Skip to main content
sharethis

อิรวดี สัมภาษณ์กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ในเมืองลอยก่อ รัฐกะเรนนี ผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียขายชาเขียวต้านเผด็จการทหาร โดยอาศัยแหล่งวัตถุดิบจากพื้นที่ฝ่ายเดียวกัน ใช้ชื่อยี่ห้อ "ชา Rebels" หวังรายได้เป็นท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนกองกำลังระยะยาว

 

2 ส.ค. 2567 เว็บไซต์อิรวดี รายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) เมืองลอยก่อ ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังต่อต้านกองทัพเผด็จการพม่าในเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐกะเรนนี ได้เสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเป็นการช่วยต่อต้านกองทัพเผด็จการพม่าไปในตัวนั่นคือ 'ชาเขียว'

ชาเขียวของ PDF ลอยก่อนี้มีชื่อแบรนด์ว่า "Rebels" มีการใช้วัตถุดิบจากแหล่งปลูกชาในรัฐฉาน พวกเขาเปิดขายชาเขียว เพื่อหาเงินทุนช่วยเหลือกองกำลัง PDF ในลอยก่อ และกองกำลังที่หมู่บ้าน 'ยวาหง่าน' ของรัฐฉาน ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบ โดยมีการส่งขายทั่วประเทศพม่า

โกมินทูจ่อ (Ko Min Thu Kyaw) สมาชิก PDF ลอยก่อ และหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ชาเขียวที่ชื่อ "Rebels" กล่าวว่า เป้าหมายของกลุ่มต่อต้านคือการหารายได้ในระยะยาว เพื่อหล่อเลี้ยงการปฏิวัติ เงินที่ได้รับการจากขายชาเขียวของฝ่ายต่อต้านจะถูกนำไปใช้สนับสนุนการปฏิบัติต่อต้านกองทัพคณะรัฐประหารของพม่า จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ PDF เคยอาศัยการรับบริจาคเพียงอย่างเดียว

โกมินทูจ่อ อธิบายว่า "พวกเรารู้สึกซาบซึ้งที่ประชาชนให้เงินบริจาคแก่พวกเราเสมอมา แต่กองกำลังฝ่ายต่อต้านจะไม่สามารถอยู่รอดได้ในระยะยาวถ้าไม่มีรายได้ประจำ"

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านเริ่มแตกหน่อตั้งแต่ปลายปี 2564 เป็นต้นมา หลังจากที่การประท้วงอย่างสันติ เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ก.พ. 2564 แต่ต้องเผชิญกับการปราบปรามอย่างรุนแรงในระดับนองเลือด กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต่อต้านเผด็จการทหารพยายามหลบหนีการจับกุม และการถูกคุมขัง ด้วยการหนีไปอยู่ที่พื้นที่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ เพื่อที่จะสมัครเข้ารับการฝึกทหารกับพวกเขา

หลังจากที่ได้เรียนรู้เรื่องการต่อสู้แบบติดอาวุธแล้ว ก็มีคนจำนวนมากที่เริ่มก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธของตัวเองรวมถึงกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDFs ที่ให้สัตย์ปฏิญาณว่าจะต่อสู้กับกองทัพเผด็จการทหารไปจนสุดทางในระดับถอนรากถอนโคน

ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพม่าและแม้กระทั่งผู้ที่อยู่นอกพม่าต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจจากการเสียสละและความมุ่งมั่นในการที่กลุ่มนักรบรุ่นใหม่เหล่านี้ต่อสู้กับกองทัพเผด็จการ พวกเขาจึงพากันบริจาคให้กับกลุ่ม PDFs และกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ ทำให้พวกเขาสามารถซื้ออาหารและอาวุธได้

แม้กระทั่งในทุกวันนี้ที่เวลาหลังการก่อตั้ง PDFs จะผ่านมา 3 ปีแล้ว การสู้รบกับกองทัพเผด็จการก็ยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและยังไม่เห็นเงาว่าต่างประเทศจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือพวกเขา เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าๆ ความเหนื่อยล้าจากการปฏิวัติก็เริ่มจะเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ

โกมินทูจ่อ กล่าวว่า "ผู้คนกำลังรู้สึกเหนื่อยล้าจากการสนับสนุนพวกเราในระยะยาว"

ก่อนหน้านี้ โกมินทูจ่อ เคยจัดให้มีโครงการระดมทุนในระยะสั้นเพื่อการปฏิวัติ เมื่อเขามองเห็นว่ามีความต้องการโมเดลในการหาทุนแบบใหม่ ทำให้เขาเริ่มคิดว่า "ทำไมไม่เริ่มทำธุรกิจ"

การขายของด้วยราคาที่คนเข้าถึงได้อาจจะช่วยสร้างงานและสนับสนุนการปฏิวัติไปในเวลาเดียวกันได้ นอกจากนี้ มันอาจจะยังช่วยคืนอะไรกลับไปให้กับผู้คนหลายคนที่ได้ทุ่มเททุกอย่างที่เขาไปหมดแล้ว

โกมินทูจ่อ กล่าวว่า เขามีเป้าหมายคือการขายอะไรบางอย่างที่ผู้คนต้องการแทนที่สร้างภาระให้พวกเขาด้วยการขอบริจาค เรื่องนี้ทำให้โก กับนักรบฝ่ายต่อต้านคนอื่นๆ พากันระดมความคิดว่าจะขายผลิตภัณฑ์อะไรดี แล้วผลออกมาก็คือชา

