Skip to main content
sharethis

คลินิกเวชกรรมปราการ ชวนคลินิกเวชกรรมต่างๆ สมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพเพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยในชุมชนได้มากขึ้น   

25 มี.ค. 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่า ผศ.พิเศษ นพ.ปราการ ถมยางกูร แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว คลินิกเวชกรรมปราการ ถ.จักรพรรดิพงษ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. หนึ่งในคลินิกเวชกรรมที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิในเครือข่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวเชิญชวนให้คลินิกเวชกรรมต่างๆ สมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งจะทำให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ทั่วถึงมากขึ้น   

ผศ.พิเศษ นพ.ปราการ กล่าวว่า ในส่วนของคลินิกเวชกรรมปราการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายหน่วยบริการของ สปสช. เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่ามีความสุขมาก เนื่องจากทางคลินิกสมัครเป็นหน่วยปฐมภูมิเต็มรูปแบบ จึงมีโอกาสได้ช่วยดูแลคนในชุมชนเขตป้อมปราบฯ ประมาณ 7,000 คน ทั้งด้านการรักษาพยาบาล และการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น การฉีดวัคซีนต่างๆ การดูแลหญิงตั้งครรภ์ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งทางคลินิกเองได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วยอย่างดี เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด ก็สามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น ถือเป็นผลงานที่คลินิกภูมิใจ  

นอกจากการให้บริการในคลินิกแล้ว ยังมีการออกเยี่ยมบ้าน เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้ป่วยที่ต้องเปลี่ยนสายอาหารหรือสายปัสสาวะ ส่วนผู้ป่วยส่งต่อมีโรงพยาบาลกลางเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อในระดับทุติยภูมิ รวมทั้งทำงานร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 20 ที่คอยเป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และทาง สปสช. ก็มีการสนับสนุนหลายเรื่อง ทั้งด้านค่าใช้จ่าย เรื่องยา เป็นต้น   

“การร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีข้อดีตรงที่ทำให้มีโอกาสได้ดูแลประชาชน ทำให้ประชาชนได้รู้จักคลินิกมากขึ้น และเกิดความมั่นใจเรามากขึ้น แล้วที่มีความสุขคือเวลาได้เห็นคนไข้ป่วยมาแล้วสามารถยิ้มแย้มกลับไป”ผศ.พิเศษ นพ.ปราการ กล่าว  

อย่างไรก็ดี ผศ.พิเศษ นพ.ปราการ ก็มีข้อเสนอแนะไปยัง สปสช. ในการปรับปรุงเรื่องราคาค่ายาที่จ่ายให้กับหน่วยบริการ เพราะยาบางตัว สปสช. ใช้ราคากลางเดิมซึ่งปัจจุบันองค์การเภสัชกรรมมีการปรับราคาขึ้น  

“ปีนี้ค่ายาของบริษัทเอกชนขึ้นทุกแห่งประมาณ 10-30% ก็อยากให้ สปสช. พิจารณาปรับราคากลางยาเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าดี และอยากชวนเพื่อนๆ คลินิกที่ให้บริการผู้ป่วยในชุมชนอยู่แล้วมาร่วมเครือข่ายกับ สปสช. นอกจากจะได้ดูแลประชาชนแล้ว ผู้ป่วยก็มีความไว้วางใจว่าถ้าคลินิกไหนอยู่กับ สปสช. ก็เป็นคลินิกที่สามารถให้บริการได้อย่างดีโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเงินและคลินิกเองก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย หากสนใจสามารถโทรสอบถามรายละเอียดที่สายด่วน สปสช. 1330 หรือในเว็บไซต์ สปสช. ก็ได้” ผศ.พิเศษ นพ.ปราการ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net