Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แจงกรณีดึงอดีตคน Voice TV เข้ามาจัดรายการ “คุยคลายข่าว” ที่ช่อง NBT2HD ถูกตามระเบียบ เผยที่ผ่านมามีบุคลากรจากช่องอื่นผันตัวร่วมงานอยู่เป็นประจำ

NBT Connext รายงานเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ว่านางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่อดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV เข้ามาจัดรายการ “คุยคลายข่าว” ที่ช่อง NBT2HD ว่า การปรับเปลี่ยนผู้จัดรายการ หรือ ปรับผังรายการ ถือเป็นเรื่องปกติของสถานีโทรทัศน์ ที่จะพิจารณาตามสถานการณ์และเรทติ้ง ซึ่งที่ผ่านมา NBT ได้เปิดให้สื่อสารมวลชน รวมถึงผู้ผลิตรายการภายนอกที่มีประสบการณ์ด้านสื่อฯ เข้ามาผลิตรายการโดยตลอด

นางสุดฤทัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา NBT พยายามที่จะปรับภาพลักษณ์องค์กร รวมถึงปรับผังรายการ โดยดึงคนที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในแวดวงสื่อฯ เข้ามาช่วยผลิตรายการเพื่อดึงดูดผู้ชม ดังนั้น ที่ผ่านมาจึงไม่ได้มีแค่เพียงอดีตคนจาก Voice TV เท่านั้นที่มาร่วมงาน แต่ยังมีการว่าจ้างผู้ประกาศข่าวและพิธีกรจากช่องต่างๆ เข้ามาจัดรายการมากมาย เช่น รายการฮีโร่ต้านโกง รายการ The Scholarship เกมล่าค่าเทอม รายการกระเทาะเปลือกคอร์รัปชัน รายการ NBT in focus รายการ Match Point เป็นต้น ซึ่งผู้จัดรายการ ล้วนแต่เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงสื่อมวลชนด้วยกันทั้งสิ้น

อย่างกรณีของอดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV กรมพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นบุคลากรที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียง จะทำให้สถานีน่าสนใจยิ่งขึ้น และน่าจะตอบโจทย์ในการช่วยสื่อสารที่ตรงประเด็น สามารถขยายความเรื่องยากให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายขึ้น เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

อย่างไรก็ดี การนำเสนอข่าวและรายการในภาพรวมของช่อง NBT2HD กรมฯ ยังคงเป็นผู้กำหนดทิศทางนโยบายในฐานะสถานีโทรทัศน์สาธารณะของรัฐ เพื่อประโยชน์สาธารณชน และขอเน้นย้ำว่าทีมงานจาก Voice TV ที่เข้ามาทำรายการเป็นการดำเนินการตามระเบียบราชการทุกอย่าง เช่นเดียวกับผู้จัดรายการอื่นๆ ไม่มีสิทธิพิเศษแต่อย่างใด และการจัดรายการจะต้องดำเนินการภายใต้กฎระเบียบองค์กรสื่อฯ กสทช. และระเบียบราชการ โดยจะเป็นการทดลองจัดรายการในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งจะถูกประเมินผลงานเช่นเดียวกับรายการอื่นๆ หากทำได้ดี มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ก็จะพิจารณาต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ทุกท่าน ที่มาร่วมงานกับกรมประชาสัมพันธ์ล้วนแต่มีคุณภาพ และมาช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ร่วมกันได้อย่างดียิ่งขึ้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net