"พวกเราเลือกมัน (ชา) นอกเหนือจากตัวเลือกอื่นๆ เพราะว่าใบชาแห้งนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากภูมิภาคกะเรนนีของพวกเราและจากรัฐฉานทางตอนใต้" โกมินทูจ่อ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มันต้องใช้เวลาอีกถึง 1 ปี ชา "Rebels" ถึงจะได้ออกมาให้เห็น โกมินทูจ่อ กล่าวว่า มันต้องวางแผนเยอะมาก จากนั้นก็ต้องมีการระดมทุนและเกณฑ์คนเข้ามาทำงาน ซึ่งส่วนมากเน้นคนรุ่นใหม่ที่หนีจากบ้านตัวเอง เพื่อมาเข้าร่วมการปฏิวัติ

โกมินทูจ่อ กล่าวว่า ชา "Rebels" ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมาในไทย ที่ๆ มีชาวพม่าราว 1-2 ล้านคนอาศัยอยู่ และได้รับการตอบรับดีมาก โดยเริ่มมีการขยายตลาดไปในอีก 5 ประเทศแล้ว คือ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ดูไบ กลุ่มประเทศสหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

โกมินทูจ่อ กล่าวว่า มีผู้ที่รีวิวชานี้โดยพูดถึงว่า มันชวนให้เขารำลึกถึงกลุ่มคนที่เสียชีวิตไปในการปฏิวัติในพม่า ผู้ที่พูดเช่นนี้คือ "Abstropus" (แอปสโตพุซ) ช่างภาพพม่า เขาบอกเราว่า "วันก่อนผมพยายามจะนึกภาพของพวกเขา (ผู้เสียชีวิตในการปฏิวัติ) ผ่านทางไอน้ำที่ลอยขึ้นมาจากชา ..เมื่อใดก็ตามที่ผู้คนดื่มชา Rebels พวกเขาจะรำลึกถึงกบฏผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วมากขึ้น"

แม้ว่าในพม่า ชานี้เป็นที่นิยม แต่โกมินทูจ่อ กังวลว่า เผด็จการทหารอาจจะเข้ามาแทรกแซง เมื่อพวกนายพลทั้งหลายเริ่มเล็งเห็นว่ามีใครอยู่เบื้องหลังชา "Rebels" และรู้ว่ากำไรจากการขายชานี้จะเอาไปใช้ทำอะไร ก็เป็นไปได้ว่าพวกเขาจะเริ่มออกกฎห้ามการดื่มชา "Rebels" โดยอ้างว่ามันเป็น "การก่อการร้าย"

อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศชานี้ก็ยังคงขายดีมาก โกมินทูจ่อ ระบุว่า ชา Rebels จะสร้างรายได้ใหม่เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับการปฏิวัติได้ภายใน 2 เดือน

โกมินทูจ่อ กล่าวว่า "ผลกำไรทั้งหมดจะเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับ PDF ลอยก่อ และ PDF ยวาหง่าน" ซึ่งกลุ่มหลังนี้คือกลุ่มต่อต้านที่อยู่ทางตอนใต้ของรัฐฉาน

การจะทำให้ชาเขียวของฝ่ายต่อต้านสามารถเป็นทุนสนับสนุนการต่อสู้ปฏิวัติของฝ่ายต่อต้านได้ในระยะยาวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับโกมินทูจ่อ และทีมของเขาเบื้องหลังแบรนด์นี้ไม่ได้มีภูมิหลังจากการทำธุรกิจมาก่อน

โกมินทูจ่อ กล่าวว่า ตอนนี้พวกเขากำลังชิมลางดูก่อน แต่ก็บอกต่ออย่างรวดเร็วว่า พวกเขากำลังจะเสนอสินค้าใหม่คือกาแฟ "Rebels" ด้วยในอีกไม่นานนี้

ในประเทศไทย มีการวางขายชา Rebels นี้ที่ร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้พลัดถิ่นชาวพม่าในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และ อ.แม่สอด จังหวัดตาก

เจ้าของร้าน 'เอาต์ลอว์สบาร์แอนด์กริล' (Outlaws Bar & Grill) ที่เชียงใหม่ กล่าวว่า มีลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสนใจหลังจากที่พวกเขาได้ลองดื่มชา Rebels พวกเขาก็ซื้อไปประมาณ 3-5 ห่อ เจ้าของร้านกล่าวอีกว่าชา Rebels นี้เป็นชาคุณภาพดี

อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านเอาต์ลอว์ส (Outlaws) ก็พูดถึงสิ่งที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการตีตลาดโลกของแบรนด์นี้ โดยเสนอว่า "ถ้าพวกเขาตั้งเป้าว่าจะไปตลาดโลก พวกเขาก็ต้องพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์และต้องมีรสชาติต่างๆ ที่หลากหลายกว่านี้" เธออธิบายว่า แบรนด์จะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีการกระจายไปสู่ฐานลูกค้าที่หลากหลาย

 

เรียบเรียงจาก

Rebels With a Cause: Myanmar’s Resistance Adds an Unlikely Revenue Stream, The Irrawaddy, 26-07-2024

https://www.irrawaddy.com/news/burma/rebels-with-a-cause-myanmars-resistance-adds-an-unlikely-revenue-stream.html

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net