Skip to main content
sharethis

สว.เลือกรองประธานอันดับ 1-2 ให้ “เกรียงไกร” เป็นรองประธานอันดับ 1 และ “บุญส่ง” เป็นรองประธานอันดับ 2

23 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 ของ สว.ชุดใหม่ หลังจากในตอนเช้ามีการลงคะแนนเสียงเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาโดยสมาชิกออกเสียงให้ มงคล สุระสัจจะ เป็นประธาน จากนั้นในรอบบ่ายมีการเลือกตำแหน่งรองประธานทั้ง 2 อันดับ โดยมีพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดีทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมต่อจากช่วงเช้า

หลังจากในที่ประชุมออกเสียงเลือกประธานเสร็จในช่วงสายและได้ มงคล สุระสัจจะ เป็นประธานแล้ว จากนั้นได้เริ่มกระบวนเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ 2 ต่อ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงเสนอชื่อในตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 มีการเสนอทั้งหมด 4 ชื่อ ได้แก่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.จากกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง  นพดล อินนา ปฏิมา จีระแพทย์ และ แล ดิลกวิทยรัตน์ จากนั้นประธานที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกออกเสียงเลือกรองประธานคนที่ 1

ทั้งนี้สมาชิกได้เลือกให้ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานคนที่ 1 ด้วย 150 เสียง นพดล อินนา ได้ 27 เสียง ปฏิมา จีระแพทย์ได้ 5 เสียง แล ดิลกวิทยรัตน์ 15 เสียง บัตรเสีย 2 ใบ ผู้งดออกเสียง 1 เสียง

จากนั้นในช่วงการเสนอชื่อรองประธานคนที่ 2 สมาชิกที่ประชุมเสนอทั้งหมด 4 ชื่อ ได้แก่ บุญส่ง น้อยโสภณ ปฏิมา จีระแพทย์ พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต และอังคณา นีละไพจิตร

สมาชิกวุฒิสภาออกเสียงให้ บุญส่ง น้อยโสภณด้วยคะแนน 167 เสียง  ปฏิมา จีระแพทย์ 4 เสียง พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต 8 เสียงและอังคณา นีละไพจิตร 18 เสียง

หลังจากนี้ชื่อของทั้งสามคนจะถูกส่งต่อให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นกราบทูลเพื่อให้โปรดเกล้าแต่งตั้งต่อไป และการประชุมวุฒิสภาครั้งหลังจากนี้จะมีขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งทั้ง 3 ตำแหน่งแล้ว จากนั้นประธานจะมีคำสั่งนัดประชุมต่อไป 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net