Skip to main content
sharethis

กมธ.วิสามัญแก้ปัญหาช้างป่าฯ สภาผู้แทนราษฎร แนะกรมอุทยานฯ ใช้วัคซีนลดจำนวนประชากรช้าง พร้อมวางแผนให้ชัดเจน หลังทดสอบพบวัคซีนปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง หวังแก้ปัญหาคนกับช้าง

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2567 ว่านายศักดิ์ชาย ตันเจริญ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตามผลการดำเนินงานและศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่าอย่างยั่งยืน รวมทั้งมาตรการเยียวยาความเสียหายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ แถลงข่าวถึงการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาช้างป่าภายหลังเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานตัวเลขจำนวนช้างป่าว่า มีประชากรช้างป่าในประเทศอยู่ระหว่าง 4,013 - 4,422 ตัว ซึ่ง กมธ.ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขดังกล่าวอาจไม่ตรงตามความเป็นจริง ส่วนความคืบหน้าการทดลองวัคซีนควบคุมประชากรช้างป่า มีการตรวจสุขภาพช้างก่อนให้วัคซีน โดยทดลองฉีดวัคซีนในช้าง 7 เชือกช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2567 จากนั้นมีการเก็บเลือด ตรวจสุขภาพ และติดตามผลหลังการฉีดวัคซีน สำหรับผลการทดลองหลังการฉีดวัคซีน พบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ช้างไม่มีอาการอักเสบ ไม่พบผลกระทบต่อพฤติกรรมของช้างจากวัคซีน ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลการทดลอง ซึ่งจะจัดทำแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. นี้

ด้านคณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอให้ใช้วัคซีนในการคุมกำเนิดช้างป่า เพื่อเป็นทางเลือกในการควบคุมจำนวนประชากรช้าง และลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับช้างป่า โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชต้องกล้าตัดสินใจ มีกรอบการดำเนินงานและมีระยะเวลาที่ชัดเจน มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อแก้ปัญหาช้างป่าอย่างเป็นรูปธรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net