Skip to main content
sharethis

การสำรวจของ Pew Research Center ชี้ว่าการบริโภคข่าวสารของคนอเมริกันมีแนวโน้มไปทางดิจิทัลมากขึ้น ในขณะที่การรับข่าวสารทางโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์เริ่มลดน้อยลง แต่ชาวอเมริกันยังคงเห็นคุณค่าใน 'ข่าวท้องถิ่น' และ 'นักข่าวท้องถิ่น' อยู่


ภาพโดย Moondance จาก Pixabay 

Summary

  • ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ รับข่าวท้องถิ่นแบบออนไลน์ ในขณะที่การรับข่าวสารทางโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์เริ่มลดน้อยลง
  • แม้จำนวนผู้ติดตามข่าวท้องถิ่นแบบใกล้ชิดนั้นจะลดลง แต่ชาวอเมริกันยังคงเห็นคุณค่าใน 'ข่าวท้องถิ่น' และ 'นักข่าวท้องถิ่น' อยู่ 
  • มุมมองต่อข่าวท้องถิ่นไม่ได้มีความแตกแยกทางการเมืองที่ชัดเจนเหมือนกับความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสื่อระดับชาติ

ภูมิทัศน์ข่าวท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไปอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งผู้บริโภคข่าวและผู้ผลิตข่าวพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมข่าวทางสารดิจิทัลมากขึ้น การสำรวจใหม่ของ Pew Research Center ได้สอบถามคนอเมริกันเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาเข้าถึงข่าวสารท้องถิ่น ตลอดจนทัศนคติของพวกเขาที่มีต่อสื่อท้องถิ่น ผลการสำรวจพบว่า:

- ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เริ่มหันมาติดตามข่าวสารท้องถิ่นผ่านทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกัน การรับข่าวสารผ่านทางโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ก็ลดน้อยลง และหนังสือพิมพ์ (ฉบับพิมพ์) ก็ไม่ได้สื่อเป็นหลักอีกต่อไป — ปัจจุบันผู้อ่านหนังสือพิมพ์รายวันส่วนใหญ่เข้าถึงข่าวสารผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก

- สัดส่วนของคนอเมริกัน ที่ระบุว่าพวกเขาให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับข่าวท้องถิ่นได้ลดลงตั้งแต่การสำรวจครั้งใหญ่ล่าสุดเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อข่าวท้องถิ่นในปี 2018

- ชาวอเมริกันยังคงเห็นคุณค่าในข่าวท้องถิ่นและนักข่าวท้องถิ่น คนส่วนใหญ่ยังคงเห็นว่าสำนักข่าวท้องถิ่นมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนท้องถิ่นของพวกเขา (อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง) คนส่วนใหญ่ยังบอกด้วยว่านักข่าวท้องถิ่นมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนของพวกเขาและสื่อข่าวท้องถิ่นมีผลงานที่ดีในหลายด้าน เช่น การรายงานข่าวที่ถูกต้อง

- ในขณะเดียวกัน มีชาวอเมริกันเพียงส่วนน้อย (15%) ที่ระบุว่าพวกเขาจ่ายเงินเพื่อรับข่าวสารท้องถิ่นในปีที่ผ่านมา และหลายคนดูเหมือนจะไม่ทราบถึงความท้าทายทางการเงินครั้งใหญ่ที่สื่อข่าวท้องถิ่นกำลังเผชิญอยู่: ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 63% (แม้ว่าจะน้อยกว่าในปี 2018) กล่าวว่าพวกเขาคิดว่าสำนักข่าวท้องถิ่นของพวกเขากำลังดำเนินไปได้ด้วยดีในเรื่องการเงิน

- ผู้นิยม 2 พรรคการเมืองหลักส่วนใหญ่กล่าวว่าสื่อท้องถิ่นในพื้นที่ของพวกเขากำลังทำงานได้ดี แม้ว่าผู้นิยมพรรครีพับลิกันและผู้ที่ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองแต่เอนเอียงไปทางรีพับลิกันจะมีทัศนคติในเชิงบวกต่อสื่อท้องถิ่นน้อยกว่าพรรคเดโมแครตและผู้ที่ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองแต่เอนเอียงไปทางเดโมแครตอยู่บ้าง แต่ทัศนคติที่มีต่อข่าวท้องถิ่นนั้นไม่ได้มีความ 'แตกแยกทางการเมือง' อย่างชัดเจน เหมือนกับความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสื่อระดับชาติ

- ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ระบุว่านักข่าวท้องถิ่นควรวางตัวเป็นกลางในประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนของตน แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เห็นว่านักข่าวท้องถิ่นควรมีบทบาทที่มากกว่านั้น ประมาณ 3 ใน 10 กล่าวว่านักข่าวท้องถิ่นควรสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในชุมชน ซึ่งเป็นมุมมองที่พบในกลุ่มผู้นิยมพรรคเดโมแครตและคนวัยหนุ่มสาว

 

 

นี่คือข้อค้นพบที่สำคัญบางส่วนจากการสำรวจใหม่ของ Pew Research Center ที่มีผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 5,000 คน เข้าร่วม ซึ่งจัดทำขึ้นในเดือน ม.ค. 2024 

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเชิงบวกต่อองค์กรข่าวท้องถิ่น

 

ในช่วงเวลาที่หลายสำนักข่าวท้องถิ่นกำลังประสบปัญหา และความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันที่มีต่อสื่อมวลชนลดลง ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (85%) กล่าวว่าสำนักข่าวท้องถิ่นมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนท้องถิ่นของพวกเขาอย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึง 44% ที่กล่าวว่าข่าวท้องถิ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชุมชนของพวกเขา

ประมาณ 7 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (69%) กล่าวว่านักข่าวท้องถิ่นในพื้นที่ของพวกเขาส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนของพวกเขา เพิ่มขึ้นจาก 63% ในปี 2018 และผู้ตอบแบบสอบถามยังกล่าวอีกว่าองค์กรข่าวท้องถิ่นของพวกเขากำลังทำงานได้ดีใน 4 บทบาทหลักได้แก่:

- การรายงานข่าวอย่างถูกต้อง (71%)
- การรายงานข่าวที่สำคัญ (68%)
- มีความโปร่งใส (63%)
- จับตาผู้นำทางการเมืองในท้องถิ่น (61%)

ทัศนคติเหล่านี้ค่อนข้างเป็นบวกเมื่อเทียบกับที่ชาวอเมริกันมององค์กรข่าวระดับชาติ ตัวอย่างเช่น การสำรวจของ Pew Research Center ในปี 2022 พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามไม่ถึงครึ่งที่กล่าวว่าองค์กรข่าวระดับชาติทำงานได้ดีหรือค่อนข้างดีในการรายงานเรื่องราวที่สำคัญ การรายงานข่าวอย่างถูกต้อง และทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง

 

ยิ่งไปกว่านั้น ทัศนคติต่อข่าวท้องถิ่นไม่ได้มีความแตกแยกทางการเมืองมากเท่ากับความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสื่อระดับชาติ แม้ว่าผู้นิยมพรรครีพับลิกันและผู้ที่ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองแต่เอนเอียงไปทางรีพับลิกันจะไม่ได้มีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อนักข่าวท้องถิ่นเท่ากับผู้นิยมพรรคเดโมแครตและผู้ที่ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองแต่เอนเอียงไปทางเดโมแครต แต่ผู้นิยมพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าสื่อท้องถิ่นในพื้นที่ของพวกเขากำลังทำงานได้ดี

ตัวอย่างเช่น ประมาณ 3 ใน 4 ของผู้นิยมพรรคเดโมแครต (78%) กล่าวว่าสื่อท้องถิ่นของพวกเขารายงานข่าวได้อย่างถูกต้องเมื่อเทียบกับประมาณ 2 ใน 3 ของผู้นิยมพรรครีพับลิกัน (66%)

เปรียบเทียบกับการสำรวจความคิดเห็นต่อสื่อระดับชาติในปี 2022 พบว่ามีเพียง 51% ของผู้นิยมพรรคเดโมแครตและเพียง 17% ของผู้นิยมพรรครีพับลิกันกล่าวว่าองค์กรข่าวระดับชาติไปทำงานได้ดีหรือค่อนข้างดีในการรายงานข่าวอย่างถูกต้อง

