Skip to main content
sharethis

สมาคมนักฟุตบอลเดนมาร์กทำข้อตกลงใหม่กับสมาคมฟุตบอลเดนมาร์ก ให้จ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันให้ทีมชาติทั้งชายและหญิง ซึ่งจะมีผลหลังการแข่งขันยูโร 2024


ที่มาภาพ: FIFPRO

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2024 ว่าสมาคมนักฟุตบอลเดนมาร์ก (Spillerforeningen) ทำข้อตกลงใหม่กับสมาคมฟุตบอลเดนมาร์ก (DBU) ให้จ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันให้กับนักฟุตบอลทีมชาติทั้งชายและหญิง ซึ่งจะมีผลหลังจากการแข่งขันยูโร 2024

บรรดานักฟุตบอลทีมชาติชายซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคม Spillerforeningen ตัดสินใจมุ่งเน้นไปที่การทำให้ทีมชาติหญิงได้รับค่าตอบแทนเท่ากับพวกเขา

"ทีมชาติชายเลือกที่จะไม่เรียกร้องค่าตอบแทนเพิ่มในข้อตกลงใหม่ของพวกเขา" ไมเคิล ซาห์ล แฮนเซน (Michael Sahl Hansen) ผู้อำนวยการของ Spillerforeningen กล่าว "มันเป็นก้าวที่พิเศษเพื่อช่วยปรับปรุงค่าตอบแทนให้ทีมชาติหญิง แทนที่จะมองหาสภาพที่ดีขึ้นสำหรับตนเอง พวกเขา [ทีมชาย] กลับคิดถึงการสนับสนุนทีมหญิง"

ก่อนเริ่มการเจรจา DBU ได้ออกมาแสดงความต้องการที่จะจัดให้มี "จ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน" สำหรับทีมชาติชายและหญิง "อย่างไรก็ตาม DBU กลับระบุว่าเงินที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการนี้จะต้องหักมาจากทีมชาย" แฮนเซน กล่าว "เราไม่สามารถยอมรับวิธีการนั้นได้ ทีมชายรู้สึกไม่พอใจ และทีมหญิงก็รู้สึกอึดอัดที่เงินที่พวกเธอจะได้เพิ่มนั้นหักมาจากทีมชาย"


ที่มาภาพ: FIFPRO

"เราไม่ต้องการเจรจากับ DBU หากวิธีการเดียวที่จะให้เงินเพิ่มแก่ทีมหญิงคือการหักจากทีมชาติชาย นั่นไม่ใช่วิธีการสร้างความเท่าเทียม"

Spillerforeningen ร่วมกับนักฟุตบอลทีมชาติชายได้เลือกแนวทางที่แตกต่างออกไป เป้าหมายคือไม่ใช่การลดเงื่อนไขและค่าจ้างของทีมชายให้สอดคล้องกับทีมชาติหญิง แต่เป็นการยกระดับเงื่อนไขและค่าจ้างของทีมหญิงให้เทียบเท่ากับทีมชาติชาย

แผนการประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้:

  • นักฟุตบอลทีมชาติชายปฏิเสธการขึ้นค่าตอบแทน
  • นักฟุตบอลทีมชาติชายและหญิงจะได้รับค่าตอบแทนพื้นฐานเท่ากันเมื่อถูกเรียกตัวติดทีมชาติ (ไม่รวมถึงโบนัสหรือเงินรางวัลใด ๆ)
  • การเพิ่มการคุ้มครองประกันให้กับทีมหญิง (เพิ่มขึ้น 50%) และทีมชายอายุไม่เกิน 21 ปี (เพิ่มขึ้น 40%) โดยลดการคุ้มครองประกันของทีมชายชุดใหญ่ลง 15%
  • จัดให้มีที่พัก (หรือ "คลับเฮาส์") สำหรับทุกทีมชาติทุกระดับ: ชาย, หญิง และเยาวชน
  • 'กองทุนพัฒนา' จะใช้เงินทุนจากทีมชาติชาย (50%) และ DBU (50%)

แนวคิดเบื้องหลังของ 'กองทุนพัฒนา' นี้คือเมื่อใดก็ตามที่ทีมชาติชายได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกหรือการแข่งขันฟุตบอลยูโร ทีมชาติชายและ DBU จะร่วมกันบริจาคเงิน 1 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 145,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นเงินกองกลางในการพัฒนาทีม ของทีมชาติเดนมาร์กทุกระดับ

 

ที่มา:
How the Danish men's national team is supporting the women’s side (FIFPRO, 14 June 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net