนักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันได้ออกมาตรการกีดกัน LGBTQ+ ออกมาหลายชุด

เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ไบเดนยังได้ลงนามรับรองกฎหมาย "เคารพในการแต่งงาน" ซึ่งเป็นกฎหมายคุ้มครองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันและการแต่งงานระหว่างคนต่างเชื้อชาติสีผิว และนับเป็นการประณามโต้ตอบกลุ่มต่อต้าน LGBTQ+ ไปในตัวด้วย

ไบเดนแถลงหลังจากลงนามในวันนั้นว่า มันเป็นวันที่ดีที่สหรัฐอเมริกาได้สร้างความคืบหน้าที่สำคัญต่อเรื่องความเสมอภาค, เสรีภาพ และความยุติธรรม ไม่ใช่แค่เพื่อคนบางกลุ่ม แต่สำหรับทุกคน

ไบเดนกล่าวอีกว่าการที่คนๆ หนึ่งจะตัดสินใจแต่งงานกับคนที่รักนั้นนับเป็น "การตัดสินใจที่ลึกซึ้งที่สุดที่คนๆ หนึ่งจะกระทำ" จึงเป็นเรื่องน่าอดสูถ้าหากว่าสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ยอมให้การคุ้มครองทางกฎหมายต่อการแต่งงานข้ามเชื้อชาติสีผิวและห้ามการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน เพราะมันจะนำไปสู่การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ล้มเหลวใน "การปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยศักดิ์ศรีความเท่าเทียมและด้วยความเคารพ"

นอกจากนี้ไบเดนยังได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์กระแสการเกลียดกลัวคนข้ามเพศและกระแสการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันที่แพร่ไปทั่วสหรัฐฯ จนทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านการจัดงานของกลุ่ม LGBTQ+ และการใช้ความรุนแรงแบบสุดขั้ว

"การเหยียดเชื้อชาติสีผิว การเหยียดชาวยิว การเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน การเกลียดกลัวคนข้ามเพศ สิ่งเหล่านี้เชื่อมโยงกัน" ไบเดนกล่าว

"แต่ยารักษาความเกลียดชังคือความรัก" ไบเดนกล่าว

เรียบเรียงจาก
Biden to repeal Trump rule that would let doctors refuse trans care and abortion, Pink News, 30-12-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท