Skip to main content
sharethis

'แพทองธาร' ยืนยันไม่มีชื่อนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีตามกระแสข่าวปรับ ครม. ในช่วงนี้ ส่วนในอีก 4 ปีจะมีโอกาสเป็นหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต


แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพ)

7 ก.ค. 2567 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ และ สำนักข่าวไทย รายงานตรงกันว่าแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่าตนยืนยันไม่มีชื่อส่วนในระยะเวลา 4 ปีของรัฐบาลชุดนี้จะมีโอกาสนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ ขอใช้เวลานี้ทำงานเพื่อนโยบายต่างๆ ทั้ง Soft Power และ โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ให้เต็มที่ เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีในอนาคตค่อยว่ากัน 

"ปรับ ครม.ไม่มีชื่ออิ๊งค์ค่ะ ยืนยันไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ส่วนในอีก 4 ปีไม่ทราบเหมือนกัน แต่ในตอนนี้ไม่มีจริงๆ ค่ะ" แพทองธาร กล่าว 

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าปรับ ครม.รอบนี้มีชื่อ "แพทองธาร ชินวัตร" จะพร้อมรับตำแหน่งหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวย้ำว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้เกิดขึ้น และจะรู้สึกเซอร์ไพรส์มากหากมีชื่อ

"อิ๊งค์ไม่มีชื่อแน่นอน เซอร์ไพรส์มากนะ ถ้ามีชื่ออิ๊งค์อยู่ใน ครม." แพทองธาร กล่าว

ส่วนกรณีสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และประเสริฐ จันทรวงทอง รมว.ดิจิทัลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม เตรียมลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน จะเป็นการการันตีตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับบุคคลทั้ง 3 ตลอดอายุรัฐบาลหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า เรื่องนี้ขอให้ถามนายกรัฐมนตรีเอง ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงภาพรวมของการอภิปราย ร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่าพอใจและสะท้อนเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไร แพทองธาร ชี้แจงว่า พรรคยังไม่มีสิทธิ์ในการทำงบประมาณทั้งหมด แต่ถือว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และขอให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีและสสทุกคน ซึ่งก็เชื่อว่าทุกคนต่างตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่า ท่าทีของพรรคก้าวไกล ที่ไม่ค่อยโจมตีพรรคเพื่อไทยในการอภิปรายงบประมาณครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าในอนาคตพร้อมที่จะจับมือตั้งรัฐบาลกันในอนาคตได้หรือไม่ แพทองธาร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "เป็นเรื่องของอนาคต"

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ขณะนี้เสียงในสภาถือว่าแน่นหนามาก ซึ่งได้รับเสียงถึง 314 เสียง แม้จะมีสส.ฝ่ายรัฐบาลบางคนลาป่วย แต่ก็ยังได้ สส.ฝ่ายค้าน จากพรรคไทยสร้างไทย เข้ามาเพิ่ม 3 เสียง 

ส่วนกรณีกระแสข่าว 3 รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เตรียมลาออกจาก สส. นพ.ชลน่าน เผยว่า ทางพรรคเคยพูดคุยกันว่าแต่ละคนมีศักยภาพในการทำงาน ซึ่งบางท่านอยู่ใน 2 ตำแหน่งทั้งรัฐมนตรี และ สส. ก็อาจอยากเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาช่วยทำงานด้วย เพราะขณะนี้ สส. ต่างก็ทำงานกันเหนื่อยมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net