Skip to main content
sharethis

เผยคนลงทะเบียนรับสิทธิ์ โครงการ Digital Wallet ทะลุ 20 ล้านคนแล้ว ย้ำรัฐบาลไม่เคยมอง Digital Wallet ที่ประชาชนเฝ้ารอเป็นเพียงเงินยาไส้ แต่ต้องการทำให้สำเร็จเพื่อช่วยเหลือประชาชน เชิญชวนประชาชนร่วมลงทะเบียนรับสิทธิ์ย้ำ แอปฯ ทางรัฐปลอดภัยรองรับผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก ไม่ล่ม แม้ในช่วงพีค 1 ชั่วโมง มีคนสมัครรับสิทธิถึง 2.3 ล้านคน และมีระบบยืนยันตัวตนสูงสุดตามกฎหมาย  

เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2567 ว่านายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลปลื้มกระแสตอบรับจากการลงทะเบียนรับสิทธิ์ ที่ตอนนี้มีถึง 20.1 ล้านคนแล้ว (สถานะ วันที่ 2 ส.ค. 2567 เวลา 13.00 น.) เป็นเครื่องยืนยันว่าประชาชนมีกระแสตอบรับที่ดีต่อโครงการนี้ ที่รัฐบาลตั้งใจ พยายามทำให้สำเร็จ ทั้งนี้ ต่อกรณีที่มีเป็นกระแสให้ประชาชนอย่ารีบลงทะเบียนรับสิทธิ์ โครงการ Digital Wallet รวมทั้งพาดพิงว่าเป็นการนำข้อมูลลับส่วนบุคคลไปใช้นั้น 

รัฐบาลขอชี้แจงว่า อยากให้มองมุมกว้าง รัฐบาลตั้งใจดำเนินโครงการนี้นอกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราต้องการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลและนำทางประเทศไทยไปสู่ง E-Government แอปฯ ทางรัฐ จะเป็นทางลัดที่นำประชาชนให้เข้าถึงบริการของรัฐบาล เป็นการนำทางสู่สังคมดิจิทัล ซึ่งจะมีบริการของภาครัฐนำเสนอประชาชนผ่านแอปฯ นี้อีกมากมาย และยืนยันถึงความปลอดภัยของแอปฯ ทางรัฐ ที่สามารถรองรับผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก ไม่ล่ม แม้ในช่วงพีคช่วงชั่วโมงแรก (8.00 – 9.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2567) ซึ่งประชาชน 2.3 ล้านคนได้สมัครรับสิทธิ และแอปฯ ทางรัฐมีระบบยืนยันตัวตนสูงสุดตามกฎหมาย

ส่วนกระแสที่มีผู้ด้อยค่าว่าโครงการ Digital Wallet เป็นเพียงเงินยาไส้นั้น รัฐบาลไม่ขอให้ความสำคัญต่อคำพูดนี้ เพราะคำว่าเงินยาไส้เป็นการดูถูกประชาชน เงิน Digital Wallet นี้ ไม่ใช่เงินเยียวยา แต่เป็นเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเงินหมื่นสำหรับบางกลุ่มคน เรียกว่าเงินยาไส้ แต่สำหรับประชาชนที่รัฐบาลเข้าถึง และได้สัมผัส ให้การช่วยเหลือตลอดมา เงินหมื่นเป็นโอกาส ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของทั้งครอบครัวได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net