Skip to main content
sharethis

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองกำลังพันธมิตรฝ่ายต่อต้านกลับมาดำเนินปฏิบัติการ 1027 ต่ออีกครั้ง โดยมีการรุกคืบสู่พื้นที่มัณฑะเลย์ สามารถยึดฐานที่มั่นของฝ่ายกองทัพพม่าได้หลายแห่ง และยึดเมืองได้หลายเมือง รวมถึงเส้นทางการค้าที่สำคัญที่เชื่อมกับจีนด้วย ปฏิบัติการ 1027 ครั้งนี้เป็นไปเพื่อโต้ตอบกองทัพพม่าที่ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงซ้ำๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

3 ก.ค. 2567 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองกำลังพันธมิตรได้ยึดฐานที่มั่นของกองทัพพม่าเอาไว้ได้ 20 กว่าแห่งรวมถึงฐานบัญชาการกองพันปืนใหญ่ของกองทัพพม่า โดยที่ฐานที่มั่นเหล่านี้ตั้งอยู่ในเมือง 2 เมืองทางตอนเหนือของรัฐฉานและเมืองอีกเมืองหนึ่งทางตอนเหนือของภาคมัณฑะเลย์ การยึดฐานที่มั่นเหล่านี้เกิดขึ้น 3 วันหลังจากที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านกลับมาเปิดฉากปฏิบัติการ 1027 อีกครั้ง

กองกำลังฝ่ายต่อต้านกลับมาเปิดฉากปฏิบัติการ 1027 อีกครั้งในเมืองจ๊อกแม และ เมืองหน่าวโฉ่ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนภาคมัณฑะเลย์ทางตอนเหนือของรัฐฉาน รวมถึงเมืองโม่เก๊า ที่อยู่ติดกับหน่าวโฉ่ตั้งอยู่ตอนเหนือของมัณฑะเลย์ กองกำลังฝ่ายต่อต้านระบุว่าพวกเขาเปิดฉากปฏิบัติการอีกครั้งเพื่อโต้ตอบการที่ฝ่ายกองทัพพม่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิงซ้ำๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เมืองทั้ง 3 แห่ง ที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านเปิดฉากบุกโจมตีนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฉานที่อยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพพม่า มีถนนสายที่เชื่อมต่อระหว่างล่าเสี้ยวกับมัณฑะเลย์ทอดผ่านทั้งสามเมืองนี้

TNLA ได้กำลังเสริมจากกองกำลังฝ่ายต่อต้านอีกกลุ่มหนึ่งคือกองกำลังพิทักษ์ประชาชนหรือ PDF ของมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขึ้นกับรัฐบาลเงาฝ่ายพลเรือนที่เรียกว่ารัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) กองกำลังทั้งสองกลุ่มนี้ได้ขยายปฏิบัติการ 1027 ไปถึงตอนบนของมัณฑะเลย์

กองกำลังชาติพันธุ์เปิดเผยว่า กองกำลังของ TNLA ได้โจมตีฐานที่มั่นของกองพันทหารราบเบา 115 ของกองทัพพม่าและโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพเผด็จการอีกแห่งหนึ่งที่หมู่บ้าน Ohn Makhar ฐานที่มั่นทั้งสองแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองหน่าวโฉ่

กองกำลัง TNLA เปิดเผยว่า พวกเขาได้โจมตีฐานบัญชาการของกองพัน 114 ในเมืองหน่าวโฉ่ โดยที่กองทัพพม่าส่งเครื่องบิน Y12 และเครื่องบินรบอีกลำหนึ่งเพื่อให้มาปกป้องฐานบัญชาการดังกล่าว

กองกำลัง TNLA ได้ร่วมมือกับ PDF มัณฑะเลย์ โจมตีและยึดฐานบัญชาการกองพันขีปนาวุธ 606 ของกองทัพพม่าการในเมืองหน่าวโฉ่ได้ โดยที่กองทัพพม่าได้โต้ตอบด้วยการโจมตีทางอากาศ

กองกำลัง TNLA และ PDF สามารถยึดเมืองหน่าวโฉ่ไว้ได้เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาหลังจากที่สามารถยึดฐานที่มั่นของกองทัพพม่าไว้ได้หลายแห่งรวมถึงฐานบัญชาการกองพันทหารราบเบาที่ 115 เมืองหน่าวโฉ่ตั้งอยู่ห่างออกไปจากเมืองที่มีทหารประจำการอยู่คือเมืองพินอูลวินเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าเดินทางด้วยรถ

