Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ วอนอย่าโยงปรับขึ้น 'ค่าน้ำ - ค่าไฟ' เป็นการเมือง กำลังเร่งเสนอ กกต. พิจารณาใช้งบกลางเยียวยาประชาชนแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ส่วนค่าน้ำต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่หน่วยงานเดียวกัน ด้านคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยืนยันอนุมัติอัตราค่าไฟประจำงวด พ.ค.-ส.ค. อยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย ลดจากปัจจุบัน 2 สตางค์

 

25 เม.ย. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเสนอ กกต. พิจารณาใช้งบกลางเยียวยาประชาชนแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพงว่า เป็นการทำเรื่องไปหารือ ฉะนั้นถ้ามีอะไรใหม่ที่ทำขึ้นมาได้ก็ต้องขออนุญาตจาก กกต. เพื่อพิจารณาก่อน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่า ขออย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง เนื่องจากไม่มีอะไรที่ดีขึ้น

ส่วนจะมีการพิจารณาช่วยเหลือเรื่องค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องมีผลตามกันไปหมด ซึ่งการประปาจะต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่หน่วยงานเดียวกัน นายกรัฐมนตรีไม่สามารถไปสั่งการได้ และต้องดูในรายละเอียดถึงความเหมาะสมประกอบกัน ซึ่งทุกอย่างมีกฎระเบียบกติกาไว้ บริหารกันแบบนี้ ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามดูแลให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ก็ต้องถามความชัดเจนจาก กกต. ก่อน

เมื่อถูกถามว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามวาระของมัน การจะขึ้นค่า Ft ก็มีระยะเวลา มีเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว แต่หากมองเป็นเรื่องการเมืองกับการบริหาร บางอย่างต้องแยกกันคิด ต้องแยกกันดู ไม่ใช่ตนเป็นรัฐบาลหรือเป็นนายกรัฐมนตรีจะนำตรงนี้มาเป็นประโยชน์ของตน

อีกด้านเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยืนยันอนุมัติอัตราค่าไฟประจำงวด พ.ค.-ส.ค. อยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย ลดจากอัตราปัจจุบัน 2 สตางค์ คมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด กกพ. มีมติอนุมัติตามที่คณะอนุกรรมการค่า Ft ที่เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ส่งผลให้ค่าไฟงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. ลดลง 7 สตางค์ต่อหน่วย จากที่ประกาศไว้เดิม 4.77 บาท เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย เทียบจากงวดปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4.72 บาท ลดลง 2 สตางค์ โดยไม่ต้องรับฟังความเห็น และประกาศให้ประชาชนทราบผ่านทางเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นการพิจารณาตามหนังสือของ กฟผ. เท่านั้น ซึ่งจะทันงวดบิลค่าไฟวันที่ 1 พ.ค. ที่จะถึงนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net