ชาวอเมริกันติดตามข่าวท้องถิ่นน้อยลง – และก็ข่าวประเภทอื่น ๆ ด้วย

 

แม้จะมีมุมมองเชิงบวกต่อองค์กรข่าวท้องถิ่น แต่ก็มีสัญญาณว่าชาวอเมริกันมีส่วนร่วมกับข่าวท้องถิ่นน้อยกว่าที่เคยเป็น

สัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามที่กล่าวว่าพวกเขาติดตามข่าวท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดลดลง 15% นับตั้งแต่ปี 2016 (จาก 37% เหลือ 22%) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าพวกเขาติดตามข่าวท้องถิ่นอย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง (66%) แต่ตัวเลขนี้ก็ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเช่นกัน

แนวโน้มนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับข่าวท้องถิ่นเท่านั้น แต่ความสนใจของชาวอเมริกันต่อข่าวระดับชาติและข่าวต่างประเทศก็ลดลงเช่นกัน

ภูมิทัศน์ของข่าวท้องถิ่นกำลังเป็นดิจิทัลมากขึ้น

 

วิธีการที่ชาวอเมริกันเข้าถึงข่าวสารท้องถิ่นกำลังเปลี่ยนไป สะท้อนให้เห็นถึงภูมิทัศน์ที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น และสอดคล้องกับรูปแบบโดยรวมของพฤติกรรมการบริโภคข่าวสาร

ช่องทางที่ต้องการในการเข้าถึงข่าวท้องถิ่น:

- ปัจจุบันมีชาวอเมริกันจำนวนน้อยลง ที่ระบุว่าพวกเขาต้องการรับข่าวสารท้องถิ่นผ่านโทรทัศน์ (32% ลดลงจาก 41% ที่กล่าวเช่นเดียวกันในปี 2018)
- ชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะระบุว่าพวกเขาต้องการรับข่าวท้องถิ่นทางออนไลน์ ไม่ว่าจะผ่านเว็บไซต์ข่าว (26%) หรือโซเชียลมีเดีย (23%) ตัวเลขทั้งสองนี้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
- มีชาวอเมริกันส่วนน้อยที่ต้องการรับข่าวท้องถิ่นจากหนังสือพิมพ์ หรือวิทยุ (อย่างละ 9%)

ประเภทของแหล่งข่าวสาร (เช่น สำนักข่าวหรือองค์กร) ที่ชาวอเมริกันหันไปพึ่งพาก็กำลังเปลี่ยนแปลงเช่นกัน:

- แม้ว่าสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นยังคงเป็นแหล่งข่าวสารท้องถิ่นที่พบบ่อยที่สุดนอกเหนือจากเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนบ้าน แต่สัดส่วนของผู้ที่รับข่าวสารจากที่นั่นบ่อยครั้งหรือบางครั้งก็ลดลงจาก 70% เป็น 64% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
- ฟอรัมออนไลน์ เช่น กลุ่ม Facebook หรือแอปพลิเคชัน Nextdoor ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่พบได้บ่อยสำหรับข่าวท้องถิ่น ผู้ตอบแบบสอบถาม 52% ระบุว่าพวกเขาได้รับข่าวท้องถิ่นจากฟอรัมประเภทนี้อย่างน้อยบางครั้ง เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2018 ตัวเลขนี้เทียบเท่ากับสัดส่วนของผู้ที่ได้รับข่าวท้องถิ่นอย่างน้อยบางครั้งจากสถานีวิทยุท้องถิ่น
- ในขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถาม 1 ใน 3 ระบุว่าพวกเขาได้รับข่าวท้องถิ่นจากหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยบางครั้ง ไม่ว่าจะเข้าถึงผ่านทางสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ หรือผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งลดลง 10% จากปี 2018 ปัจจุบันสัดส่วนของชาวอเมริกันที่ได้รับข่าวท้องถิ่นจากหนังสือพิมพ์ใกล้เคียงกับสัดส่วนของผู้ที่ได้รับข่าวท้องถิ่นจากหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น (35%) หรือจดหมายข่าวท้องถิ่น หรือ Listservs (31%)