ทั้งนี้ TNLA กับ PDF ยังได้ทำการโจมตีฐานบัญชาการของกองพันทหารราบเบาสองกองพัน (กองพัน 501 และ 502) ในเมืองจ๊อกแมด้วย ซึ่งมีผู้อาศัยในเมืองยืนยันในเรื่องนี้ จ๊อกแมตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหน่าวโฉ่และพินอูลวินตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ทั้งสามเมืองเชื่อมต่อกันโดยถนนล่าเสี้ยว (ถนนทางหลวงสาย 3)

ผู้อาศัยในจ็อกแมเปิดเผยต่อสื่อว่า "การสู้รบเกิดขึ้นในเมือง ไม่มีพลเรือนคนไหนที่กล้าออกจากบ้านของตัวเอง" แหล่งข่าวระบุอีกว่ากองทัพพม่าได้ใช้โดรนในการสู้รบในเมือง

ผู้อาศัยในพื้นที่เปิดเผยว่า TNLA ได้ยึดพื้นที่ส่วนมากของเมืองจ๊อกแมเอาไว้ได้หลังจากที่พวกเขายึดสถานีตำรวจของเมืองและฐานบัญชาการกองพันปืนใหญ่ของกองทัพพม่าเอาไว้ได้

ผู้อาศัยในเมืองเปิดเผยว่า ในช่วงที่มีการสู้รบดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 เครื่องบินของกองทัพพม่าและหน่วยปืนใหญ่ได้ทิ้งระเบิดใส่เมืองสังหารพลเรือนไป 4 ราย และทำให้ได้รับบาดเจ็บ 15 ราย TNLA เปิดเผยว่า วันก่อนหน้านั้นกองทัพพม่าได้ทิ้งระเบิดใส่เมืองเป็นเหตุให้มีพลเรือน 2 รายเสียชีวิตและ 3 รายได้รับบาดเจ็บ

TNLA ระบุว่า มีทหารกองทัพพม่า 17 นาย ที่ยอมแพ้ในช่วงที่มีการปะทะในเมืองจ๊อกแม นอกจากนี้กลุ่มติดอาวุธ TNLA ยังได้ทำการโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพซึ่งตั้งอยู่ที่ศาสนสถานในเมืองโม่โกะทางตอนเหนือของมัณฑะเลย์ด้วย

ผู้อาศัยในโม่โกะกล่าวว่า "กองทัพพม่าได้ทิ้งระเบิดใส่เมืองและสถานการณ์ก็ย่ำแย่มากที่นี่ พวกเราต้องหาที่ซ่อน" โม่โกะเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงในเรื่องทับทิมและอัญมณีชนิดอื่นๆ สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพลเรือนหญิงในเมืองรายหนึ่งถูกสังหารและบ้านเรือนก็ถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพพม่า

กองกำลัง PDF มัณฑะเลย์กล่าวว่าพวกเขายึดฐานทัพของกองทัพพม่าในเมืองมัตตยาได้ 3 แห่ง และเดินหน้าพยายามยึดฐานบัญชาการกองพันป้องกันทางอากาศ 1014 ของกองทัพพม่าที่ตอนเหนือของมัณฑะเลย์ อีกทั้งยังเปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพพม่าทางตอนเหนือของมัณฑะเลย์หลายแห่งในฐานะที่กลับมาปฏิบัติการ 1027 อีกครั้ง

TNLA เป็นหนึ่งในกองกำลังสมาชิกของพันธมิตรภราดรภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เปิดฉากปฏิบัติการ 1027 ทางตอนเหนือของรัฐฉานเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 กองกำลังพันธมิตรฝ่ายต่อต้านสามารถยึดฐานที่มั่นและฐานบัญชาการกองทัพพม่าได้อย่างรวดเร็วรวมแล้ว 24 แห่ง รวมถึงฐานทัพแนวหน้าของกองทัพพม่าหลายร้อยแห่ง และยังสามารถยึดเมืองได้ราว 20 เมืองกับเส้นทางการค้าที่สำคัญที่เชื่อมกับจีนด้วย

กองกำลังพันธมิตรฝ่ายต่อต้านเคยระงับปฏิบัติการ 1027 ไว้ชั่วคราวนับตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. เป็นต้นมา หลังจากที่พวกเขาร่วมข้อตกลงหยุดยิงกับฝ่ายกองทัพพม่าโดยที่มีจีนเป็นตัวกลางในการเจรจา

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar Military Suffers Swift Losses as Operation 1027 Expands to Mandalay, The Irrawaddy, 27-06-2024

https://www.irrawaddy.com/news/war-against-the-junta/myanmar-military-suffers-swift-losses-as-operation-1027-expands-to-mandalay.html

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net