Skip to main content
sharethis

กองทัพเผด็จการพม่าพยายามเคลื่อนพลเข้าถึงเมืองเมียวดีผ่านเส้นทางหลวงสายเอเชียในปฏิบัติการที่ชื่อว่า 'อ่องเซยะ' ก่อนล่าถอยไปที่เมืองกอกะเร็ก คาดเจอโรคมาลาเรียระบาด

 

กองทัพพม่าเปิดปฏิบัติการ ‘อ่องเซยะ’ มุ่งหน้าสู่เมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก แต่ต้องล่าถอยกลับเมืองกอกะเร็ก หลังเผชิญกับภาวะชะงักงันมาเป็นเวลาหนึ่ง ไม่สามารถเคลื่อนพลต่อไปได้ ทำให้พวกเขาไม่สามารถไปไกลกว่าค่ายการเกษตรและปศุสัตว์ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) บนถนนทางหลวงสายเอเชียสายใหม่ได้ ผู้คนในพื้นที่เปิดเผยว่า กองทัพพม่าต้องวางกำลังอยู่ที่ฐานที่มั่นในวัดชเว่จ๊าตมิน (Shwe Kyat Min) หมู่บ้าน Tatangku ของ กอกะเร็ก

ผู้อาศัยในกอกะเร็ก กล่าวอีกว่า กองทัพพม่าที่ทำการล่าถอยได้สั่งไล่ที่พระ และเณรออกจากวัด แล้วก็ทำให้วัดกลายเป็นฐานที่มั่นทางการทหาร จากนั้น จึงวางกำลังกองทัพที่นั่น

"ทหารที่ได้รับบาดเจ็บจะถูกจัดให้อยู่ในกุฏิของวัดแล้วทำการรักษา ต่อมาพวกเขาก็จะพาตัวไปที่โรงพยาบาลทหาร 'ตองกะเล' (Taungkalay) ในเมื่อไม่สามารถเคลื่อนพลไปไกลกว่าค่ายการเกษตรและปศุสัตว์ของ KNU ได้ มันเป็นไปได้ที่กองทัพจะล่าถอยไปที่ Tatangku ในตอนนี้ชาวบ้านที่อยู่รอบๆ วัดกำลังหนีออกจากพื้นที่" ผู้อาศัยในกอกะเร็กกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ

กองทัพเผด็จการพม่าได้เริ่มต้นปฏิบัติการอ่องเซยะเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อยึดส่วนหนึ่งของถนนทางหลวงสายเอเชียในเมืองเมียวดีกลับคืน รวมถึงฐานทัพของหน่วยบัญชาการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ Thinganyinaung และกองพันทหารราบเบาที่ 355, 356, 357 และกองพันทหารราบที่ 275 ปฏิบัติการดังกล่าวนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว แต่ขบวนทัพของฝ่ายเผด็จการที่เข้าร่วมปฏิบัติการอ่องเซยะ ก็หยุดนิ่ง ไม่สามารถเคลื่อนพลผ่านส่วนหนึ่งของถนนทางหลวงสายเอเชียในกอกะเร็กได้

กองทัพเผด็จการพม่าเผชิญกับการสูญเสียอย่างหนัก เพราะแนวร่วมกองกำลังฝ่ายต่อต้านนำโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ได้เตรียมการป้องกันอย่างแน่นหนาตามเส้นทางขบวนทัพของฝ่ายกองทัพเผด็จการ อดีตทหารกองทัพพม่าที่แปรพักตร์ยังเปิดเผยอีกว่าช่วงฤดูฝนตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องโรคมาลาเรียเพิ่มมากขึ้นในหมู่ทหารกองทัพพม่าด้วย

อดีตทหารกองทัพพม่าที่ถูกวางเป็นกำลังพลในปฏิบัติการอ่องเซยะ แต่ต่อมาได้แปรพักตร์ยอมศิโรราบกับ KNLA ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อกล่าวว่า "ขบวนทัพของกองทัพเผด็จการไม่สามารถเคลื่อนพลได้จากค่ายการเกษตรและปศุสัตว์, พื้นที่น้ำตก และพื้นที่วัดตามเทือกเขาได้ ส่งผลให้ปฏิบัติการเชิงรุกทั้งหมดหยุดชะงัก"

ทหารกองทัพพม่าที่แปรพักตร์กล่าวต่อไปว่า "ในขณะเดียวกัน ขบวนทัพกองทัพเผด็จการขบวนอื่นที่ได้เคลื่อนขบวนมาจากเทือกเขาดาวนา ไปตามเส้นทางเก่า ก็ยังคงอ้อยอิ่งอยู่แถวใกล้ๆ กับหมู่บ้าน Kaunghum และยังไม่ได้เข้าไปที่หมู่บ้าน ในช่วงฤดูฝนในพื้นที่ภูเขา โรคมาลาเรียระบาดหนักมาก กองกำลัง KNDF และ PDF ต่างก็ลอบโจมตีและทิ้งระเบิดใส่เป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียในหมู่กองทัพเผด็จการหลายร้อยนาย กรมและกองทหารที่อยู่ในขบวนทัพนั้นมีปะปนกันไป ทำให้ผมไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดเรื่องการสูญเสียได้"

ทหารแปรพักตร์ ระบุต่อว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันของปฏิบัติการอ่องเซยะแล้ว มันก็แสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะมีการทิ้งระเบิดใส่ฐานที่มั่นของกองกำลังแนวร่วมฝ่ายต่อต้านนำโดย KNLA อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการโจมตีจากกองพันทหารราบที่ 97 ในกอกะเร็ก และ จากกองพันทหารปืนใหญ่ไลง์วา แต่กองทัพพม่าก็ยังไม่สามารถรุกคืบได้อยู่ดี กลับกันคือกองทัพได้ล่าถอยไปที่กอกะเร็ก

แหล่งข่าวในพื้นที่เล่าว่า หลังจากที่พระและเณรในวัดชเวจ๊าตมิน (Shwe Kyat Min) ถูกไล่ที่โดยกองทัพเผด็จการพม่า พวกเขาก็ได้ย้ายไปอยู่ที่วัดต่างๆ ในหมู่บ้าน Laungkaing, Hparkya, and Daugpalan ในพื้นที่ Taungkyarinn เป็นการชั่วคราว


เรียบเรียงจาก

Junta Troops Retreat to Kawkareiek as Operation Aung Zay Ya Stalls, BNI News, 02-07-2024

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net