Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาออกหมายจำคุกอดีตนายกฯ "ทักษิณ" 3 คดี รวมโทษ 8 ปี มีคดีนับโทษซ้อน พร้อมส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

 

หลังจากเมื่อเวลา 9.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค. 2566 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อายุ 74 ปี เดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวถึงท่าอากาศยานกรุงเทพ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พาตัวอดีตนายกฯ ไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เมื่อเวลา 10.20 น.

22 ส.ค. 2566 เว็บไซต์ PPTV และมติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.40 น. พันตำรวจเอก คมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผู้กำกับผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้นำบุคคลตามหมายจับมาส่งต่อศาลผู้รับมอบอำนาจโจทก์ทั้ง 3 คดียืนยันว่า บุคคลที่ อยู่ต่อหน้าศาลเป็นจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดี

จำเลยหรือจำเลยที่ 1 รับว่าเป็นจำเลยในคดีทั้งสาม ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตรวจสอบบุคคลที่ อยู่ต่อหน้าศาลแล้ว เป็นจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้ง 3 คดี ดังนี้ 

  • คดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ระหว่าง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์ พ.ต.ท.ทักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย
  • คดีหมายเลขดำที่ อม. 1/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ระหว่าง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้เข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือนายทักษิณ ชินวัตร ที่ 1 กับพวกรวม 47 คน
  • คดีหมายเลขดำที่ อม. 9/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ของศาลนี้ ระหว่างอัยการสูงสุด โจทก์ พ.ต.ท.ทักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย

จึงรับตัวจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดีดังกล่าวไว้ และศาลได้แจ้งให้จำเลยหรือจำเลยที่ 1 ทราบคำพิพากษาแล้ว โดยคดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ลงโทษจำคุก 3 ปี (สามปี) คดีหมายเลขดำที่ อม. 1/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ลงโทษจำคุก 2 ปี (สองปี) คำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม. 9/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ลงโทษจำคุกรวม 5 ปี (ห้าปี)

นับโทษจำคุกของจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 และต่อจากโทษจำคุกของจำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552

ศาลออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดในแต่ละคดีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการนับโทษต่อคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 และคดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ศาลฎีกาฯ นักการเมืองไม่ได้ให้นับโทษต่อ (คดีที่ 1 = 3 ปี , คดีที่ 2 = 2 ปี นับโทษซ้อนกัน) แต่ให้นับโทษต่อคดีหมายเลขดำที่ อม. 9/2551 จึงรวมแล้ว จำคุก 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี 3+5

ถึงเรือนจำแล้ว

ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานว่า เวลา 11.23 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ คุมตัวทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว โดยมีขบวนรถตำรวจและรถพยาบาลคุ้มกันอย่างเข้มงวด โดยทักษิณ นั่งอยู่บนรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์สีดำของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ท่ามกลางเสียงประชาชนตะโกนให้กำลังใจว่า "เรารักทักษิณ" 

สำหรับขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์หลังทักษิณ เดินทางมาถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตรวจร่างกายผู้ต้องขังเข้าใหม่ และผู้ต้องขังเข้าออกเรือนจำ พ.ศ. 2561 ต้องมีการจัดทำทะเบียนประวัติผู้ต้องขังโดยละเอียด ทั้งการตรวจสอบประวัติ และทำทะเบียนประวัติ จากนั้น จะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน 

สำหรับทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง  กรมราชทัณฑ์ จะมีแพทย์ประจำเรือนจำ ซึ่งจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง หากจะต้องรักษาต่อเนื่อง ก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย ซึ่งแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง 

สำหรับบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปิดกั้นพื้นที่ด้านหน้าทางเข้า นำรั้วเหล็กวางเป็นแนวยาวริมถนน พร้อมนำรั้วลวดหนามวางกั้นอีกชั้นหนึ่ง สำหรับพื้นที่โดยรอบเรือนจำกลุ่มลาดยาว มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน และประชาชนเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต 

ทั้งนี้ เมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ออกประกาศ งดเยี่ยมญาติที่เรือนจำ วันที่ 22 ส.ค. 2566 เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตเรือนจำกลุ่มลาดยาว ที่อาจมีกลุ่มมวลชนเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอปิดการเยี่ยมญาติ ณ เรือนจำ 1 วัน ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 ทั้งนี้ ยังคงเปิดการเยี่ยมญาติผ่านแอปพลิเคชัน 'LINE' ตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net