Skip to main content
sharethis

สมาคมนักฟุตบอลไอร์แลนด์ เรียกร้องให้มีการปรับปรุงคุณภาพของสนามการแข่งขัน ห้องแต่งตัว รวมถึงสาธารณูปโภคต่าง ๆ ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นนักฟุตบอล พบว่าสนามในไอร์แลนด์มีเพียง 2-3 แห่ง เท่านั้นที่ถือว่าได้มาตรฐาน


ที่มาภาพ: FIFPRO

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2024 ว่าสมาคมนักฟุตบอลไอร์แลนด์ (PFA Ireland) ได้เรียกร้องให้มีการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกในการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดทั้งชายและหญิง โดยได้ขอความร่วมมือจากนักฟุตบอลในการแบ่งปันประสบการณ์ผ่านการสำรวจความคิดเห็น

"เรารู้ว่ามีปัญหาในสนามกีฬาบางแห่ง และถึงเวลาที่ปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไข" จอห์น แมคกินเนส (John McGuinness) ผู้บริหารสมาคมนักฟุตบอลไอร์แลนด์กล่าว "ข้อเสนอแนะจากนักฟุตบอลมีประโยชน์มาก ในการช่วยให้เราเห็นภาพรวมของปัญหาที่เรานำเสนอต่อสหพันธ์ฟุตบอล"

สมาคมนักฟุตบอลไอร์แลนด์ ได้ทำการสอบถามความคิดเห็นนักฟุตบอลจากลีกสูงสุดสองลีกทั้งชายและหญิง 461 คน (ผู้ชาย 356 คน และผู้หญิง 105 คน) เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกใดบ้างที่ได้มาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งให้จัดอันดับคุณภาพของสนาม ห้องแต่งตัว ห้องน้ำสำหรับนักฟุตบอล และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับแฟนฟุตบอลและสื่อมวลชน

"แม้จะเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว แต่การสำรวจแสดงให้เห็นว่าหลายสิ่งอำนวยความสะดวกนั้นล้าสมัย" แมคกินเนส กล่าว "ห้องแต่งตัวในหลายสนามมีขนาดเล็กเกินไปสำหรับทีม ซึ่งปัจจุบันเราต้องการห้องขนาดใหญ่ขึ้น และต้องการพื้นที่สำหรับนักกายภาพบำบัดและโต๊ะนวด ในบางกรณี ทีมต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าในสองช่วงเวลา โดยทีมตัวจริงเปลี่ยนก่อนและทีมสำรองเปลี่ยนทีหลัง"

การสำรวจยังพบว่า ห้องน้ำหลายแห่งไม่สามารถล็อกประตูได้ มีน้ำที่ร้อนหรือเย็นเกินไป ฝักบัวที่ใช้งานไม่ได้เลย และพื้นที่อาบน้ำที่ถูกใช้เป็นห้องกายภาพบำบัด นักฟุตบอลยังระบุว่าคุณภาพของสนามที่ใช้หญ้าเทียมนั้นไม่ได้มาตรฐาน

"ผู้เล่นไม่ชอบเล่นบนสนามหญ้าเทียมเหล่านี้เลย สนามหลายแห่งถูกใช้งานมากเกินไป พื้นผิวของสนามหญ้าเทียมยังก่อให้เกิดอันตราย" แมคกินเนส กล่าว

วัตถุประสงค์ของการสำรวจนี้คือเพื่อปรับปรุงมาตรฐานของสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามฟุตบอลในไอร์แลนด์ "เราไม่ได้ทำเช่นนี้เพื่อวิจารณ์สโมสร" แมคกินเนส อธิบาย "มันจะช่วยกดดันให้สโมสรหรือสหพันธ์ฟุตบอลแก้ไขบางสิ่งในระยะสั้น เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมการทำงานนั้นปลอดภัยและได้มาตรฐานสำหรับนักฟุตบอล"

"ปัญหาบางอย่างเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ต้องแก้ไข แต่ด้วยความตระหนักถึงการที่สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ถูกละเลย เรามุ่งเน้นไปที่การขอให้รัฐบาลสนับสนุนสโมสรด้วยเงินทุนระยะยาว"

"ตามที่นักฟุตบอลบอกกับเรา มีเพียง 2-3 สนามเท่านั้นที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พวกเขาถือว่าได้มาตรฐานระดับมืออาชีพ เราต้องการให้รัฐบาลของเราสนับสนุนฟุตบอลและช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ หากคุณดูการแข่งขันของสมาคมกรีฑาของไอร์แลนด์ พวกเขามีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีกว่ามาก ทั้งที่เป็นกีฬาสมัครเล่น แต่ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดในประเทศของเรา จึงต้องมีการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน" แมคกินเนส กล่าว

แต่ก็ไม่ใช่ทุกปัญหาที่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล อย่างที่แมคกินเนสอธิบาย "ผมจะยกตัวอย่างให้ฟัง เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราแก้ปัญหาอย่างหนึ่งได้ เรื่องก็คือ ฝักบัวที่สนามโทลก้า พาร์ค (สนามเหย้าของเชลบอร์น) น้ำมันร้อนเกินไป ปัญหานี้มีมาตั้งแต่สมัยผมยังเล่นอยู่ในลีก รวมถึงเลขาธิการสมาคมของเราด้วย พวกเราเลิกเล่นในลีกกันไปแล้วในปี 2011 กับ 2005 ตามลำดับ แต่พวกเราก็คิดว่ามันได้รับการแก้ไขแล้ว เพราะไม่มีนักเตะคนไหนบ่นเรื่องนี้มาก่อน แต่ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าปัญหานี้ยังคงอยู่ และแล้ว ด้วยการโทรศัพท์เพียงครั้งเดียว ปัญหาก็จบลง พวกเขาจ้างช่างประปา ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้ภายในชั่วโมงเดียว"

"มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่คุณต้องการให้นักเตะสามารถอาบน้ำได้โดยไม่ถูกลวก ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันก็ส่งผลกระทบต่อนักฟุตบอล ที่บางครั้งต้องนั่งรถบัสเป็นเวลา 5 ชั่วโมงหรือมากกว่าหลังจบการแข่งขัน ในขณะที่พวกเขาไม่สามารถอาบน้ำได้เพราะน้ำร้อนเกินไป"

สมาคมนักฟุตบอลไอร์แลนด์ ได้ร่วมมือกับสมาคมฟุตบอลไอร์แลนด์ (FAI) อย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับคุณภาพของสนามแข่งขันและสนามซ้อม "เรามีการติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับทางลีกและแผนกสิ่งอำนวยความสะดวกและการออกใบอนุญาตของ FAI ผ่านตัวแทนของเรา นักฟุตบอลจะแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับปัญหาใด ๆ ที่พวกเขาพบเจอในช่วงสุดสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ เราจะติดตามผลกับ FAI ซึ่งสามารถแจ้งให้สโมสรแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้"

"มันได้ผลดีมาจนถึงตอนนี้ ผมคิดว่ามีการจัดการกับปัญหาไปแล้วประมาณ 10 อย่างนับตั้งแต่เริ่มฤดูกาล แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องผลักดันต่อไปเพื่อมาตรฐานที่ดีขึ้นในสถานที่ทำงานของนักฟุตบอล" แมคกินเนส กล่าวทิ้งท้าย


ที่มา:
Players in Ireland calling for improved match facilities (FIFPRO, 3 June 2024)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net