Skip to main content
sharethis

เข้าวันที่ 4 'บัสบาส' มงคล ประท้วงอดอาหารหน้าศาล หนุนข้อเรียกร้อง #แบมตะวัน และสิทธิโชค เรียกร้องปล่อยผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรม รวมทั้งพรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายยกเลิกกฏหมายอาญามาตรา 112 และ 116 

'บัสบาส' มงคล ถิระโคตร (ภาพโดย แมวส้ม)

3 ก.พ.2566 ที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญารัชดา เข้าสู่วันที่ 4 แล้วที่ 'บัสบาส' มงคล ถิระโคตร อายุ 29 ปี พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายวัย 29 ปี อดอาหาร เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของ ตะวัน ทานตะวัน แบม อรวรรณ และ สิทธิโชค 3 ผู้ถูกคุมขังที่ทำประท้วงอดอาหารและน้ำไปก่อนหน้าเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองคนอื่นๆ และ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรม รวมทั้งพรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายยกเลิกกฏหมายอาญามาตรา 112 และ 116 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.พ.) บริเวณหน้าศาลอาญารัชดาอากาศเริ่มอบอ้าว มงคล ยืนยันว่า ตนเต็ม 100% ยังไม่มีอาการเพลีย และยังไหวอยู่

“ส่วนมากจะมาถ่ายรูป และก็กลับไป” มงคล กล่าวถึงเจ้าหน้าที่และยืนยันยังไม่มีการมาคุกคาม พร้อมย้ำ ยังอดอาหารคู่ขนานกับทั้ง 3 คนต่อไปแบบไม่มีกำหนด จะดื่มแต่น้ำเปล่าเท่านั้น หากข้อเรียกร้อง 3 ข้อข้างต้นยังไม่เห็นผลตนจะมีการยกระดับการต่อสู้ แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดเผย

“อยากให้นำเสนอข่าวของ ตะวัน แบม สิทธิโชค ทะลุแก๊ส และคนที่ยังต่อสู้รวมถึงคนเสื้อแดงที่ยังติดคุกอยู่ อย่ามัวไปเสพข่าวดราม่า เพื่อยอดเรทติ้ง คืออยากให้มีความกล้าหาญทางจริยธรรมมากกว่านี้หน่อย เพราะนี่มันชีวิตคนเลยนะ" มงคล กล่าวฝากถึงสื่อและอินฟลูเอนเซอร์

อนึ่ง การประท้วงด้วยการอดอาหารหน้าศาลอาญารัชดาของ มงคล เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจาก26 ม.ค.66 เขา เพิ่งถูกศาลจังหวัดเชียงรายพิพากษาจำคุก คดี ม.112 กรณีถูกฟ้องโพสต์เฟซบุ๊ก 27 ข้อความ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความผิดใน 14 กรรม ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 42 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงลดโทษเหลือกระทงละ 2 ปี รวมจำคุก 28 ปี

ทั้งนี้เมื่อเดือนเมษายนปี 2564 มงคลเคยเดินทางมาอดอาหารหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แต่ประท้วงได้ 3 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ก็เข้าจับกุมตัวมงคล ตามหมายจับในคดีที่ศาลเพิ่งมีคำพิพากษาข้างต้น 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net