 

ไม่เพียงแต่ชาวอเมริกันที่ได้รับข่าวท้องถิ่นจากหนังสือพิมพ์น้อยลง แต่หนังสือพิมพ์รายวันท้องถิ่นก็มีแนวโน้มที่จะถูกเข้าถึงทางออนไลน์มากกว่าในรูปแบบสิ่งพิมพ์

- ผู้ที่ได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์รายวันผ่านทางสิ่งพิมพ์มีเพียง 31% ในขณะที่ 66% รับผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่ว่าจะผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อีเมล หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย
- ในปี 2018 มีผู้ที่ได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์รายวันท้องถิ่นฉบับพิมพ์ถึง 54% และมีเพียง 43% รับผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อีเมล หรือโซเชียลมีเดีย

 

มีแนวโน้มที่คล้ายคลึงกันในการเข้าถึงช่องทางดิจิทัลสำหรับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น แม้ว่าข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่นส่วนใหญ่จะยังคงให้บริการในรูปแบบเดิม

- ในปี 2024 มีผู้ที่ได้รับข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในรูปแบบเดิม 62% เทียบกับ 37% ที่รับชมผ่านช่องทางดิจิทัลช่องทางใดช่องทางหนึ่ง
- ในปี 2018 ผู้บริโภคข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่นส่วนใหญ่ 76% รับชมในรูปแบบเดิม

สถานะทางการเงินขององค์กรข่าวท้องถิ่น

 

ความปั่นป่วนของอุตสาหกรรมข่าวท้องถิ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นำมาซึ่งความท้าทายทางการเงินครั้งใหญ่ จากการวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมโดย Pew Research Center พบว่ารายได้จากการหมุนเวียนและการโฆษณาสำหรับหนังสือพิมพ์ลดลงอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมา และยังมีงานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ได้บันทึกไว้ว่าหนังสือพิมพ์หลายพันฉบับหยุดตีพิมพ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้ชมสำหรับสถานีข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่นก็ยังลดลงอีกด้วย แม้ว่ารายได้จากการโฆษณาทางโทรทัศน์ท้องถิ่นดูจะมั่นคงมากกว่า

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของสำนักข่าวท้องถิ่นในชุมชนของตนเอง ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (63%) กล่าวว่าพวกเขาคิดว่าสำนักข่าวท้องถิ่นของพวกเขากำลังดำเนินการได้ดีหรือค่อนข้างดี มีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ระบุว่าสำนักข่าวท้องถิ่นในชุมชนของตนเองมีสถานะทางการเงินไม่ดีนักหรือไม่ดีเลย นี่เป็นมุมมองที่ค่อนข้างมองโลกในแง่ร้ายมากกว่าการสำรวจในปี 2018 ที่ตอนนั้นผู้ตอบแบบสอบถาม 71% ระบุว่าสำนักข่าวท้องถิ่นในชุมชนของพวกเขากำลังไปได้สวย แม้ว่าจะยังคงเป็นการประเมินสถานะทางการเงินของอุตสาหกรรมในเชิงบวกก็ตาม

มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 15% ระบุว่าพวกเขาจ่ายเงินหรือบริจาคเงินให้กับองค์กรข่าวท้องถิ่นในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักนับตั้งแต่ปี 2018 การสำรวจยังถามชาวอเมริกันที่ไม่ได้จ่ายเงินสำหรับข่าวสารในปีที่ผ่านมาถึงเหตุผลหลักว่าทำไมถึงไม่จ่าย คำอธิบายที่พบบ่อยที่สุดคือพวกเขาไม่จ่ายเพราะพวกเขาสามารถหาอ่านข่าวท้องถิ่นฟรีได้มากมาย ส่วนคนวัยหนุ่มสาวมีแนวโน้มที่จะบอกว่าพวกเขาไม่สนใจข่าวท้องถิ่นมากพอที่จะจ่ายเงินให้


ที่มา:
Americans’ Changing Relationship With Local News (Pew Research Center, 7 May 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net