Skip to main content
sharethis

'กัณวีร์' จี้รัฐบาลไทยถอนตัวจากการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ถ้ายังไม่สามารถชี้แจงการเสียชีวิตของ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ได้ ทำให้ไทยตกอยู่ในสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

17 พ.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมแจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ขณะการถูกคุมขังและรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา กำลังถูกจับตาจากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในกระบวนการยุติธรรม และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ผ่านมา 3 วันแล้ว กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อการเสียชีวิตของเนติพร ให้สิ้นข้อสงสัย ทั้งสาเหตุการเสียชีวิต และขั้นตอนการช่วยชีวิต จนถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

"สิ่งที่ควรพูดและย้ำให้มากในเวลานี้คือการถามหาความรับผิดชอบต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขัง ความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ถูกคุมขังในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ยังมีข้อสงสัยต่อขั้นตอนการช่วยชีวิต ทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ และมีอุปกรณ์เพียงพอหรือไม่ ทำไมใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมงในการเดินทางไปถึง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ต้องชี้แจงกับประชาชน"

กัณวีร์ เรียกร้องไปยัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องสร้างความโปร่งใสให้กับประชาชน ว่ามีมาตรฐานการปฏิบัติกับผู้ถูกคุมขังที่เป็นผู้ป่วยที่อดอาหารมา 110 วัน ได้ถูกหลักมาตรฐานและไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net