Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตอาการ "บุ้ง-ตะวัน-แฟรงค์" หลังเข้าเยี่ยม บุ้งอดอาหารวันที่ 25 ปวดท้องลามถึงกระดูกสันหลังตลอดเวลา เลือดเป็นกรด ส่วนตะวันและแฟรงค์มีข้อเรียกร้องเพิ่มคือไทยไม่ควรได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น 

20 ก.พ.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสภาพร่างกายของนักกิจกรรมทั้ง 3 คนที่กำลังประท้วงด้วยการอดอาหารในเรือนจำได้แก่ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และแฟรงค์ โดยในขณะนี้ทั้ง 3 คนถูกควบคุมตัวและพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ในการอดอาหารของพวกเขาทั้ง 3 คนขณะนี้ข้อเรียกร้องหลักคือให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการดำเนินคดีกับผู้เห็นต่างทางการเมือง และล่าสุดทานตะวันและแฟรงค์มีการเพิ่มข้อเรียกร้องมาอีก 1 ข้อคือ ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ศูนย์ทนายความระบุ อาการของบุ้งที่อดอาหารเป็นวันที่ 25 แล้วนั้น เมื่อวันที่ 19 ก.พ. บุ้งต้องเจาะเลือดไป 4 หลอด แต่การเจาะเป็นไปอย่างลำบาก เพราะเลือดไหลออกน้อย ลักษณะหยดต่อหยดอย่างช้าๆ มีการอาเจียนตลอดทั้งคืน ตัวร้อนต้องใช้แผ่นประคบเย็นวางที่ศีรษะตลอด ตาลอยหน้ามืด เหนื่อยหอบตลอดเวลา ปวดท้องลามถึงกระดูกสันหลังตลอดเวลาแต่ต้องทนจนชิน ปัสสาวะสีเข้ม มีภาวะเลือดเป็นกรด แร่ธาตุโซเดียมและโพแทสเซียมในเลือดเริ่มต่ำ

ส่วนแฟรงค์ที่อดอาหารและน้ำประท้วงเป็นวันที่ 7  มีอาการชัก มือเกร็งและชา ต้องใช้เครื่องช่วยให้ออกซิเจนผ่านทางจมูก เพราะหายใจไม่ทัน แพทย์คาดว่าเกิดมาจากความเครียด ส่วนสภาพร่างกายขณะนี้น้ำหนักตัวของเขาลดลงเหลือประมาณ 39 กก. รู้สึกร้อนจากข้างในร่างกาย อ่อนแรงมาก จนไม่สามารถเดินเองได้ ต้องนั่งรถเข็น

ทานตะวันที่อดอาหารและน้ำเป็นวันที่ 7 เช่นกันนั้น ทานตะวันนั่งรถเข็นออกมา มีอาการอ่อนเพลีย พูดช้า ประมวลผลช้า หลงลืม สติไม่อยู่กับปัจจุบัน เสียงเบา ปากแห้งแตกจนลอก เมื่อคืนวันที่ 19 ก.พ. มีการอาเจียนออกมาเป็นน้ำสีใสรสเปรี้ยว 1 ครั้ง และมีอาการคล้ายจะอาเจียนแต่ไม่ออกอีกหลายครั้งทั้งคืน น้ำหนักตัวลดลงเหลือประมาณ 41 กก.และตัวร้อนมาก จนต้องเอาน้ำมาลูบตลอดเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net