Skip to main content
sharethis

เหตุการณ์สู้รบที่มหาวิทยาลัยในรัฐชิน ฝ่ายกองทัพเผด็จการพม่ากล่าวหาว่ากองกำลังฝ่ายต่อต้านทำการลักพาตัวคณะทำงานและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ติดอยู่ในพื้นที่การสู้รบ แต่อธิการบดีของมหาวิทยาลัยแถลงโต้ตอบว่าไม่เป็นความจริง


ที่มาภาพ Irrawaddy

10 มี.ค. 2567 สื่อพม่ารายงานว่า Yaw Han Htun อธิการบดีมหาวิทยาลัยกะเล ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของกองทัพเผด็จการพม่าที่อ้างว่ากองกำลังฝ่ายต่อต้านลักพาตัวเขาและกลุ่มนักศึกษาไปเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา

คำกล่าวอ้างที่ว่านี้ มีออกมาหลังจากที่กองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น (KIA), กองทัพแนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF) และกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านโจมตีกองทัพเผด็จการพม่าซึ่งวางกำลังอยู่ที่มหาวิทยาลัยกะเล ในภาคสะกาย ทำให้คณะทำงานและนักศึกษาติดอยู่ในพื้นที่สู้รบ

กองกำลังต่อต้านเผด็จการได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้คน 130 คนออกจากมหาวิทยาลัย แต่สื่อฝ่ายเผด็จการทหารก็อ้างว่าคณะทำงานและนักศึกษาถูกควบคุมตัวโดยฝ่ายต่อต้าน หนังสือพิมพ์ นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ซึ่งเป็นสื่อของฝ่ายเผด็จการระบุอ้างว่ากลุ่มต่อต้านที่บุกโจมตีมหาวิทยาลัยได้ทำการลักพาตัวเหล่าปัญญาชนและทำลายอนาคตของชาติ

อย่างไรก็ตาม ในวิดีโอที่เผยแพร่โดยกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) แห่งกะเล Yaw Han Htun ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ถูกลักพาตัว และบอกว่ากองกำลังต่อต้านเผด็จการได้ช่วยเหลืออพยพผู้คน 130 คน และผู้คนในมหาวิทยาลัยก็เตรียมตัวที่จะหนีออกจากพื้นที่อยู่แล้วในตอนที่มีการปะทะกันเกิดขึ้น

ทางอธิการบดีมหาวิทยาลัย Yaw Han Htun ได้ส่งข้อความให้กับญาติพี่น้องของนักศึกษาและคณะทำงาน ให้พวกเขาทราบว่าทุกคนปลอดภัยและกำลังจะกลับบ้านในอีกไม่ช้า

สื่ออิระวดีระบุว่าพวกเขาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคำกล่าวของอธิการบดี Yaw Han Htun เป็นความจริงหรือไม่

Yaw Han Htun กล่าวว่า "พวกเราปลอดภัยและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ กองกำลังฝ่ายต่อต้านได้ให้อาหารและที่พักพิงแก่พวกเรา มีนักศึกษาบางส่วนที่กลับไปแล้วและคนอื่นๆ กำลังจะตามไป"

Yaw Han Htun ย้ายจากมหาวิทยาลัยฮากาในรัฐชินมาที่มหาวิทยาลัยกะเลตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ย. 2564

โฆษกของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายต่อต้านเผด็จการพม่า Nay Phone Latt กล่าวว่ากองกำลังต่อต้านเผด็จการพม่าได้ทำการคุ้มครองคณะทำงานมหาวิทยาลัยและนักศึกษา

Nay Phone Latt กล่าวอีกว่า "กองกำลังฝ่ายต่อต้านกำลังทำการส่งนักศึกษากลับบ้าน และคณะทำงานผู้ที่ยังคงทำงานให้กับเผด็จการทหารพม่าก็จะถูกดำเนินการภายใต้นโยบายของขบวนการอารยะขัดขืน"

กองกำลังพิทักษ์ประชาชนแห่งกะเลเปิดเผยว่า ฝ่ายเผด็จการทหารได้อ้างว่าทำการยึดครองพื้นที่มหาวิทยาลัยกะเลเพื่อทำการปกป้องนักศึกษา แต่กลับมีการวางอาวุธหนักอยู่รอบมหาวิทยาลัยและใช้อาวุธระเบิดโจมตีใส่กองกำลังฝ่ายต่อต้านในเทือกเขาชินและโดยรอบเมืองกะเล กำลังเสริมที่ส่งเข้าไปช่วยกำราบกองทัพเผด็จการพม่าในรัฐชินนั้นก็มาจากมหาวิทยาลัยกะเล

ฝ่ายเผด็จการทหารกล่าวหากองกำลังฝ่ายต่อต้านว่าทำให้กับระบบการศึกษาของพม่าเสื่อมโทรมลงด้วยการสู้รบที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเทียบเท่ากับเป็นอาชญากรรมสงครามภายใต้กฎหมายนานาชาติ


เรียบเรียงจาก
Kale University Boss Praises Myanmar’s Resistance, The Irrawaddy, 02-03-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net