Skip to main content
sharethis

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวถึง ภูมิทัศน์ทางการเมืองจากการเลือกตั้ง สว. สู่การเลือกตั้งทั่วไป โดยเป็นส่วนหนึ่งจากการเสวนา "สว.67 ทางข้างหน้าจากสิ่งที่เห็น" ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

พิชาย กล่าว ถึงการจำแนกภูมิทัศน์กลุ่ม สว. ตามอุดมการณ์ กลุ่มแรก 'เครือข่ายสีแดง' ในมุมมองตนเป็นประชานิยมฝ่ายขวาและการเลือก ส.ว. ครั้งนี้ เขาแพ้ในสนามการเลือกตั้ง สว. ศักยภาพในการจัดตั้งขอบเครือข่ายนี้อ่อนแอลงมาก ในขณะเดียวกันในนการเลือก ส.ส. เมื่อปีที่แล้วในสนามนโยบายและวิสัยทัศน์ ก็อ่อนแอลงเหมือนกัน จนแพ้ให้ฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ในแง่ของการจัดตั้งเขาสู้กลุ่มอนุรักษ์นิยมเชิงอุปถัมภ์ของฝ่ายสีน้ำเงินไม่ได้ในพื้นที่ แม้กระทั้งการเลือกตั้ง สว. การเลือกตั้ง สส. ปี 66 เครือข่ายหลายพื้นที่สายน้ำเงินสูงกว่าสายสีแดงมาก

"พลังที่ 3 คือกลุ่มเสรีประชาธิปไตย ซึ่งตอนนี้เป็นฝ่ายค้านเสียงข้างมากที่สุดในสภา เครือข่ายนี้ประชาชนหนุนหลังมากที่สุด เพราะประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง" และช่วงปิดท้าย ดร.พิชาย ฝากถึง การทำงานของ สว. ชุดใหม่ขยายพันธมิตรสร้างเครือข่ายติดตามการทำงาน ผลักดันแบบแผนการเมืองแบบใหม่ในวุฒิสภาทำงานโปร่งใส มีประสิทธิ์ภาพ มีส่วนร่วม และมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net